Multimedia Đọc Báo in

Hàng loạt tài xế Khánh Hoà – Đắk Lắk phải quay đầu vì thiếu giấy xét nghiệm SARS-CoV-2

16:33, 09/07/2021

Những ngày gần đây, hàng loạt xe chạy tuyến Khánh Hoà – Đắk Lắk phải quay đầu khi qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Trang (huyện M’Đrắk) vì thiếu giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.

Ngày 3-7 vừa qua, UBND huyện M’Đrắk có Quyết định số 1288/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên tuyến Quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn huyện. Theo đó, UBND huyện M’Đrắk yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện giao thông nhằm phát hiện, sàng lọc, ngăn chặn sự phát tán mầm bệnh vào địa bàn tỉnh, huyện.

Mới đây, vào ngày 7-7, UBND huyện M’Đrắk tiếp tục ban hành Văn bản số 812/UBND-VP về việc triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên Quốc lộ 26 đoạn qua xã Ea Trang triển khai theo thực hiện  như mục 1 Công văn số 5974/UBND-KGVX ngày 3-7-2021 của UBND tỉnh về việc tạm dừng vận chuyển hành khách giữa tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa. Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông tuy nhiên phải thực hiện nghiêm khai báo y tế và xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 bằng test kháng nguyên đối với người trên phương tiện, khử khuẩn phương tiện trước khi vào địa bàn.

Tất cả các xe chạy tuyến Khánh Hòa - Đắk Lắk đều phải dừng tại Chốt để khai báo y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2
Tất cả các xe chạy tuyến Khánh Hòa - Đắk Lắk đều phải dừng tại chốt  kiểm soát dịch trên Quốc lộ 26 thuộc huyện M'Đrắk để tài xế khai báo y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2

Ghi nhận của phóng viên ngày 8-7, tại chốt kiểm dịch xã Ea Trang, chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục xe tải từ hướng tỉnh Khánh Hòa vượt đèo lên Đắk Lắk nhưng do các tài xế không có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 buộc phải quay đầu xe. Một số trường hợp có biểu hiệu ho, sốt được thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại chỗ để tiến hành các biện pháp y tế tiếp theo...  Anh Hồ Bá Hội (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) cho biết, rất bất ngờ khi được thông báo tỉnh cấm người từ các vùng đang có dịch, muốn vào huyện M’Đrắk phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong khi nhu cầu chỉ có đi lại trong ngày.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện M’Đrắk cho biết, những ngày gần đây tỉnh Khánh Hòa giáp với huyện M’Đrắk liên tục ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới, tình hình dịch ở địa phương này đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là ở khu vực ở chợ đầu mối của thị xã Ninh Hòa. Do đó, huyện M’Đrắk đã xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh để lập chốt kiểm soát dịch, đồng thời công tác phòng, chống dịch phải nâng lên một bước. Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các Trạm Y tế trên địa bàn phải thực hiện việc yêu cầu khai báo y tế, đồng thời xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Các phương tiên đều được phun khử khuẩn trước khi vào địa bàn tỉnh.
Các phương tiên đều được phun khử khuẩn trước khi vào địa bàn tỉnh.

Trong ngày 8-7, lượng phương tiện lưu thông qua chốt rất đông, có 447 phương tiện (chủ yếu là xe tải với 338 chiếc), 656 người được kiểm tra y tế và số người được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 là 77 người. Do không tiên lượng trước được tình hình dẫn đến bị thiếu vật tư phục vụ xét nghiệm. Bên cạnh đó, phần lớn tài xế không chủ động xét nghiệm trước ở địa phương nơi đi nên dẫn đến ùn ứ.

Theo bà Lê Thị Thủy, để khắc phục tình trạng này, địa phương đã liên hệ với Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Khánh Hòa để phía tỉnh bạn tăng cường công tác tuyên truyền người dân cần đi xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi di chuyển lên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện sẽ có kế hoạch mua sắm trang thiết bị đảm bảo cho công tác thực hiện việc test nhanh SARS-CoV-2. Cùng với đó, địa phương cũng đề nghị CDC Đắk Lắk hỗ trợ thêm vật tư để chủ động trong việc lấy mẫu xét nghiệm.

Nhiều xe buộc phải quay đầu về lại Khánh Hòa khi tài xế không có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
Nhiều xe buộc phải quay đầu về lại Khánh Hòa khi tài xế không có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Trong khi đó, bác sĩ Nay Phi La – Giám đốc Sở Y tế khẳng định, tỉnh không có chủ trương buộc các tài xế, người dân ở những địa phương đang có dịch phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi vào tỉnh. Có thể địa phương (huyện M’Đrắk) chưa hiểu đầy đủ chỉ đạo của cấp tỉnh trong việc kiểm soát dịch bệnh tại các chốt. Việc test nhanh kháng nguyên chỉ có tác dụng sàng lọc COVID-19 tại thời điểm cho đối tượng cần thiết nên chỉ có tác dụng 24 giờ.

Đối với Đắk Lắk không bắt buộc làm như các tỉnh khác mà chỉ yêu cầu khi lái xe và người từ vùng dịch (cập nhật trên bản tin dịch tễ của Bộ Y tế) về đến các điểm chốt hay sân bay bắt buộc phải khai báo y tế và làm test nhanh sàng lọc nguy cơ, còn các trường hợp khác thì được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại trạm y tế. Riêng tài xế đi về trong ngày, chỉ cần khai báo y tế và thực hiện test nhanh khi qua chốt.

Kim Hoàng


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.