Multimedia Đọc Báo in

Trồng hơn 400 "bom hạt giống" và cây rừng tại huyện Lắk

20:52, 05/06/2021
Nhằm hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2021 và Ngày Môi trường thế giới (5-6) với chủ đề “Phục hồi hệ sinh thái”, sáng 5-6, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk phối hợp với nhóm bạn trẻ yêu thiên nhiên và môi trường đã gieo hơn 300 “bom hạt giống” và trồng 100 cây rừng bản địa để cải tạo cánh rừng nguyên sinh tại Thác Bìm Bịp (xã Yang Tao, huyện Lắk).
 
Hơn 300 “bom hạt giống” được nhóm bạn trẻ yêu thiên nhiên và môi trường tự làm từ đất sét, mùn với phân và nước, nhào kỹ bằng tay, sau đó cho hạt giống cây cần trồng vào giữa rồi vo viên lại. “Bom hạt giống” sinh trưởng dựa theo nguyên lý tự nhiên, chúng nảy mầm khi gặp trời mưa, không cần bón phân hay tưới nước. Do được đất bao bọc bên ngoài, hạt giống không bị côn trùng hay kiến ăn nên tỷ lệ nảy mầm cao. “Bom hạt giống” khá nhỏ gọn nên dễ dàng vận chuyển khi đi rừng.
 
“Bom hạt giống” được các bạn trẻ gieo tại Thác Bìm Bịp (xã Yang Tao, huyện Lắk).
“Bom hạt giống” được các bạn trẻ gieo tại Thác Bìm Bịp (xã Yang Tao, huyện Lắk).
 
Sử dụng “bom hạt giống” giúp khắc phục những khó khăn về điều kiện khí hậu cũng như tiết kiệm nhân lực, chi phí trồng rừng. “Bom hạt giống” có thể tận dụng các loại cây đặc hữu tái sinh bằng hạt, có khả năng chịu hạn cao để phát triển diện tích rừng tự nhiên. Đây là một ý tưởng sáng tạo để khôi phục và trồng mới những cánh rừng bị chặt phá và lần đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh.
 
cây rừng bản địa đều được gắn mã QR code định danh người trồng và toạ độ trồng
Những cây rừng được trồng đều gắn mã QR code định danh người trồng và tọa độ trồng.
 
Riêng đối với 100 cây rừng bản địa đều được gắn mã QR code định danh người trồng và tọa độ trồng để tiện theo dõi.
 
Khả Lê
 

(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.