Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo "Tăng cường hợp tác giữa Tây Nguyên và Nhật Bản"

19:29, 07/10/2019

Chiều 7-10, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk, Cơ quan Xúc tiến kinh doanh quốc tế Nhật Bản (JETRO) và các cơ quan đại diện Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng cường hợp tác giữa Tây Nguyên và Nhật Bản” nhằm kết nối các tỉnh Tây Nguyên với cộng đồng các doanh nghiệp Nhật Bản về hợp tác phát triển trong các lĩnh vực.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao Việt Nam; Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên; đại diện Đại sứ quán Nhật Bản, đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh, Cơ quan Hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các doanh nghiệp và Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn phát biểu tại Hội thảo.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn phát biểu tại Hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được xem video giới thiệu tổng quan về tình hình tài nguyên, tiềm năng, thế mạnh cũng như các dự án và chính sách thu hút đầu tư trong các lĩnh vực của 5 tỉnh trong khu vực Tây Nguyên. Trong đó, Tây Nguyên được đánh giá là có tiềm năng phong phú để phát triển nông – lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng sạch và du lịch.

Cục trưởng Cục ngoại vụ - Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Hội thảo.
Cục trưởng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Hội thảo.

Đại diện các cơ quan đến từ Nhật Bản đã bày tỏ sự quan tâm và mong muốn được đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, trong đó có khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt, Việt Nam đã trở thành điểm đến được quan tâm thứ 2 trên thế giới đối với các công ty Nhật Bản. Ngoài ra, có khoảng 70% các công ty Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh trên địa bàn… Qua việc trao đổi thông tin đã giúp các đại biểu nắm bắt tình hình và định hướng chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Đại diện JETRO tại Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.
Đại diện JETRO phát biểu tại Hội thảo.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng dành nhiều thời gian để trao đổi về cơ hội hợp tác, đánh giá tình hình, nhận định triển vọng cũng như những hạn chế, tồn tại tại địa phương, qua đó đề xuất các biện pháp để thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn hoan nghênh các cơ quan của Nhật Bản đã dành sự quan tâm đến các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, trong đó có Đắk Lắk; đồng thời bày tỏ hy vọng sau hội thảo sẽ mở ra cơ hội mới cho hợp tác phát triển giữa Nhật Bản và các tỉnh Tây Nguyên.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tặng quà lưu niệm cho đại diện các Cơ quan Nhật Bản.
Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tặng quà lưu niệm cho đại diện các cơ quan Nhật Bản.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực cũng chia sẻ, hội thảo là cơ hội đẩy mạnh quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các tỉnh khu vực Tây Nguyên với Nhật Bản, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển nói chung, trong hợp tác kinh tế với Nhật Bản nói riêng để nâng cao hiệu quả, tạo bước chuyển biến trong công tác thu hút đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản, đẩy mạnh hợp tác nguồn nhân lực và kết nối địa phương Tây Nguyên – Nhật Bản...

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.