Multimedia Đọc Báo in

Để những “hạt giống đỏ” nảy mầm tươi tốt (kỳ 3)

08:02, 31/08/2022

Kỳ cuối: Bảo đảm "hồng" và "chuyên" trong phát triển đảng

Phát triển đảng viên chú trọng cả về chất và lượng là một trong những yêu cầu mà Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương đã đặt ra để tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Quan tâm, tìm mọi giải pháp để thanh lọc đội ngũ đảng viên cũng chính là bảo đảm chất lượng những người ươm mầm, bồi dưỡng "hạt giống đỏ" cho Đảng.

Khắc phục tình trạng thừa nguyên nhân, thiếu giải pháp

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ea H’leo Nguyễn Hữu Trường cho hay, tại các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn có tình trạng nhiều bí thư chi bộ, đảng viên tuổi đã cao, là người dân tộc thiểu số nên trình độ, năng lực hạn chế, việc nắm bắt và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ được giao khá chậm. Một số đảng bộ thiếu cán bộ làm công tác kết nạp đảng viên nắm chắc nghiệp vụ, nguyên tắc, thủ tục trong công tác thẩm tra, xác minh, đề xuất kết nạp đảng viên...

Từ những tồn tại trên dẫn đến việc để xảy ra việc chậm trễ trong kết nạp đảng như ở Chi bộ K’Druh A (Đảng bộ xã Ea Nam). Khi được giao nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp nhưng do cấp ủy nơi đây thiếu sát sao, chưa làm hết trách nhiệm, trình độ còn hạn chế nên việc hướng dẫn viết lý lịch xin vào Đảng chưa đúng quy định, khiến quần chúng đó phải viết lại nhiều lần làm nảy sinh tâm lý chán nản.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Nam Trần Hải Nam thừa nhận: "Trách nhiệm của cấp ủy từ xã xuống chi bộ chưa cao, chưa quyết liệt đưa ra cơ chế, chế tài xử lý vi phạm. Đảng ủy xã sẽ xốc lại tinh thần, quán triệt, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ trong công tác phát triển đảng để răn đe”.

Đoàn Xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin) tổ chức phong trào Thứu 7 tình nguyện
Đoàn Xã Ea B'hốk (huyện Cư Kuin) tổ chức phong trào thứ 7 tình nguyện.
 

Trước kết quả phát triển đảng trong 7 tháng đầu năm không đạt kế hoạch đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Ea H’leo đã yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng rà soát, báo cáo, xem xét từng nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục cụ thể.

 

“Thà ít mà tốt, Đảng ta mong muốn phát triển nhiều đảng viên, nhưng không vì vậy mà không đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách. Phải khắc phục để làm sao một người vào Đảng đi với Đảng suốt đời cũng như một người được Đảng bổ nhiệm phải đảm bảo sự tin tưởng của Đảng, nhân dân để tiếp tục phát triển" - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ea H'leo Nguyễn Hữu Trường khẳng định: Để khắc phục tình trạng văn bản ban hành nhiều nhưng việc chấp hành, thực hiện thiếu hiệu quả, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những cấp ủy chưa sát sao, chú trọng trong công tác phát triển đảng để chấn chính, xử lý. Đồng thời cũng chủ động triển khai hội nghị chuyên đề tại tất các các đảng bộ xã, thị trấn, nhằm trao đổi, thảo luận đưa ra những giải pháp gỡ khó trong công tác phát triển đảng, “khơi thông tư tưởng”, quyết tâm khắc phục tình trạng thừa nguyên nhân, thiếu giải pháp trong thời gian qua. Bên cạnh đó, yêu cầu các cấp ủy cơ sở bám sát hoạt động của các chi bộ ở thôn, buôn, tổ dân phố, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành để nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung sinh hoạt. Hằng tháng, cấp cơ sở phải có đánh giá về công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Đồng thời, các đảng ủy xã cũng phải thực hiện hiệu quả việc phân công các đồng chí trong ban chấp hành phụ trách, theo dõi chi bộ nhằm giúp cấp ủy cơ sở bám sát kế hoạch, nâng cao trách nhiệm đồng hành, giúp đỡ các quần chúng ưu tú, tạo nguồn bền vững cho công tác phát triển đảng. 

Chú trọng công tác sàng lọc

Đảng bộ xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) có 23 chi bộ với 380 đảng viên. Đồng chí Lê Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, để nâng cao chất lượng đảng viên, củng cố, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ cơ sở, hằng năm, Đảng ủy xã luôn bám sát chương trình, kế hoạch đề ra, thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Đồng thời, giải quyết hiệu quả các đơn thư tố cáo, khiếu nại; xử lý kỷ luật đảng viên bảo đảm về nguyên tắc, đúng quy trình, quy định. Qua đó, đã chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên. Điển hình trong năm 2019, một đảng viên là trưởng thôn Đại Đồng đã đưa một số trường hợp không đủ tiêu chuẩn vào danh sách đề xuất cấp bảo hiểm y tế. Sau khi tiếp nhận phản ánh, Đảng ủy xã đã nhanh chóng kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Mô hình Vườn rau hạnh phúc của Hội LHPN xã Ea Tul (huyện Cư M'gar) góp phần tạo đoàn kết cho các hội viên

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin) Phạm Văn Khoa, hằng năm, cùng với việc đánh giá, xếp loại đảng viên, Đảng ủy xã còn chú trọng công tác rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những trường hợp không đủ tư cách. Nếu phát hiện đảng viên thiếu gương mẫu, thiếu bản lĩnh, có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống hoặc không gương mẫu trong việc chấp hành các quy định của Đảng thì sẽ xử lý nghiêm. Trong năm 2021, Đảng ủy xã đã xử lý kỷ luật 2 đảng viên vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình và 1 đảng viên sử dụng bằng cấp giả. Hiện, Đảng ủy cũng đang đề nghị xóa tên 2 đảng viên vi phạm trên.

Đồng chí Hồ Văn Hạnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cư Kuin cho biết, Đảng bộ huyện có 30 tổ chức cơ sở đảng với 4.368 đảng viên. Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao Ban Tổ chức Huyện ủy chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan tham mưu, giúp việc thành lập đoàn rà soát điểm tại một số chi bộ, đảng bộ cơ sở. Từ kết quả rà soát, sàng lọc của các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện quy trình đưa ra khỏi Đảng 8 đảng viên không còn đủ tư cách.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.