Multimedia Đọc Báo in

Những bí thư chi bộ "nêu gương" trong xây dựng nông thôn mới

08:46, 30/10/2018

Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, ở một số địa phương của huyện Krông Bông đã xuất hiện nhiều điển hình bí thư chi bộ tận tụy với công việc, phát huy được vai trò của người lãnh đạo trực tiếp ở cơ sở thông qua việc “làm gương” và “nêu gương” thu hút, những bí thư chi bộ  tiêu  được đông đảo quần chúng tham gia, thực hiện tốt những tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn khởi sắc.

Trong đó, tiêu biểu là ông Lê Quốc Đạt, Bí thư Chi bộ thôn 8 (xã Hòa Lễ) và ông Nguyễn Văn Quốc, Bí thư Chi bộ thôn 6 (xã Hòa Phong).

Thôn 8, xã Hòa Lễ có địa bàn dân cư trải dài theo tỉnh lộ 12 và đường liên thôn 6 – 8, có 167 hộ, 643 khẩu, 90% người dân làm nông nghiệp, 21,5% dân số thuộc diện hộ nghèo… Vì vậy, để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới đòi hỏi lãnh đạo xã phải suy nghĩ trăn trở đề ra được những giải pháp mang tính khả thi. Với kinh nghiệm 14 năm làm Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã, Bí thư Chi bộ Lê Quốc Đạt đã cùng Ban phát triển của thôn định lượng công việc theo từng tháng, quý. Đối với những tiêu chí “mềm” cần ít vốn, Chi bộ phân công đảng viên đi sâu vận động người dân thực hiện; với những tiêu chí cần huy động số lượng vốn lớn thì thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, theo trình tự công khai kế hoạch, mức đóng góp để người dân bàn bạc và cử đại diện vào ban giám sát cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Bí thư Chi bộ thôn 6, xã Hòa Phong chủ trì một cuộc họp chi bộ.
Ông Nguyễn Văn Quốc, Bí thư Chi bộ thôn 6, xã Hòa Phong chủ trì một cuộc họp chi bộ.

Nhờ vậy, trong năm 2017, thôn đã huy động nhân dân đóng góp được 44,2 triệu đồng để làm đường bê tông, đóng góp 69 triệu đồng để làm khu thiết chế văn hóa. Ngoài ra, bà con còn đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam được gần 8,5 triệu đồng. Thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập, đến cuối năm 2017 bình quân thu nhập đầu người của thôn đã đạt 18 triệu đồng, cao hơn mức bình quân chung của xã; 80% lao động trong thôn có việc làm thường xuyên, 94% gia đình được công nhận gia đình văn hóa, trong đó có 50% số hộ được công nhận gia đình văn hóa từ 2 năm liền trở lên. 100% con em trong độ tuổi đến trường, có 15 em thi đỗ đại học, cao đẳng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn được giữ vững, ổn định. Chi bộ thôn 8 được công nhận trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền.

Là một Bí thư Chi bộ thuộc thế hệ 8x, ông Nguyễn Văn Quốc (34 tuổi) ở thôn 6, xã Hòa Phong luôn cố gắng học tập kinh nghiệm của người đi trước và lắng nghe ý kiến của mọi đảng viên trong chi bộ. Mọi việc từ lớn đến nhỏ sau khi bàn bạc thống nhất trong chi bộ, ông cùng Ban phát triển của thôn tổ chức họp liên tịch với tổ mặt trận dân cư và các chi hội đoàn thể để triển khai thống nhất trước khi thực hiện. Chi bộ luôn phát huy quyền làm chủ của nhân dân thông qua việc thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ, tạo sự tin tưởng, nhiều phong trào, cuộc vận động đã được đông đảo người dân hưởng ứng. Trong năm 2017, thôn đã vận động người dân đóng góp được 45 triệu đồng để bê tông hóa trục đường chính liên thôn; những tuyến đường khó đi, nhân dân đã tự nguyện đóng góp 15 ngày công và 2,5 triệu đồng để thuê đổ đất, san lấp ổ voi, ổ gà. Bà con trong thôn còn đóng góp hơn 2,1 triệu đồng Quỹ Vì người nghèo và hỗ trợ vùng bão lụt. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được các chi hội đoàn thể trong thôn tổ chức sôi nổi. Năm 2017, Ban công tác Mặt trận thôn được công nhận xuất sắc, chi đoàn thanh niên nhiều năm liền đạt vững mạnh, các chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh đều đạt từ loại khá trở lên… Chi bộ thôn được công nhận trong sạch, vững mạnh 4 năm liền.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.