Multimedia Đọc Báo in

Giám sát việc thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số tại huyện Ea Kar

09:38, 16/09/2020

Ngày 15-9, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Kiều Thanh Dũng làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát tình hình triển khai thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, giai đoạn 2017 – 2020 theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Ea Kar.

Huyện Ea Kar hiện có 10.849 hộ đồng bào DTTS; tỷ lệ hộ nghèo là DTTS chiếm 9,34%, cận nghèo chiếm 10,68%. Triển khai thực hiện Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện Ea Kar đã rà soát nhu cầu hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt và vay vốn tín dụng ưu đãi trong đồng bào DTTS với 2.708 hộ có nhu cầu; tổng vốn để thực hiện các chính sách hỗ trợ là trên 62,430 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách Trung ương là 7,740 tỷ đồng, vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội là 54,690 tỷ đồng.

3123
Ông Kiều Thanh Dũng, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi giám sát.

Tuy nhiên, do từ năm 2017 đến nay, huyện Ea Kar không được phân bổ nguồn vốn để thực hiện các nội dung về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt nên chưa thể triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung hỗ trợ theo Quyết định 2085/QĐ-TTg. Huyện chỉ được phân bổ 2,195 tỷ đồng, giải ngân cho 73 hộ phát triển trồng trọt và chăn nuôi để chuyển đổi nghề, ổn định cuộc sống.

Tại buổi giám sát, UBND huyện Ea Kar đã đề nghị HĐND tỉnh có kiến nghị với Trung ương, các bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai thực hiện chương trình và bố trí nguồn vốn để huyện triển khai các nội dung hỗ trợ theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg trong giai đoạn tiếp theo; cho chủ trương thu hồi một số diện tích đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar giao cho địa phương để cấp đất cho các hộ DTTS...

Thay mặt Đoàn giám sát, ông Kiều Thanh Dũng ghi nhận những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Quyết định số 2085 của huyện Ea Kar, đồng thời ghi nhận kiến nghị của huyện Ea Kar để tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh.

Nguyễn Xuân

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.