Multimedia Đọc Báo in

Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng ở Ea H'leo

09:48, 12/02/2019

Thời gian qua, Ban Dân vận Huyện ủy Ea H’leo đã phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác dân vận, tạo được sự đồng thuận của người dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng có chiều dài 23,2 km đi qua 3 xã: Ea Ral, Ea Nam và Dliê Yang, ảnh hưởng đến đất của 358 hộ dân. Công tác GPMB của dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong năm 2018, dự kiến thu hồi đất của 147 hộ dân bị ảnh hưởng. Khi mới triển khai thực hiện GPMB, dự án gặp nhiều khó khăn do người dân chưa đồng thuận với giá bồi thường đất và cây trồng trên đất. Khi phê duyệt phương án bồi thường GPMB giai đoạn 1 chỉ có 79/147 hộ nhận tiền, nhiều hộ còn lại đã làm đơn kiến nghị tập thể…

Dự án  tuyến tránh trung tâm  thị trấn  Ea Drăng  đang thi công sau khi  đã giải phóng mặt bằng  giai đoạn 1.
Dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng đang thi công sau khi đã giải phóng mặt bằng giai đoạn 1.

Ông Nguyễn Hữu Trường, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ea H’leo cho biết, để bảo đảm đúng chế độ chính sách, giải quyết hài hòa lợi ích cho người dân, Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp với Hội đồng bồi thường GPMB cùng cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức nhiều cuộc họp dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để từng bước tháo gỡ. Cùng với đó, Ban cũng cử cán bộ chuyên trách đến từng hộ có đất thuộc diện giải tỏa để tuyên truyền, vận động, giúp người dân nắm bắt chủ trương cũng như hiểu được ý nghĩa của công trình; vận động gia đình cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các tổ chức chính trị - xã hội có đất bị thu hồi nêu cao tinh thần gương mẫu, chấp hành bàn giao mặt bằng để nhân dân noi theo… Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy cũng đề nghị UBND huyện có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện ổn định cuộc sống nhanh chóng cho các hộ dân. Gia đình ông Nguyễn Văn An ở thôn 8, xã Ea Ral thuộc diện bị thu hồi 1.747,6 m2 đất, trong đó có 27 cây sầu riêng trồng từ năm 2010. Ông An chia sẻ: “Lúc đầu, tôi không đồng ý giao mặt bằng do chưa rõ về chủ trương của dự án. Sau khi được cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy cùng các cơ quan chức năng, địa phương vận động, giải thích và thực hiện công tác đền bù thỏa đáng nên vừa qua gia đình tôi đã đồng ý nhận tiền bồi thường, ký biên bản bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư".

 
“Để tháo gỡ những “nút thắt” trong quá trình triển khai GPMB, công tác dân vận luôn phải đi trước một bước. Việc vận động người dân phải linh hoạt, kiên trì, phân tích thấu lý đạt tình thì mới đạt kết quả cao".
 
Ông Nguyễn Hữu Trường, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ea H’leo

Dự án hồ chứa nước Ea H’leo 1 nằm trên địa bàn 3 xã Ea Ral, Ea H’leo và Ea Sol, có quy mô khoảng 316 ha, với 214 hộ dân bị ảnh hưởng. Giai đoạn 1 trong năm 2018 phải thực hiện bồi thường GPMB 106 ha với 78 hộ bị ảnh hưởng. Vận dụng kinh nghiệm “Dân vận khéo” đối với công tác GPMB dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, Ban Dân vận Huyện ủy cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khéo léo vận động nhân dân theo hướng gần dân - trọng dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục, chế độ chính sách, quy trình GPMB và giá bồi thường; tổ chức đối thoại giải thích cơ sở pháp lý liên quan đến nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất để người dân biết và nghiêm túc chấp hành quy định của pháp luật... Đến nay đã hầu hết các hộ dân liên quan (giai đoạn 1) đã nhận tiền bồi thường và bàn giao đất.

Cũng như các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án hồ chứa nước Ea H’leo 1, lúc đầu ông Lê Trọng Thanh (thôn 7, xã Ea H’leo) khá lo lắng bởi 6 ha cà phê của gia đình ông lâu nay là nguồn thu nhập chính cho gia đình. Nhưng sau khi được cán bộ xã và huyện giải thích về chủ trương của Nhà nước; nhận thấy lợi ích to lớn của dự án sau khi hoàn thành sẽ bảo đảm nguồn nước tưới ổn định cho hàng nghìn ha cây trồng trong vùng, khắc phục tình trạng thiếu nước tưới vào mùa khô bao năm nay; đồng thời được công khai thông tin dự án, mức độ bồi thường…, gia đình ông thấy hợp lý nên đồng ý nhận tiền khoàn tiền bồi thường 6,2 tỷ đồng và bàn giao mặt bằng.

Năm 2018, huyện Ea H’leo có 3 công trình trọng điểm quốc gia phải thực hiện công tác bồi thường GPMB đất của gần 600 hộ dân ở các xã Ea Ral, Ea H’leo, Ea Nam và Dliê Yang. Những ngày đầu triển khai, các dự án này đều gặp khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, xác định tầm quan trọng của công tác dân vận, cả hệ thống chính trị đã bám sát địa bàn, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, kiên trì tuyên truyền, vận động nên bà con đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng; không xảy ra hiện tượng cưỡng chế trong quá trình di dời, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.