Multimedia Đọc Báo in

Cách chữa bệnh méo miệng, xếch mắt do phong hàn

07:22, 21/02/2016

Thường thì bệnh này xảy ra bất ngờ khi thời tiết lạnh, nhất là ban đêm hoặc sáng sớm vào mùa lạnh.

Có người sáng thức dậy thấy mắt, miệng khó chịu. Quan sát qua gương thấy một bên mắt nhắm không khít, nhìn vẫn thấy mình trong gương, còn mắt kia thì mi mắt chật khít muốn mở cũng không được. Rãnh nhân trung, miệng, cả lỗ mũi cũng kéo xếch về bên mắt nhắm. Bệnh được lý giải như sau: Mỗi bên mặt có một dây thần kinh số 7, chỉ huy mọi vận động của các cơ ở mỗi bên mặt. Bệnh liệt thần kinh khiến “phùng má trợn mắt cũng không được”, nhai khó, cơm và nước thực phẩm thường trào ra qua miệng chảy ra ngoài. Đông y gọi đây là bệnh “khẩu nhãn oa tà”, nghĩa là miệng mắt méo lệch.

Sau đây là cách chữa:

Bệnh nhân cần được chữa kịp thời đúng cách, nếu không bệnh sẽ để lại di chứng liệt cứng, điều trị khó khăn, khuôn mặt mất thẩm mỹ. Việc cần làm ngay:

1.Vì bị phong lạnh nên người rét cần ủ ấm toàn thân. Có thể dùng cao dán Salonpas dán vào bên bị liệt. Xoa day đặt thuốc vào mép ngoài của miệng, khoảng cách 2 cm về bên liệt (bên mắt còn mở không đóng khít),

2.Lấy rau răm giã với máu lấy ở đuôi con lươn gói vào vải xô sạch đặt vào mép bên liệt. Lấy băng keo cố định miếng thuốc. Lưu ý: Nhìn qua gương thấy miệng, nhân trung, mắt đã kéo lại bình thường thì phải rửa sạch bên má đắp thuốc.

3.Bài thuốc uống trong (bán ở hiệu thuốc đông y) gồm: Ké đầu ngựa (đã rang cháy gai) 12gr, tang ký sinh 12gr, quế chi 8gr, bạch chỉ 8gr, kê huyết đằng 12gr, ngưu tất 12gr, uất kim 8gr, trần bì 8gr, hương phụ 8gr. Đây là bài thuốc dùng cho người lớn, nếu dùng cho trẻ con phải biết lượng thích hợp. Sắc 3 lần, mỗi ngày uống hết 1 thang thuốc. Uống lúc còn nóng ấm sau bữa ăn.

Để phòng bệnh: Khi rét đậm cần phòng chống lạnh. Đêm, sáng sớm không nên ra ngoài sẽ mắc phong hàn đột ngột dễ liệt dây thần kinh số 7.

Phạm Duy

(Hội Đông y Buôn Đôn)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.