Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

07:32, 02/06/2018

Cùng với sự phát triển của xã hội, trẻ em ngày càng được chăm sóc, giáo dục và tạo điều kiện phát triển toàn diện nhưng cũng chịu không ít tác động, rủi ro.

Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2018, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Tuyết, Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) xung quanh vấn đề này.

°Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em nhưng tại tỉnh ta vẫn còn nhiều trẻ em bị tai nạn thương tích, xâm hại tình dục, đi lao động sớm. Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này, thưa ông?

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có 15 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích, 1 trường hợp bị xâm hại tình dục, 144 trẻ em đi lao động xa gia đình.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trước hết phải kể đến nhận thức của gia đình, cộng đồng về vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em chưa đầy đủ; công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về tác hại và hậu quả lâu dài, nghiêm trọng của các hành vi xâm hại tình dục, bạo lực đối với trẻ em chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, công nghệ số phát triển với việc ra đời những ấn phẩm, trò chơi, phim ảnh có tính chất bạo lực, khiêu dâm, thông tin trên mạng Internet đã ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em. Trong khi đó, kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của cha mẹ, người chăm sóc trẻ và của chính bản thân trẻ chưa đầy đủ. Nhiều gia đình và những trẻ em bị ngược đãi, xâm hại, bóc lột có tâm lý mặc cảm, tự ti, không dám lên tiếng bảo vệ quyền lợi của trẻ em…

°Luật Trẻ em chính thức có hiệu lực từ ngày 1-6-2017 với nhiều quy định cụ thể về các quyền của trẻ em. Theo ông, để thực thi hiệu quả những điều khoản quy định trong luật thì cần có giải pháp cụ thể nào?

Luật Trẻ em được Quốc hội thông qua năm 2016 và có hiệu lực từ 1-6-2017 quy định toàn bộ quyền trẻ em; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện quyền trẻ em; các cấp độ bảo vệ, chăm sóc trẻ em; bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng; các vấn đề liên quan đến chăm sóc y tế, giáo dục, vui chơi, giải trí cho trẻ em...

Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức lớp dạy kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục  cho trẻ em trong dịp hè.
Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức lớp dạy kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em trong dịp hè.

Để thực thi tốt quyền trẻ em theo luật quy định, theo tôi, trước tiên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến luật cũng như các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác trẻ em; đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em; nhân rộng các mô hình về bảo vệ trẻ em như: phòng ngừa, trợ giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, trợ giúp trẻ em dựa vào cộng đồng; phát hiện và xử lý nghiêm minh những hành vi bạo lực, ngược đãi đối với trẻ em.

Bên cạnh đó, cần quan tâm bố trí kinh phí, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em, hỗ trợ trẻ em bị xâm hại, bị tai nạn thương tích; biểu dương những tấm lòng yêu trẻ; nâng cao chất lượng các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn lành mạnh, giáo dục cho các em kỹ năng tự bảo vệ bản thân…

°Với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, ông có thể cho biết Tháng hành động vì trẻ em năm nay sẽ tập trung vào những hoạt động chủ yếu nào?

Công nghệ số phát triển đã tạo cơ hội cho trẻ em được khai thác, tiếp cận thông tin, tri thức nhưng cũng dễ bị ảnh hưởng của thông tin không lành mạnh và nhiều nguy cơ bị bóc lột, xâm hại trên môi trường mạng. Vì vậy để thực hiện chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm nay, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 (diễn ra từ ngày 1-6 đến 30-6), trong đó tập trung vào các hoạt động chính như: Tăng cường tuyên truyền Luật Trẻ em, các nghị định, chỉ thị, thông tư, kế hoạch về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; sử dụng mạng xã hội và các kênh thông tin, truyền thông phổ biến khác để đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp, thông tin, tài liệu, sản phẩm truyền thông về bảo đảm an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số và kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương triển khai tổ chức các lớp dạy bơi, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, các hoạt động hè bổ ích, thiết thực cho trẻ em.

Sở LĐ-TB&XH sẽ tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” để trẻ em được thảo luận, đề xuất các kiến nghị, đưa ra sáng kiến xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh.

°Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Xuân (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.