Multimedia Đọc Báo in

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV

22:02, 02/02/2020

Ngày 2-2, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Công điện số 156/CĐ-TTg về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra.

Theo đó, để tiếp tục đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh này, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Ngoại giao chủ động có văn bản trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng của Trung Quốc về các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch bệnh của Việt Nam để tạo sự đồng thuận, chia sẻ và phối hợp phòng chống dịch. Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp các bộ, các tỉnh có cửa khẩu biên giới quản lý nghiêm ngặt việc xuất nhập cảnh, đi lại qua các cửa khẩu. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, UBND các tỉnh liên quan tổ chức thực hiện biện pháp cách ly y tế 14 ngày đối với công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc; trường hợp nghi ngờ phải thực hiện ngay xét nghiệm sàng lọc và điều trị kịp thời khi phát hiện bệnh nhân nhiễm bệnh trên tinh thần 4 tại chỗ; đẩy mạnh việc tập huấn chuyên môn phòng chống dịch cho các địa phương, bảo đảm xử lý tại chỗ, hạn chế việc lây chéo; chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan và các địa phương kiểm tra phương tiện, trang thiết bị, vật tư, thuốc,… phục vụ phòng, chống dịch.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, địa phương liên quan rà soát số lao động Việt Nam làm việc ở Trung Quốc và thông báo cho các Bộ: Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Y tế, các địa phương liên quan để phối hợp chuẩn bị phương án phù hợp trong trường hợp cần tiếp nhận về nước; hướng dẫn địa phương và doanh nghiệp liên quan có sử dụng lao động Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường kiểm tra việc thực hiện dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc và giảm hẳn quy mô các lễ hội tại các địa phương; chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh đã công bố dịch triệt để thực hiện việc dừng tất cả lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc. Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cụ thể việc cho học sinh nghỉ học, đặc biệt đối với học sinh dưới 12 tuổi tại các tỉnh đã công bố dịch; chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng chống dịch (đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất sát khuẩn, khử trùng trường, lớp học). Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan đề xuất bố trí kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hạn chế tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov. (Ảnh minh họa
Hạn chế tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCov. (Ảnh minh họa)

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng chỉ đạo yêu cầu nhân dân đeo khẩu trang phù hợp tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng; tăng cường tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là trường học, chợ, siêu thị, bến xe, nhà ga, khu chung cư cao tầng; hạn chế việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người tham gia trừ các trường hợp thực sự cần thiết và để phục vụ phòng chống dịch; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. UBND các tỉnh đã công bố dịch tổ chức thực hiện ngay, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo Quyết định 173/QĐ-TTg ngày 1-2-2020 của Thủ tướng Chính phủ về công bố dịch; hạn chế việc tập trung đông người; thực hiện nghiêm việc dừng tổ chức các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc; quyết định cho học sinh nghỉ học.

Theo thông tin cập nhật đến sáng ngày 2-2-2020, dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra đã xuất hiện tại 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm 305 người tử vong (trong đó có 304 người tử vong tại Trung Quốc và 1 người tử vong tại Philipin), hơn 14.500 người nhiễm (trong đó trên 2.000 người nguy kịch), trên 43.000 người đang được theo dõi. Tại Việt Nam, đến thời điểm này đã có 7 người mắc bệnh, trong đó có 2 người Trung Quốc, 4 người Việt Nam và mới đây nhất là 1 Việt kiều Mỹ đến Việt Nam (trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc).

Kim Oanh

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.