Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử

17:32, 12/02/2020

Sáng 12-2, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia (UBQG) về Chính phủ điện tử (CPĐT) Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến UBQG về CPĐT với các Ban Chỉ đạo xây dựng CPĐT, chính quyền điện tử (CQĐT) bộ, ngành, địa phương.

Dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng CQĐT tỉnh Nguyễn Tuấn Hà; các đồng chí là Phó Trưởng Ban, thành viên và tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo xây dựng CQĐT tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2019 công tác xây dựng CPĐT, CQĐT đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Việc sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan Nhà nước có chuyển biến cơ bản, 100% bộ, ngành, địa phương đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử với Trục liên thông văn bản quốc gia. Trục liên thông văn bản quốc gia được đưa vào vận hành và khai trương Cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành Bảo hiểm xã hội liên thông với các CSDL khác. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu được quan tâm, tỷ lệ các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) tăng từ 3% năm 2018 lên 27% năm 2019. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tăng gấp đôi. Cổng dịch vụ công quốc gia được đưa vào vận hành là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tra cứu thông tin, giám sát tình trạng giải quyết thủ tục hành chính và tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính…

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng CPĐT, CQĐT còn tồn tại nhiều hạn chế như: Các Nghị định quan trọng tạo hành lang pháp lý cho triển khai CPĐT chưa được ban hành; các CSDL quốc gia tạo nền tảng phát triển CPĐT chậm được triển khai, các CSDL quốc gia quan trọng như CSDL quốc gia về Dân cư và CSDL Đất đai quốc gia chưa được hình thành; an toàn, an ninh mạng tại các bộ, ngành, địa phương còn hạn chế; hạ tầng kỹ thuật trong các cơ quan Nhà nước nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu; kinh phí đầu tư cho phát triển CPĐT chưa đáp ứng nhu cầu.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và góp ý nhiều vấn đề trong quá trình triển khai xây dựng CPĐT, CQĐT thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đã đạt được của các bộ, ngành, địa phương trong xây dựng CPĐT thời gian vừa qua, đồng thời nêu rõ, CPĐT là vấn đề khó, cần sự quyết tâm và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thì mới có thể thành công. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ cần đảm bảo nguồn tài chính để triển khai xây dựng CPĐT; nhanh chóng ban hành các Nghị định quan trọng tạo hành lang pháp lý cho triển khai CPĐT; chuẩn bị các bước để sửa Luật Giao dịch điện tử và Luật Lưu trữ; xây dựng, hoàn thiện các hệ thống tạo nền tảng CPĐT. Các bộ, ngành, địa phương cần quản lý tốt, hiệu quả, chống tham nhũng, tiêu cực trong xây dựng CPĐT, CQĐT; đề cao vai trò của người đứng đầu và sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong triển khai xây dựng CPĐT. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện xây dựng CPĐT đi liền với tinh gọn bộ máy, gắn với cải cách hành chính, ứng dụng CNTT; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho CPĐT…

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.