Multimedia Đọc Báo in

Gắp con đỉa dài 12 cm trong khí quản một bệnh nhân

12:17, 27/09/2019
Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa gắp một con đỉa trâu dài 12 cm, to bằng ngón tay nằm trong khí quản bệnh nhân Vàng Thị Chư (sinh năm 1974, trú ở thôn 4 xã Cư San, huyện M’Đrắk).

Theo đó, khoảng một tháng nay, chị Vàng Thị Chư ho nhiều, khó thở, có cảm giác vướng trong cổ họng. Bệnh nhân đi khám ở nhiều cơ sở y tế khác nhau chỉ được chẩn đoán viêm phế quản, uống thuốc nhiều nhưng không đỡ, những cơn khó thở càng trở nên dữ dội hơn.

.
Con đỉa được gắp ra từ khí quản của bệnh nhân Vàng Thị Chư
 
Đến ngày 23-9, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Tại đây các bác sĩ nội soi và phát hiện trong khí quản bệnh nhân có dị vật sống di chuyển trong đường thở của bệnh nhân. Khi dùng ánh sáng soi, dị vật bám chặt lấy vùng dưới thanh môn và chui sâu xuống khí quản. Sau đó, bác sĩ gây tê cho bệnh nhân, dị vật lại tiếp tục co nhỏ lại khiến bệnh nhân sặc sụa, khó thở. Bằng phương pháp nội soi gây tê trong vòng 10 phút, các bác sĩ đã gắp được dị vật sống ra. Bệnh nhân Vàng Thị Chư cho hay, khoảng hơn một tháng nay, chị đi làm rẫy trên núi và có uống nước suối gần đó.
 
Các bác sĩ cảnh báo, người dân sinh sống ở vùng sâu không nên tắm sông, suối và không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt, tránh hiện tượng đỉa, vắt theo đường nước chui vào người. Những con này có kích thước nhỏ, nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh.
Thanh Nga

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.