Multimedia Đọc Báo in

Nhiều hộ gia đình ở huyện Ea H'leo thiếu nước sinh hoạt do nắng hạn

17:55, 04/04/2019

Theo Phòng NN-PTNT huyện Ea H’leo, trong tổng số 38 hồ chứa nước trên địa bàn huyện có 3 hồ cạn nước hoàn toàn là các hồ: buôn Riêng A, buôn Kđuh (xã Ea Nam) và hồ buôn Hoài (xã Ea Sol).

Có 5 hồ có mực nước thấp hơn mực nước dâng bình thường 1 m; 9 hồ có mực nước thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 1 đến 2 m; 5 hồ có mực nước thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 2 đến 3,5 m; 15 hồ có mực nước thấp hơn mực nước dâng bình thường trên 3,5 m, chỉ  duy nhất còn hồ Ea Ksam (xã Ea Sol) có mực nước bằng mực nước dâng bình thường.

Nhiều hồ thủy lợi trên địa bàn huyện Ea H'leo có mực nước thấp hơn nhiều so với mực nước dâng bình thường
Nhiều hồ chứa nước trên địa bàn huyện Ea H'leo có mực nước thấp hơn nhiều so với mực nước dâng bình thường. Trong ảnh: Hồ chứa nước Ea Drăng (huyện Ea H'leo).

Ngoài ra, qua khảo sát của Phòng NN-PTNT huyện, nhiều gia đình có giếng đào bị cạn khô, thiếu nước sinh hoạt tập trung chủ yếu ở những vùng đất có có kết cấu tầng địa chất đất đá, đất pha cát thuộc các xã: Ea H’leo, Ea Tir, Ea Wy, Ea Khal… Riêng nguồn nước ngầm tụt giảm nhanh và xuống tầng thấp hơn 2 m so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, nếu nắng nóng kéo dài nhiều hộ dân sẽ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Hiện Phòng NN-PTNT huyện đã kiến nghị UBND huyện Ea H’leo chỉ đạo Chi nhánh Thủy lợi Ea H’leo kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch và thông báo lịch điều tiết nước từ các hồ thủy lợi đủ nước để cứu hạn diện tích cây trồng hạ lưu đập; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chủ động bố trí dự phòng ngân sách địa phương để thực hiện các giải pháp bảo đảm cấp nước sinh hoạt, không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt gây dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân

Nguyễn Gia

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.