Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Hòa Phong điêu đứng vì ngập úng

09:56, 11/01/2019

Áp thấp nhiệt đới và cơn bão số 1 hồi cuối tháng 12-2018 đầu tháng 1-2019 vừa qua đã gây mưa lớn kéo dài dẫn đến nhiều diện tích cây trồng vụ đông xuân 2018 – 2019 bị ngập úng cục bộ khiến nhiều nông dân xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) điêu đứng.

Mưa lớn đã gây ngập úng 126 ha cây trồng tại xã Hòa Phong, trong đó có 97 ha lúa đông xuân; làm sạt lở nhiều đoạn kênh mương khiến suối Ea Drui thay đổi dòng chảy, gây ra tình trạng một số diện tích bị cát bồi lấp và gần 20 ha lúa nằm ở phía nam đường cứu hộ, cứu nạn Hòa Phong - Cư Pui chạy dài từ thôn 5 (Hòa Phong) đến thôn 11 (Hòa Lễ) không thể tiêu úng. Hàng chục hộ gia đình hiện đang rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

Gia đình ông Nguyễn Công Tâm (ở thôn 5, xã Hòa Phong) có bốn khẩu, hai người con đang học cao đẳng; mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình cũng như tiền ăn học của hai con đều trông chờ vào ruộng lúa diện tích 8.000 m2. Tuy nhiên, mưa lớn gây ngập những ngày qua khiến cát đã bồi lấp toàn bộ diện tích trên; nếu nước rút phải tốn kém nhiều thời gian và công sức mới có thể phục hồi nguyên hiện trạng ruộng trong khi ngày Tết đã cận kề. Nếu không thể gieo sạ lại thì năm tới gia đình ông Tâm cũng chưa biết xoay xở ra sao…

Ruộng lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (ở thôn 6) mới gieo sạ được nửa tháng thì bị ngập sâu trong nước suốt 14 ngày qua. Ông  Thanh cho biết, vụ đông xuân năm nay gia đình ông gieo sạ được 7.000 m2. Do vợ con đi làm ăn xa nên hầu hết các khâu từ cày bừa đến gieo sạ, ông đều phải thuê mướn. Dù bão đã tan từ ngày 4-1 nhưng đến ngày 9-1, toàn bộ diện tích lúa của gia đình ông vẫn còn ngập sâu, không biết đến bao giờ nước mới rút để gieo sạ lại…

Ruộng lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (thôn 6, xã Hòa Phong) đến ngày 9-1 vẫn bị ngập sâu.
Ruộng lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (thôn 6, xã Hòa Phong) đến ngày 9-1 vẫn bị ngập sâu.

Từ trước đến nay, hầu hết cánh đồng Bàu Sen (tại thôn 11, xã Hòa Lễ) chủ yếu sử dụng nguồn nước tưới từ hệ thống kênh mương của thôn 5, xã Hòa Phong. Tuy nhiên, đợt mưa kéo dài vừa qua khiến cho hơn 10 ha lúa mới gieo sạ của bà con trong thôn bị ngập sâu, đến nay tuy nước đang rút nhưng vẫn còn 7 ha ruộng vẫn bị ngập chìm trong nước khiến bà con nông dân “đứng ngồi không yên” bởi nếu gieo sạ lại thì cũng không kịp thời vụ.

Ông Trần Anh Việt, Tổ trưởng Tổ hợp tác dùng nước xã Hòa Phong cho biết: Sau trận mưa kéo dài suốt một ngày, đêm 28-12-2018, nước từ thượng nguồn đổ về quá mạnh đã gây sạt lở 7 mét bờ mương phía thượng lưu đập Cư Phiăng, vì thế bao nhiêu lượng nước đều theo đó chảy vào ruộng đã gây ngập úng, trong đó có gần 2 ha bị cát bồi rất khó khăn cho nông dân. Để sớm khắc phục tình trạng này, trước mắt Tổ hợp tác dùng nước đã huy động lực lượng tập trung đưa vật liệu về gia cố bờ mương để chặn dòng. Hy vọng sau khi chặn dòng cùng với thời tiết nắng ráo thì một vài ngày tới nước sẽ rút để bà con kịp gieo sạ lại trước Tết Nguyên đán. Về lâu dài, người dân mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí kiên cố hóa bờ mương chạy dọc theo suối Ea Drui để tránh tình trạng sạt lở khi mưa lớn kéo dài.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.