Multimedia Đọc Báo in

Công an tỉnh công khai xin lỗi người dân bị oan sai

19:24, 25/01/2018

Sáng 25-1, tại trụ sở UBND phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột), Công an tỉnh đã tổ chức công khai xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu (SN 1940, trú phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) về việc vi phạm trong hoạt động tố tụng hình sự xảy ra vào năm 1985 dẫn đến oan sai. 

Tại buổi xin lỗi, Đại tá Nguyễn Thế Lực, Phó Giám đốc Công an tỉnh thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu cùng gia đình, người thân vì cán bộ của Công an tỉnh đã để xảy ra một số sai phạm làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Sáu. Công an tỉnh rất mong ông Sáu cùng gia đình ghi nhận lời xin lỗi chân thành và phối hợp để thực hiện các nội dung liên quan mà Công an tỉnh và ông đã thống nhất.

Theo Quyết định số 384/QĐ-ANĐT ngày 28-11-2013 về việc giải quyết đơn khiếu nại lần đầu đối với ông Nguyễn Lâm Sáu của Công an tỉnh, vào thời điểm tháng 11-1985, tinh dầu cam và bột axit chanh là các loại nguyên liệu sản xuất (hương liệu thực phẩm) thuộc danh mục mặt hàng Nhà nước độc quyền kinh doanh, nghiêm cấm tư nhân buôn bán… Ngày 14-11-1985, Phòng An ninh Kinh tế - Văn hóa (Công an tỉnh) đã căn cứ vào Điều 6 (tội kinh tế)- Sắc luật số 03/SL-76 ngày 15-3-1976 và thẩm quyền được quy định tại Điều 3 - Sắc luật số 02/SL-76 ngày 15-3-1976 (đang có hiệu lực thi hành năm 1985) của Hội đồng Chánh phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam để tiến hành bắt giữ ông Nguyễn Lâm Sáu. Tuy nhiên, vụ việc buôn bán hàng trái phép có liên quan đến ông Sáu chưa bị khởi tố vụ án hình sự và ông Sáu chưa bị khởi tố bị can. Trường hợp bắt giữ ông Sáu là trường hợp bắt khẩn cấp và sau đó tạm giữ để tiến hành điều tra, làm cơ sở cho việc ra hoặc không ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can.

Đại diện Công an tỉnh bắt tay xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu (người đội mũ).
Đại diện Công an tỉnh bắt tay xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu (người đội mũ).

Trong quá trình giải quyết đơn của ông Sáu, Công an tỉnh phát hiện những vi phạm của ông Bùi Văn Nhị, nguyên Trưởng Phòng An ninh Kinh tế - Văn hóa (đã nghỉ hưu) đã trực tiếp chỉ đạo và ông Bùi Văn Cường (nguyên cán bộ chủ trì thi hành lệnh bắt, khám xét ông Sáu). Cụ thể, đã sử dụng tùy tiện và sai biểu mẫu tố tụng hình sự trong hoạt động điều tra, gồm: Mẫu biên bản khám xét (bắt, khám xét đối với ông Sáu trong trường hợp bắt khẩn cấp không phải là bắt giam nhưng sử dụng biểu mẫu biên bản khám xét trong trường hợp bắt giam); khi thay đổi biện pháp ngăn chặn phải sử dụng quyết định trả tự do lại sử dụng lệnh tạm tha, dẫn đến sai sót trong hoạt động điều tra, ảnh hưởng về mặt tinh thần đối với ông Sáu. Bên cạnh đó, việc tạm giữ ông Sáu (từ ngày 14-11-1985 đến ngày 24-11-1985) cũng trái quy định. Sau khi ông Sáu được tạm tha, Phòng An ninh Kinh tế - Văn hóa không tiếp tục điều tra làm rõ để kết luận và giải quyết dứt điểm vụ việc là không đúng với quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Sáu.

Ông Nguyễn Lâm Sáu tại buổi công khai xin lỗi.
Ông Nguyễn Lâm Sáu tại buổi công khai xin lỗi.

Thay mặt những người trực tiếp điều tra dẫn đến sai sót, ông Bùi Văn Nhị cũng thừa nhận những sai phạm trong quá trình thực hiện hoạt động tố tụng; đồng thời, nói lời xin lỗi và mong ông Sáu bỏ qua những vi phạm.

Đại tá Nguyễn Thế Lực khẳng định: Công an tỉnh cam kết thực hiện đúng và đầy đủ theo thỏa thuận, bồi thường về vật chất, tinh thần cho ông Sáu theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời sẽ tổ chức rút kinh nghiệm và quán triệt sâu rộng trong toàn thể cán bộ chiến sỹ, nhất là đối với lực lượng điều tra công an tỉnh nhằm nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm trong công tác, không để xảy ra vi phạm tương tự nhằm giữ vững niềm tin của các cấp ủy đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân.

Ông Bùi Văn Nhị (bìa trái) bắt tay xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu.
Ông Bùi Văn Nhị (bìa trái) bắt tay xin lỗi ông Nguyễn Lâm Sáu.

Ngay sau khi được xin lỗi, ông Nguyễn Lâm Sáu đã chấp nhận lời xin lỗi của Công an tỉnh; đồng thời gửi lời cảm ơn đến Công an tỉnh vì đã có thiện chí trong việc nhận sai và sửa chữa…

Hà Duy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.