Multimedia Đọc Báo in

Sẽ kiên quyết chuyển vốn đầu tư xây dựng cơ bản nếu không bảo đảm tiến độ giải ngân

14:43, 18/08/2018
Sáng 17-8, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp chuyên đề đánh giá việc thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) 7 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2018. Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Tuấn Hà chủ trì cuộc họp.
 
Theo báo cáo tại cuộc họp, trong 7 tháng đầu năm 2017, mặc dù UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh kết quả giải ngân vốn đầu tư XDCB, nhưng kết quả giải ngân còn thấp. Trong đó, nguồn vốn năm 2016 kéo dài sang năm 2018 còn trên 6,1 tỷ đồng của 54 dự án; nguồn vốn từ năm 2017 kéo dài thực hiện sang năm 2018 trên 191,4 tỷ đồng, đến nay đã được các cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài sang năm 2018 trên 178,5 tỷ đồng, còn hơn 12,9 tỷ đồng chưa được Trung ương cho phép kéo dài. Tuy nhiên theo số liệu của Kho bạc Nhà nước tỉnh, đến 31-7-2018, nguồn vốn này mới chỉ giải ngân được hơn 36,9 tỷ đồng/178,5 tỷ đồng, bằng 20,6% kế hoạch (còn lại chưa giải ngân trên 141,6 tỷ đồng/106 chương trình, dự án của 42 chủ đầu tư). Trong khi đó, tổng vốn XDCB thuộc ngân sách nhà nước (ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu (bao gồm vốn trong nước và vốn ODA), trái phiếu Chính phủ, các chương trình mục tiêu quốc gia) năm 2018 đã giao kế hoạch trên 3.883 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được hơn 1.022 tỷ đồng, bằng 33% kế hoạch.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì cuộc họp
 
Nguyên nhân chính dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư XDCB thấp là do công tác giải phóng mặt bằng ở nhiều dự án đang gặp khó khăn. Cùng với đó còn có tình trạng chủ đầu tư chưa tích cực, chủ động giải ngân; chậm lập và hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục các dự án đã được bố trí vốn; nhiều công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng chậm thực hiện quyết toán. Ngoài ra, một số dự án đang trong quá trình điều chỉnh thiết kế, dự toán gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân thanh toán vốn; công tác phân bổ vốn thuộc một số chương trình mục tiêu còn chậm… 
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thảo luận và đưa ra những cam kết, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn XDCB. Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà yêu cầu các địa phương, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện các bước tiếp theo đúng kế hoạch đề ra; rà soát tiến độ các dự án, hoàn thành kế hoạch giải ngân như đã cam kết và phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả các công trình được đầu tư. Đồng thời nhấn mạnh, nếu các địa phương, chủ đầu tư không sử dụng hết vốn, không giải ngân theo đúng tiến độ đến 30-9-2018 như quy định của Chính phủ sẽ kiên quyết chuyển vốn…
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.