Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị khu vực về hội nhập quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững trong tình hình mới

19:02, 23/08/2018

Sáng ngày 23-8, tại TP. Buôn Ma Thuột đã diễn ra “Hội nghị khu vực hội nhập quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững trong tình hình mới: những vấn đề đặt ra đối với địa phương, doanh nghiệp” do UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức.

Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Vĩnh Cảnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh; đại diện các bộ, ngành Trung ương, các diễn giả, chuyên gia và lãnh đạo 8 tỉnh khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai và Bình Thuận).

ảnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu tại hội nghị

Hội nghị đã giới thiệu nhiều tham luận của các diễn giả, chuyên gia về những chuyển biến mới trong tình hình thế giới, khu vực, xu thế mới trong hợp tác và liên kết kinh tế. Các tham luận của diễn giả, chuyên gia đều khẳng định, trong giai đoạn mới, tình hình quốc tế với nhiều chuyển biến căn bản, gắn với sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng 4.0 đang và sẽ làm thay đổi toàn diện và sâu sắc mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và đặt ra những yêu cầu cho công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của nước ta. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra nhiều vấn đề về nhận diện cơ hội và những thách thức đối với phát triển kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đặc biệt, đối với lĩnh vực nông nghiệp, hội nhập kinh tế sâu rộng sẽ tạo ra nhiều cơ hội về mở rộng thị trường và đa dạng sản phẩm góp phần kích thích tăng trưởng; chuyển dịch nền kinh tế hiệu quả bền vững; thu hút đầu tư, công nghệ; thay đổi tư duy, hệ thống quản lý… Tuy nhiên, ngành nông nghiệp cũng đối mặt với nhiều thách thức về cạnh tranh giữa hàng hóa nhập khẩu và sản xuất trong nước; các nhà sản xuất và doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với nguy cơ bị các tập đoàn toàn cầu và các doanh nghiệp lớn thâu tóm; hàng rào kỹ thuật các đối tác gia tăng…

ảnh

Các đại biểu tham gia hội nghị

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, trao đổi các vấn đề đang được quan tâm. Trong đó, tập trung phân tích những thuận lợi cũng như thách thức của các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; những vấn đề có liên quan và tác động trực tiếp đến từng doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

ảnh
Các địa phương và diễn giả tham gia tọa đàm

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh cho rằng, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và phát triển bền vững trong tình hình mới là chủ đề luôn được các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và người dân quan tâm, bởi quá trình hội nhập không chỉ tác động đến nền kinh tế của đất nước, mà còn tác động trực tiếp đến từng địa phương, doanh nghiệp và người dân. Hội nghị đã đem đến cho các địa phương và doanh nghiệp cách nhìn toàn diện hơn trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, trong đó có liên kết vùng, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm tận dụng hiệu quả cơ hội do hội nhập quốc tế mang lại trong giai đoạn mới...

Minh Thuận

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.