Để buôn làng “sạch” vũ khí tự chế
Xã Ea M’Droh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 xã Quảng Hiệp, Ea M’Droh và Ea M’nang cũ. Tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 37% dân số của xã.
Với đặc thù về văn hóa và cộng đồng dân cư sinh sống, việc chế tạo và sử dụng súng tự chế (như súng kíp, súng cồn, súng hơi) để săn bắt thú rừng, bảo vệ mùa màng, nương rẫy từ lâu đã ăn sâu vào nếp sống của một bộ phận người dân xã Ea M’Droh, đặc biệt là đồng bào Tày, Nùng, Dao.
![]() |
| Công an xã Ea M'Droh phối hợp với người có uy tín tham gia bảo vệ an ninh tại các thôn, buôn. |
Trung tá Lê Ngọc Vy, Trưởng Công an xã nhìn nhận, dù việc giữ vũ khí tự chế là tập quán cũ của một bộ phận người dân lại tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vụ tai nạn thương tâm do súng cướp cò, hay những mâu thuẫn có thể dẫn đến án mạng vì sử dụng vũ khí trái phép. Làm thế nào để thay đổi nhận thức của người dân một cách tự nguyện, không gây xáo trộn tâm lý cộng đồng là thách thức lớn đối với lực lượng chức năng.
Để tiếp cận và vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Công an xã đã tuyên truyền mềm dẻo, linh hoạt gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phù hợp với tình hình, đặc thù từng địa bàn dân cư, dân tộc, đặc biệt phát huy vai trò của các già làng, người có uy tín trong cộng đồng làm "cầu nối" then chốt, tạo sự tin tưởng và đồng thuận trong việc vận động người dân.
![]() |
| Công an xã Ea M'Droh phối hợp với người có uy tín ở thôn 6 đến tận nhà tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. |
Tại thôn 6 – nơi sinh sống của hơn 73% dân số là đồng bào Dao, Tày, Nùng, vai trò của ông Tằng Tắng Sằn (dân tộc Dao) - người có uy tín đã trở thành “chìa khóa” để giữ vững an ninh trật tự và thực thi pháp luật trên địa bàn.
Với uy tín của mình, ông đi từng nhà, gặp từng người, lắng nghe tâm tư của bà con và giải thích về sự nguy hiểm của việc cất giấu vũ khí tự chế trong nhà, trên nương rẫy. Ông thuyết phục bằng tiếng mẹ đẻ, bằng ví dụ thực tế về những tai nạn đau lòng đã xảy ra, qua đó vận động bà con tự nguyện giao nộp vũ khí.
Qua thuyết phục của Tằng Tắng Sằn, tâm lý e ngại, lo sợ bị xử phạt của bà con đã được xóa bỏ, bà con tự nguyện chấp hành pháp luật. “Tôi giải thích với bà con rằng, súng đạn là tai họa, không cướp cò thì cũng gây phạm pháp. Bà con tôi nghe lời, thấy người có uy tín lên tiếng thì họ tin tưởng, tự nguyện giao nộp để làm gương cho con cháu", ông Sằn chia sẻ.
![]() |
| Công an xã Ea M'Droh gặp gỡ, tuyên truyền pháp luật cho người dân. |
Theo Trung tá Lê Ngọc Vy, Trưởng Công an xã Ea M'Droh, lực lượng công an khi tiếp xúc trực tiếp có thể gặp rào cản về ngôn ngữ hoặc tâm lý e ngại từ người dân. Tuy nhiên, khi có người uy tín đứng ra nói chuyện, giải thích bằng ngôn ngữ của đồng bào, bằng những câu chuyện gần gũi và truyền đạt pháp luật một cách dễ hiểu về mối nguy hiểm của việc tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ bà con đã dễ dàng tiếp thu và tự nguyện giao nộp nhiều hơn.
Để đẩy mạnh hiệu quả, Công an xã còn áp dụng phương pháp tuyên truyền đa chiều, linh hoạt: vừa tổ chức các buổi tuyên truyền tập trung, vừa "đi từng nhà, gặp từng người" tại các khu vực trọng điểm. Đặc biệt, Công an xã đã tổ chức công khai và trang trọng các buổi tiếp nhận giao nộp vũ khí, kết hợp với việc khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể và người uy tín. Chính sự tôn vinh này đã tạo động lực lớn, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tự giác giao nộp trong cộng đồng. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp, nhất là có sự phối hợp chặt chẽ của già làng, người có uy tín ở các thôn, buôn, từ đầu năm đến nay, Công an xã Ea M'droh đã thu hồi 13 khẩu súng tự chế.
![]() |
| Súng tự chế các loại được Công an xã Ea M'Droh thu hồi. |
Việc loại bỏ các loại vũ khí này khỏi cộng đồng đã góp phần ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ xảy ra các vụ án mạng, cố ý gây thương tích và tai nạn đáng tiếc do sử dụng, cất giữ vũ khí trái phép trong dân. Điều này không chỉ góp phần đảm bảo an ninh trật tự mà còn củng cố tình đoàn kết và niềm tin của người dân vào chính quyền, vào tiếng nói của người có uy tín được dân làng tin tưởng, suy tôn.
Đỗ Lan

































Ý kiến bạn đọc