Multimedia Đọc Báo in

Thủ tướng đồng ý cho cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú có trả phí

21:49, 27/08/2020

Kết luận tại cuộc họp trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 chiều 27-8, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho mở rộng việc thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở lưu trú có trả phí nhưng phải giám sát y tế chặt chẽ.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề xuất Chính phủ cho công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài đến Việt Nam được thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở lưu trú có trả phí từ đầu tháng 9-2020, việc tính phí sẽ dựa theo nhu cầu thực tế của từng cá nhân.

d
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh chuẩn bị cơm cho công dân ở khu cách ly tập trung.

Theo Bộ trưởng, dịch Covid-19 đã diễn ra trong một thời gian dài và chưa biết khi nào mới kết thúc. Hiện ngân sách nhà nước đang chi trả phí khám chữa bệnh của người mắc bệnh Covid-19 tại các cơ sở y tế cũng như chi phí thực hiện cách ly đối với công dân bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung. Trong khi đó, rất nhiều công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài vào Việt Nam lại có nhu cầu được cách ly tập trung tại các cơ sở lưu trú và chấp nhận trả phí sử dụng dịch vụ trong thời gian 14 ngày thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, khi đỉnh dịch đã qua Chính phủ cần xem xét việc mở rộng hình thức cách ly tập trung có thu phí, vừa đáp ứng nhu cầu của người dân, vừa giảm tải cho ngân sách nhà nước, bởi tình trạng cách ly tập trung kéo dài sẽ rất khó khăn.

Trao đổi về vấn đề này tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho mở rộng thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú có trả phí và yêu cầu giám sát y tế chặt chẽ. Thủ tướng nhấn mạnh, với tinh thần “sống chung với dịch bệnh” nên các bộ, ngành, địa phương phải xem xét để có cách làm đạt mục tiêu, kết quả tốt nhất.

d
Phát cơm cho công dân tại khu cách ly Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên.

Được biết, hiện nay chi phí khám chữa bệnh của người mắc Covid-19 đang được ngân sách nhà nước chi trả theo khoản 2, Điều 48 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, theo Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29-3-2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19 người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung tại cơ sở khám chữa bệnh hoặc các cơ sở khác được cấp không thu tiền nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội, các vật dụng thiết yếu, các chi phí khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế với tổng chi phí 40.000 đồng/ngày và được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/ngày.

Hoàng Kim Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.