Multimedia Đọc Báo in

Tết Trung thu: Nỗi lo bánh bẩn

08:51, 29/08/2018

Từ sau rằm tháng 7, thị trường phục vụ mùa Trung thu trên địa bàn tỉnh bắt đầu sôi động. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các loại bánh trôi nổi, không bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm được tuồn vào tiêu thụ.

Thị trường bánh trung thu ngày càng đa dạng về mẫu mã, chất lượng lẫn giá cả. Từ bánh của các thương hiệu lâu năm như Kinh Đô, Hữu Nghị, Song Long, Bibica, Đồng Khánh, Sanest Khánh Hòa… đến bánh trung thu của địa phương do các cơ sở như Bánh mì Hà Nội, Bảo Hương, Thành Phát… sản xuất. Nếu tính về giá cả thì mặt hàng này đa dạng và có sự phân khúc thị trường rõ nét. Từ bánh bình dân có giá từ 20.000 đồng đến 80.000 đồng/chiếc, đến dòng bánh trung thu “hạng sang” có giá dao động khoảng vài trăm ngàn/chiếc, thậm chí có loại lên đến 3 triệu đồng/hộp (4 cái, có kèm theo hộp trà).

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra một cơ sở sản xuất bánh trung thu tại TP. Buôn Ma Thuột.
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra một cơ sở sản xuất bánh trung thu tại TP. Buôn Ma Thuột.

Trên thực tế, việc kinh doanh bánh trung thu mang lại lợi nhuận cao nên ngày càng có nhiều doanh nghịêp, cơ sở tham gia sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. Vì vậy, bên cạnh bánh của các thương hiệu, cơ sở sản xuất lấy uy tín làm đầu, cũng xuất hiện không ít dòng bánh trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá rất rẻ, chỉ từ 5.000 đến 13.000 đồng/chiếc, được giới thiệu là bánh do một số hộ dân tự làm thủ công, hầu hết đều không có bao bì, nhãn mác, nguồn gốc không rõ ràng nên khó có thể bảo đảm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó, theo Bác sỹ Chuyên khoa I Trần Văn Tiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, bánh trung thu là loại bánh mùa vụ, có thời hạn sử dụng ngắn. Đối với nhà sản xuất, nhất là các cơ sở nhỏ lẻ,  quá trình sản xuất nếu không tuân thủ theo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, chọn lựa nguyên liệu đầu vào không bảo đảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Năm nào cũng vậy, trong dịp này các cơ quan chức năng của tỉnh đều tổ chức Đoàn kiểm tra tình hình vận chuyển, kinh doanh mặt hàng phục vụ Tết Trung thu và liên tiếp phát hiện nhiều vụ sai phạm. Mới đây nhất, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2018, Chi cục QLTT tỉnh đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn một xe vận chuyển gần 600 chiếc bánh trung thu nhập lậu mang nhãn mác Trung Quốc. Cụ thể, ngày 19-8 tại thị xã Buôn Hồ, Đội QLTT số 4  (Chi cục QLTT tỉnh) phối hợp với Đội cảnh sát kinh tế (Công an thị xã Buôn Hồ) đã kiểm tra và phát hiện trong khoang xe khách mang BKS 47C-007.07 chạy hướng Hà Nội - Đắk Lắk vận chuyển 480 chiếc mang nhãn hiệu Eusimei và 80 chiếc mang nhãn hiệu Wanhua. Toàn bộ số hàng nói trên đều mang nhãn mác Trung Quốc và không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp. Tài xế Nguyễn Văn Thành (trú tại xã Pơng Drang, huyện Krông Búk) khai nhận, số hàng này được mua tại các tỉnh phía Bắc và vận chuyển về tỉnh Đắk Lắk tiêu thụ để kiếm lời.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra việc bày bán bánh trung thu tại một đại lý ở TP. Buôn Ma Thuột.
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra việc bày bán bánh trung thu tại một đại lý ở TP. Buôn Ma Thuột.

Trước tình hình trên, để bảo vệ người tiêu dùng và các tổ chức cá nhân làm ăn chân chính, Chi cục QLTT tỉnh đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu. Trong đó, Chi cục chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng hóa kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh bánh trung thu, tập trung kiểm tra việc sử dụng và nguồn gốc của nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến bánh trung thu; kiểm tra hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ; việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, công bố hợp quy; nhãn hàng hóa, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đăng ký kinh doanh, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm… Công tác kiểm tra không chỉ tập trung trước dịp Tết Trung thu mà sau thời điểm này vẫn tiếp tục được tăng cường, ngăn chặn tình trạng bánh tồn kho, hết hạn sử dụng vẫn bày bán trên thị trường; hoặc có hành vi tẩy, xoá, cố tình đánh tráo ngày sản xuất, hạn sử dụng để bán ra kiếm lời. Thông qua công tác kiểm tra, đơn vị cũng chú trọng nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm và thương mại.

Tết Trung thu đang đến gần, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng trên địa bàn cũng nên lựa chọn sản phẩm của các nhà sản xuất có uy tín; bánh phải còn nguyên bao bì, có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng, cần chú ý xem rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng…

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.