Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo Sinh kế bền vững cho phụ nữ và thanh niên trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở lưu vực sông Sêrêpốk

15:24, 01/10/2020
Sáng 1-10, Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp nhiệt đới (Tropenbos Việt Nam) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo “Sinh kế bền vững cho phụ nữ và thanh niên trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở lưu vực sông Sêrêpốk, tỉnh Đắk Lắk”.
 
Trong năm 2020, Tropenbos Việt Nam đã hợp tác với Trường Đại học Tây Nguyên thực hiện một số nghiên cứu về sinh kế bền vững cho phụ nữ và thanh niên trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở lưu vực sông Sêrêpốk. Nghiên cứu được triển khai tại 2 huyện là Lắk và Krông Bông. Kết quả nghiên cứu cho thấy ở huyện Lắk có 18 loại hình sinh kế, ở huyện Krông Bông có 12 loại hình sinh kế, tuy nhiên các loại hình sinh kế ở địa phương đều chưa có ưu thế rõ ràng và điểm mạnh nổi trội thực sự.
 
Các đại biểu tham gia hội thảo
Các đại biểu tham gia hội thảo
 
Tại hội thảo, các đại biểu được giới thiệu, chia sẻ các tham luận: Phương pháp luận về sinh kế và phương pháp thực hiện nghiên cứu sinh kế của phụ nữ, thanh niên ở vùng lưu vực sông Sêrêpốk; hiện trạng về sinh kế của phụ nữ, thanh niên ở vùng lưu vực sông Sêrêpốk, những mô hình tiềm năng; nhu cầu, năng lực của phụ nữ/thanh niên trong thực hiện các loại hình sinh kế phù hợp trong khu vực; tác nhân, rào cản đối với việc thực hành, nhân rộng các loại hình sinh kế của phụ nữ/thanh niên trong khu vực; các khuyến nghị, giải pháp thực hành, nhân rộng các loại hình sinh kế trong vùng lưu vực sông Sêrêpốk phù hợp với khả năng, năng lực của cộng đồng…
 
Ông Vương Hữu Nhi, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh phát biểu tại hội thảo
Ông Vương Hữu Nhi, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh phát biểu tại hội thảo
 
Sau mỗi bài trình bày, hội thảo chia nhóm thảo luận để góp ý cho nhóm tư vấn hoàn thiện các báo cáo nghiên cứu, cũng như tìm ra khuyến nghị, giải pháp về tăng cường sinh kế bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu cho hai nhóm đối tượng chính là phụ nữ, thanh niên trong lưu vực sông Sêrêpốk của tỉnh.
 
Các đại biểu tham gia thảo luận nhóm tại hội thảo
Các đại biểu tham gia thảo luận nhóm tại hội thảo
 
Hội thảo nhằm cung cấp thông tin về các hoạt động sinh kế gắn với phục hồi cảnh quan rừng, thích ứng với biến đổi khí hậu đang được triển khai ở tỉnh; tham vấn và giới thiệu kết quả bước đầu của các nghiên cứu về sinh kế bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở vùng lưu vực sông Sêrêpốk; thảo luận các giải pháp tăng cường sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu và phục hồi rừng cho phụ nữ, thanh niên trong khu vực.
 
Quỳnh Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.