Multimedia Đọc Báo in

Người dân TP. Buôn Ma Thuột ngày đầu đi chợ bằng thẻ

11:02, 29/07/2021

Nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19, lần đầu tiên người dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột được phát thẻ đi chợ luân phiên để mua thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Sáng 29-7, các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đồng loạt triển khai giãn cách phòng dịch bằng cách kiểm soát thẻ vào chợ của người dân, tránh tập trung đông người khi mua sắm.

Theo ghi nhận, tất cả hệ thống chợ truyền thống, siêu thị trên địa bàn thành phố đều siết chặt quy định phòng, chống dịch như: bố trí chốt kiểm soát ngoài cổng chợ, đo thân nhiệt cho khách vào chợ, khai báo y tế, khử khuẩn tay và tạm ngưng hoạt động một số ngành hàng không thiết yếu.

Ban Quản lý các chợ phối hợp với UBND các xã, phường kiểm soát nghiêm ngặt. Tất cả người dân đến chợ đều phải xuất trình thẻ đi chợ do UBND các xã, phường cấp. Trường hợp không mang theo thẻ hoặc thẻ ghi tên không đúng người đi chợ thì không được cho vào chợ.

Phân luồng, kiểm soát y tế người dân vào chợ tại  cổng chính dẫn vào chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột
Phân luồng, kiểm soát y tế người dân vào chợ tại cổng chính chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.

Tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, hiện tại các ngành hàng không thiết yếu ở đây đã tạm nghỉ bán, chỉ còn khoảng 30% tiểu thương có hoạt động kinh doanh thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, tập trung ở tầng 1, khu chợ C. Ngoài đeo khẩu trang, nhiều tiểu thương, người dân đến chợ còn trang bị thêm kính chống giọt bắn, mang găng tay để phòng dịch.

Ông Nguyễn Duy Quảng, Trưởng Ban quản lý chợ cho hay, đây là ngày đầu người dân thực hiện đi chợ theo thẻ nên Ban quản lý chợ khá vất vả. Từ sáng sớm, Ban quản lý chợ đã bố trí người để cùng với lực lượng chức năng của phường kiểm tra thẻ vào chợ, phân luồng, hướng dẫn người dân xếp hàng, di chuyển một chiều vào chợ, điều tiết khách mua hàng, tránh tập trung đông người tại một thời điểm… Trong buổi sáng đầu tiên, có 5 trường hợp người dân đến chợ không có thẻ, Ban Quản lý chợ cương quyết không cho vào và giải thích để người dân hiểu, quay về. 

Người dân được yêu cầu thực hiện đo thân nhiệt trước khi vào chợ
Người dân được yêu cầu thực hiện đo thân nhiệt trước khi vào chợ.

Còn tại chợ Ea Tam, tất cả các lối phụ vào chợ đã được phong tỏa tạm thời. Lối chính dẫn vào chợ, lực lượng kiểm soát tổ chức phân luồng, hướng dẫn người dân khai thông tin trên phiếu, thu thẻ vào chợ và đo thân nhiệt trước khi vào chợ.

Ông Nguyễn Đức Tưởng, Chủ tịch UBND phường Ea Tam cho hay, từ sáng sớm, phường đã bố trí lực lượng cùng với Ban quản lý chợ túc trực ở cổng ra - vào để kiểm soát thẻ của người dân vào chợ, hướng dẫn thực hiện thông điệp 5K, khai báo y tế, giữ khoảng cách khi mua hàng sắm, bảo đảm công tác phòng dịch. Phần lớn người dân thực hiện nghiêm túc việc có thẻ vào chợ, lượng người đến chợ cũng giảm hơn so với ngày thường.

Nhiều người tiêu dùng cho hay, họ rất ủng hộ cách làm mới này của địa phương. Chị Phạm Trúc Ngân (phường Ea Tam) chia sẻ, đây là lần đầu tiên chị cầm thẻ đi chợ. Mặc dù phải dành thời gian để xuất trình thẻ vào chợ, khai báo y tế, giữ khoảng cách khi mua hàng… nhưng chị rất đồng thuận và nghiêm chỉnh chấp hành, tất cả vì mục tiêu chung là đẩy lùi dịch bệnh.

Chợ Ea Tam bố trí một lối đi chính để kiểm soát, phân luồng ngươì dân đến chợ
Chợ Ea Tam chỉ bố trí một lối đi để kiểm soát người dân đến chợ.

Theo quan sát, hầu hết các bà nội trợ đến chợ trong sáng cùng ngày đều đã chuẩn bị thẻ vào chợ, điền thông tin đầy đủ trên thẻ từ trước. Thậm chí, nhiều người còn lên danh sách những món cần mua để sớm rời chợ một cách nhanh nhất có thể. Họ không tụ tập, chào hỏi chuyện trò như ngày thường nhằm bảo đảm an toàn cho chính mình và người khác.

Chị Nguyễn Thị Lý (phường Tự An) cho hay: “Thực hiện quy định về phòng, chống dịch bệnh nên tôi chuẩn bị thẻ, ghi đầy đủ thông tin từ nhà. Đến chợ, tôi trình thẻ và tuân thủ theo hướng dẫn để vào chợ mua nhanh rồi về chứ không mặc cả, chuyện trò như trước. Lần đi chợ này, tôi chịu khó tính toán, mua đủ dùng cho vài ngày tới để không nhất thiết phải vào chợ nhiều lần”.

Kiểm tra thẻ vào chợ của một người dân trước khi vào chợ mua sắm hàng thiết yếu
Kiểm tra thẻ vào chợ của một người dân trước khi vào mua sắm hàng thiết yếu.

Bà Lê Thị Loan, Chủ tịch UBND phường Thành Nhất cho biết, từ chiều 27-7 đến trước 19 giờ ngày 28-7, phường đã phát ra gần 20 nghìn thẻ vào chợ, cử người đến tận nhà để cấp đủ cho người dân, đồng thời hướng dẫn cho bà con được biết và sử dụng đúng thẻ vào chợ.

Mỗi hộ được nhận 3 thẻ cho 3 lượt đi chợ. Thẻ không quy định người dân phải đi chợ nào, ngày chẵn hay ngày lẻ, nhưng được giới hạn từ ngày 29-7 đến 7-8, cơ bản giúp người dân chủ động thu xếp thời gian ghi vào thẻ để đi chợ, phù hợp, tiện lợi nhất đối với khu vực mình sinh sống và bảo đảm giãn cách tần suất đi chợ.

Ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho hay, ngay trong sáng ngày đầu tiên, thành phố đã huy động nhiều lực lượng đến các điểm chợ để kiểm soát và hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định. Việc áp dụng hình thức phát thẻ đi chợ cho người dân nhằm hạn chế tối đa lượng người đến chợ cùng một thời điểm, tránh tập trung đông người, bảo đảm giãn cách và công tác phòng dịch tại các chợ truyền thống, siêu thị. Thành phố cũng chỉ đạo lực lượng chức năng, các điểm chợ, siêu thị đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện đúng, đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp ra đường khi không có lý do chính đáng.

Theo ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột, qua nắm bắt tình hình trong buổi sáng ngày 29-7, việc thực hiện hình thức đi chợ bằng thẻ nhận được sự đồng thuận của người dân, đa số bà con chấp hành tốt, các chợ cũng bố trí lực lượng kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, đây là lần đầu triển khai công tác này nên một số phường, xã còn lúng túng trong việc ghi ngày, tháng để người dân đến chợ. Thành phố đã chỉ đạo khắc phục để phù hợp hơn.

Đỗ Lan


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.