Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột diễn tập phòng chống dịch Covid-19

16:08, 13/03/2020

Sáng 13-3, UBND TP. Buôn Ma Thuột tổ chức diễn tập phương án tiếp nhận, vận chuyển, khoanh vùng cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Nội dung diễn tập với hai tình huống giả định. Tình huống đầu tiên phát hiện một trường hợp mắc Covid-19 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của thành phố đã họp khẩn để triển khai nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên, đơn vị. Kết thúc cuộc họp, các đơn vị liên quan đã thực hiện cách ly khu phố nơi bệnh nhân ở và khử khuẩn khu vực cách ly.

Giả định tình huống Ban Chỉ đạo
Giả định tình huống Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của thành phố đã họp khẩn để triển khai nhiệm vụ sau khi tiếp nhận thông tin ca bệnh Covid-19.

Ở tình huống thứ hai – diễn tập thực hành tại thực địa, sau khi tiếp nhận thông tin ca bệnh, Trung tâm Y tế thành phố đã cử cán bộ y tế phối hợp với Trạm y tế phường, cộng tác viên y tế (được trang bị bảo hộ y tế theo quy định) trực tiếp đến gia đình người bệnh đo thân nhiệt cho người nhà bệnh nhân và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong quá trình điều tra, phát hiện em gái bệnh nhân có sốt, ho, đội điều tra đã gọi điện báo cáo Giám đốc Trung tâm Y tế để có chỉ đạo.

Khoanh vùng, lập chốt cách ly khu vực dân cư có ca bệnh Covid-19 để giám sát, khử khuẩn
Khoanh vùng, lập chốt cách ly khu vực dân cư có ca bệnh Covid-19 để giám sát, khử khuẩn

Sau đó, Giám đốc Trung tâm Y tế đã báo cáo tình hình cho Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của thành phố, một cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo tiếp tục diễn ra và quyết định chuyển người bị sốt đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; phun hóa chất khử khuẩn môi trường khu vực nhà ở của bệnh nhân và toàn bộ khu vực cách ly. Đồng thời tuyên truyền, phát tờ rơi hướng dẫn người dân phòng chống dịch Covid-19, kiểm soát chặt chẽ người dân ra vào khu vực cách ly và phân loại trường hợp tiếp xúc với người bệnh cũng như tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh để theo dõi và xử lý kịp thời.

Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho người nhà bệnh nhân.
Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho người nhà bệnh nhân.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, đây là cuộc diễn tập phòng chống dịch bệnh lần đầu tiên của thành phố, có ý nghĩa quan trọng và cần thiết hiện nay. Cuộc diễn tập không chỉ phục vụ cho công tác phòng chống dịch lần này mà còn chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh trong tương lai. Thông qua diễn tập, thành phố có thể đánh giá khả năng các nguồn lực để tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các kế hoạch, quy trình phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy trên địa bàn.

khử
Khử khuẩn xe chở người nhà bệnh nhân nghi mắc Covid-19 trước khi ra khỏi khu vực cách ly

Được biết, tính đến thời điểm này, TP. Buôn Ma Thuột chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh Covid-19, song đã thực hiện cách ly y tế đối với trên 110 trường hợp trở về từ các quốc gia có dịch, tiếp xúc gần với người nghi mắc Covid-19, trong đó có 10 trường hợp cách ly y tế tập trung và trên 100 trường hợp cách ly theo dõi tại gia đình.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.