Multimedia Đọc Báo in

Trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân Covid-19 đã có kết quả xét nghiệm âm tính

17:03, 11/03/2020

Sáng 11-3, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ Y, Sở Y tế cho biết, ngành Y tế đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe một trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân Covid-19 thứ 21 và 159 người khác đi cùng chuyến bay với trường hợp này.

Cụ thể, ngày 5-3, N.T.P. (sinh năm 1986, trú ở TP. Buôn Ma Thuột) đi từ Đắk Lắk đến Hà Nội, sau đó có tiếp xúc gần (nói chuyện, bắt tay) với bệnh nhân Covid-19 thứ 21. Ngày 9-3, P. quay trở lại Đắk Lắk trên chuyến bay từ Hà Nội về Đắk Lắk lúc 16 giờ 15 phút và ngồi ở ghế số 28E. Sau khi trở về địa điểm công ty ở phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột), biết người mình tiếp xúc mắc Covid-19, P. đã thực hiện tự cách ly. Đến sáng 10-3, P. đến phòng khám hô hấp của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để khai báo y tế và khám bệnh. Trước thông tin về yếu tố dịch tễ của trường hợp này, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã tiếp nhận và cách ly ngay.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế đã làm việc với đại diện hãng hàng không có chuyến bay chở P. và Công ty nơi người này làm việc để tổ chức xử lý y tế theo quy định; thiết lập danh sách và liên lạc trực tiếp với 20 hành khách ngồi ở 5 hàng ghế gần với ghế số 28E; thông báo bằng tin nhắn đến 131 hành khách còn lại và 8 thành viên phi hành đoàn để hướng dẫn cách ly y tế theo quy định. Theo đó, 20 hành khách ngồi ở 5 hàng ghế gần số ghế 28E sẽ được chuyển đến khu cách ly tập trung (tại 333 Hà Huy Tập, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột), những hành khách còn lại và phi hành đoàn sẽ thực hiện tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Cán bộ Trạm Y tế phường Tự An tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Cán bộ Trạm Y tế phường Tự An tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Kết quả xét nghiệm từ cơ quan chức năng vào trưa 11-3 cho thấy, N.T.P âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trường hợp này vẫn được theo dõi chặt chẽ và thực hiện cách ly đủ 14 ngày, nếu thấy có các dấu hiệu của bệnh sẽ tiếp tục làm xét nghiệm lần 2.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Huyên cho biết thêm, đến trưa 11-3, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca bệnh Covid-19. Toàn tỉnh đã và đang thực hiện cách ly y tế đối với 164 trường hợp tại cơ sở y tế và tại gia đình, trong đó có trên 50% số trường hợp này đã hoàn thành việc cách ly đủ 14 ngày. Do đó, người dân trên địa bàn tỉnh hết sức bình tĩnh, tiếp nhận thông tin chính thống từ các cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện các khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách đúng nhất, không nên tiếp nhận thông tin chưa đúng chia sẻ, lan truyền trên mạng xã hội, từ đó có hành vi thái quá không cần thiết ...

Kim Oanh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.