Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk: Nhiều vướng mắc trong cải cách hành chính

05:35, 01/11/2022

Mặc dù thời gian qua, huyện Lắk đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhưng vẫn tồn tại nhiều vướng mắc, gây khó khăn cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ.

Một cán bộ kiêm nhiệm nhiều vị trí

Một trong những vướng mắc lớn nhất cần tháo gỡ trong công tác cải cách hành chính tại huyện Lắk đó chính là vấn đề nhân sự. Tại buổi giám sát cải cách TTHC cuối tháng 9 vừa qua do HĐND tỉnh thực hiện, các lãnh đạo phòng, ban của huyện đã liên tục “kêu khó” bởi việc thiếu nhân sự do tinh giản bộ máy cán bộ, nhân viên.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa của UBND huyện Lắk.

Ông Nguyễn Chí Luận, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch cho hay, Bộ phận một cửa là một trong những nơi hết sức quan trọng, tại đây các cơ quan chuyên môn phải bố trí một cán bộ biên chế để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, hiện nay số lượng biên chế giao cho các phòng, ban chuyên môn ngày càng giảm. Hiện nay tại các phòng, một chuyên viên phải kiêm nhiệm nhiều việc, nhưng vẫn phải bố trí một công chức để luân phiên trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông, gây ra rất nhiều khó khăn. Trong khi công việc chuyên môn ngày càng nhiều nhưng vẫn phải bố trí cán bộ vừa ngồi làm việc tại bộ phận này, vừa xử lý công việc chuyên môn của cơ quan khiến cán bộ xử lý hồ sơ rất dễ sao nhãng, khó tập trung.

Vấn đề nhân sự không chỉ riêng ở Phòng Tài chính - Kế hoạch mà còn là thực trạng chung của các phòng, ban chuyên môn khác khiến việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ bị trễ hạn. Ở Phòng Tư pháp, hiện biên chế được giao 4 người, nhưng chỉ có 3 cán bộ và nhân viên, trong đó có 2 lãnh đạo, 1 chuyên viên. Những ngày chuyên viên trực ở Bộ phận một cửa thì lãnh đạo cũng phải xử lý việc của chuyên viên khiến các văn bản chồng chéo không thể giải quyết kịp thời. Tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, số lượng nhân sự rất ít, một chuyên viên phải kiêm nhiệm 3 - 4 lĩnh vực rất lớn như lao động việc làm, người có công... Trong khi đó, phòng là nơi hằng ngày phải giải quyết những chính sách an sinh xã hội nên số lượng văn bản rất lớn, các cán bộ phải loay hoay từ sáng đến tối nhưng vẫn không xử lý kịp thời công việc, luôn trong tình trạng chậm trễ.

Còn nhiều thiếu thốn

Thiếu trang thiết bị, trình độ và cơ sở vật chất cũng là một trong những nguyên nhân cản trở tiến độ giải quyết TTHC của địa phương. Hiện nay, trình độ chuyên môn của các cán bộ còn nhiều hạn chế, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin không đồng đều khiến việc giải quyết TTHC trên các phần mềm mới gặp nhiều khó khăn. Đơn cử, tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, cán bộ còn thiếu kỹ năng sử dụng, khắc phục lỗi thao tác phần mềm mới của tỉnh như iDesk và iGate. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng số lượng hồ sơ trễ hạn trên hệ thống rất nhiều.

Cán bộ Bộ phận một cửa của UBND thị trấn Liên Sơn hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Bộ phận một cửa từ xã đến huyện chưa hoàn thiện, không gian làm việc nhỏ hẹp, bố trí nhân lực còn ít, không có máy đếm số thứ tự cho người dân khi đến giải quyết TTHC. Trang thiết bị máy tính làm việc tại một số bộ phận của các đơn vị, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện phần mềm quản lý hồ sơ hành chính của một số ngành dọc vẫn còn chồng chéo, chưa tích hợp với hệ thống iGate khiến một số hồ sơ phải thao tác trên hai phần mềm khác nhau. Đơn cử như lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, cán bộ phải vừa thao tác trên phần mềm của huyện, vừa thực hiện theo phần mềm của Bộ Tư pháp triển khai.

Do đó, mặc dù trong giai đoạn 2019 - 2021, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện việc công khai thông tin, tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC lên hệ thống iGate nhưng kết quả vẫn thấp (7.914/105.417 hồ sơ, chỉ đạt 7,5%). Đến nay, qua nhiều nỗ lực, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên hệ thống iGate đã có nhiều chuyển biến tích cực, 9 tháng của năm 2022 có 10.514/20.146 (đạt 52,2%) hồ sơ công khai trên hệ thống iGate, trong đó có 23 hồ sơ trực tuyến mức độ 4, nhưng vẫn chưa hoàn thành chỉ tiêu đề ra là 100%.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lắk Võ Thành Huệ cho biết, hằng năm chính quyền đã kịp thời xây dựng kế hoạch cải cách TTHC gắn với nhiệm vụ của đơn vị, địa phương theo từng ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà công tác giải quyết TTHC vẫn còn gặp khó khăn. Thời gian tới, UBND huyện sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đồng thời, mở rộng việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin. UBND huyện đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giải quyết công việc hành chính nhà nước, đặc biệt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn. Ngoài ra, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh hằng năm tổ chức tập huấn công tác cải cách TTHC cho cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện để nhanh chóng giải quyết tình trạng thiếu nhân lực và trình độ.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc