Nỗ lực "giữ chân" học trò
Ở Trường Tiểu học Chu Văn An, xã Cuôr Đăng, suốt nhiều năm qua, cùng sự chung tay của cộng đồng, các thầy cô giáo luôn kiên trì vận động, tạo điều kiện giúp đỡ để "giữ chân" học trò ở lại với trường lớp.
Trường Tiểu học Chu Văn An có 100% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số. Trường có một điểm trường chính ở buôn Cuôr Đăng B, hai điểm trường lẻ ở buôn Kroa B và buôn Aring. Để bảo đảm sĩ số học sinh, nhà trường luôn chủ động trong công tác phối hợp để vận động học sinh đến trường.
![]() |
| Thầy cô giáo Trường Tiểu học Chu Văn An phối hợp với trưởng buôn, người có uy tín buôn đến tận nhà, vận động học sinh đến lớp. |
Cô Lê Thị Tân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường phân công giáo viên thường xuyên đến nhà các em học sinh có nguy cơ bỏ học để tìm hiểu hoàn cảnh, giải thích cho phụ huynh về tầm quan trọng của việc học. Mặt khác, nhà trường tích cực kết nối với những đơn vị, cá nhân triển khai nhiều chương trình nhân ái tại trường với mong muốn học trò bớt thiếu thốn, yên tâm học tập.
Đáng chú ý, nhiều năm nay, nhà trường phối hợp chặt chẽ với buôn trưởng, người có uy tín trong buôn để tuyên truyền vận động, khuyên nhủ các em chăm chỉ học tập. Trường hợp hai anh em Y Thin Êban, học sinh lớp 4C và Y Nghinh Êban, học sinh lớp 3C, ở buôn Kroa C là ví dụ điển hình. Bố mẹ làm thuê kiếm sống qua ngày, có những lúc tưởng như các em phải bỏ học giữa chừng vì gia cảnh khó khăn. Nắm bắt được hoàn cảnh các em nên các thầy, cô giáo luôn gần gũi, động viên các em cố gắng học tập; kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ học bổng; đồng thời phối hợp với buôn trưởng buôn Kroa C là ông Y Ngoan Êban và người có uy tín trong buôn là ông Y Ui Adrơng kịp thời thăm hỏi, động viên các em đến trường, đến lớp. Sự quan tâm của thầy cô giáo, Ban tự quản buôn đã giúp anh em Y Thin vui vẻ, tự tin đến trường.
![]() |
| Trường Tiểu học Chu Văn An luôn duy trì được tỷ lệ học sinh đến lớp cao. |
Ông Y Ngoan Êban chia sẻ: “Mỗi khi gia đình nào có ý định cho con nghỉ học là chúng tôi tới nhà tìm giải pháp hỗ trợ kịp thời để các em không bỏ học giữa chừng”. Nhờ sự phối hợp đồng bộ này, nhiều năm liền, Trường Tiểu học Chu Văn An duy trì được tỷ lệ học sinh chuyên cần gần như tuyệt đối.
Thực tế cho thấy, trong nỗ lực "giữ chân" học sinh, nhất là các em học sinh ở vùng đồng bào DTTS, cùng với nỗ lực từ phía nhà trường thì buôn trưởng và người có uy tín đóng vai trò then chốt trong việc tuyên truyền vận động làm thay đổi nhận thức của người dân. Bằng uy tín của mình, họ kịp thời can thiệp, phối hợp với nhà trường để vận động, thuyết phục đưa học sinh trở lại trường.
Đỗ Lan































Ý kiến bạn đọc