Multimedia Đọc Báo in

Người dân "bao vây" trạm BOT Quốc lộ 26

15:26, 02/07/2020

Vào khoảng 8 giờ ngày 2-7, hàng chục hộ dân tại xã Ea Đar (huyện Ea Kar) đã tụ tập tại Trạm thu phí Quốc lộ 26 (đặt tại xã Ea Đar) để ngăn không cho xe cộ qua lại.

Tại hiện trường, có khoảng hơn 20 người đã dàn hàng ngang và dùng một số vật dụng làm rào chắn để ngăn không cho xe qua lại Trạm thu phí.

Nhận được tin báo, lực lượng CSGT đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác đến hiện trường để tiến hành xử lý. Sau khi được giải thích, thuyết phục, người dân đã giải tán để các phương tiện tiếp tục qua lại. Sự việc trên đã khiến giao thông bị tắc nghẽn gần 1 tiếng đồng hồ.

Theo một lãnh đạo Công an huyện Ea Kar thì việc người dân tụ tập là nhằm gây áp lực để chủ đầu tư Trạm thu phí bồi thường thiệt hại do việc xây dựng trạm gây ra đối với họ. 

Người dân vây kín Trạm thu phí Ea Đar.
Người dân "bao vây" Trạm thu phí Ea Đar.

Liên quan đến vụ việc này, Báo Đắk Lắk cũng đã nhận được đơn kiến nghị tập thể của người dân ở xã Ea Đar phản ánh việc Công ty TNHH MTV Cico 501 BOT Quốc lộ 26 (chủ đầu tư dự án BOT QL26) không bồi thường thỏa đáng cho người dân.

Theo nội dung trong đơn thì vào năm 2015, Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT Quốc lộ 26 (gọi tắt là Công ty) đã thi công các hạng mục công trình cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 26 đoạn đi qua xã Ea Đar, huyện Ea Kar. Đến năm 2016 thì thi công hạng mục Trạm thu phí và nâng cấp, cải tạo đến khu vực thôn 7, thôn 8, thôn Hữu Nghị (xã Ea Đar). Các đơn vị thi công đã sử dụng các loại máy móc hạng nặng, tạo ra rung chấn mạnh, ảnh hưởng đến tuổi thọ, tính an toàn của nhà cửa và các công trình xây dựng của người dân. Nhà cửa và các công trình khác bị nứt móng, nứt tường, cửa sổ và cửa chính bị rung lắc, xô lệch làm biến dạng, kính bị vỡ... 

Người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị với chính quyền địa phương, đề nghị bên phía thi công có biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực trong quá trình thi công; đồng thời, đánh giá mức độ thiệt hại để đền bù, bồi thường cho người dân sửa chữa, khắc phục thiệt hại.

Người dân bao vây Trạm thu phí Ea Đar khiến giao thông bị tắc nghẽn.
Người dân bao vây Trạm thu phí Ea Đar khiến giao thông bị tắc nghẽn.

Đến năm 2017, khi các đơn vị thi công hạng mục thảm nhựa thì người dân tiếp tục yêu cầu các đơn vị thi công đánh giá thiệt hại nhà cửa và có bồi thường thỏa đáng. Sau đó, tháng 3-2017, UBND xã Ea Đar đã mời người dân cùng đại diện chủ đầu tư đến làm việc. Tại đây, đại diện Công ty đã cam kết, sau ngày 30-4-2017 sẽ cùng chính quyền địa phương và đơn vị có chức năng giám định, xác định mức hỗ trợ thiệt hại do quá trình thi công gây nên cho các hộ dân. Việc này chậm nhất phải được thực hiện trước ngày 31-5-2017. Các hộ dân cũng cam kết sẽ không có hành vi cản trở nào, tạo mọi điều kiện để đơn vị thi công hoàn thành dự án theo tiến độ.

Trong biên bản làm việc, UBND xã Ea Đar cũng đã cam kết: Sau ngày 31-5-2017, nếu chủ đầu tư dự án không thực hiện cam kết thì UBND xã Ea Đar sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm yêu cầu đơn vị thi công thực hiện việc xác định mức độ thiệt hại cũng như đền bù thỏa đáng cho người dân.

Tuy nhiên, từ thời điểm đó cho đến khi Trạm thu phí đi vào hoạt động, phía Công ty không có động thái gì về việc đền bù, khắc phục thiệt hại do quá trình thi công gây nên. Trong khi đó, nhà cửa tiếp tục xuống cấp, hư hỏng nên người dân bức xúc và phản ánh nhiều lần tới các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. 

Lực lượng CSGT giải thích cho người dân và điều tiết giao thông.
Lực lượng CSGT giải thích cho người dân và điều tiết giao thông.

Đến ngày 23-4-2020, UBND xã Ea Đar có mời người dân đến làm việc, đối thoại với đại diện Công ty và đi đến thống nhất là Công ty sẽ phối hợp với UBND xã Ea Đar tổ chức rà soát, tiến hành đền bù cho người dân trước ngày 10-5-2020. Đến thời điểm trên, phía Công ty có cử người đến thương lượng, bồi thường thiệt hại cho người dân (khi làm việc chỉ có 2 cán bộ đại diện Công ty mà không có đại diện UBND xã Ea Đar). Tại buổi làm việc, phía Công ty chỉ đồng ý hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ, nếu ai không nhận thì thôi. 

Không chấp nhận mức đền bù như thế nên người dân rất bức xúc với cách giải quyết của Công ty cũng như trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của mình.

 Hà Duy - Quang Vinh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.