Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò Ban công tác Mặt trận ở cơ sở

09:42, 02/08/2019

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban công tác Mặt trận nhiều thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã chú trọng việc khơi dậy và phát huy tình đoàn kết của nhân dân trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Gần dân để hiểu dân

Tổ dân phố 5 phường Thắng Lợi được phường chọn là đơn vị điểm trong việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Những năm trước vẫn tồn tại tình trạng các hộ dân, hộ kinh doanh, buôn bán khi xây, sửa nhà đã bày bàn ghế, phương tiện lấn chiếm vỉa hè, để lan can, mái vẩy vươn ra phần đường đi chung gây mất mỹ quan và an toàn giao thông.

Trước thực trạng đó, các thành viên trong Ban công tác Mặt trận tổ dân phố đã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động. Ban đầu, có nhiều hộ dân không hợp tác, viện đủ lý do để né tránh, nhưng với sự kiên trì, khéo léo trong cách làm của cán bộ mặt trận ở cơ sở, dần dần các hộ vi phạm cũng nhận thức được vấn đề, tự nguyện tháo dỡ mái che, mái vẩy, bậc tam cấp, biển quảng cáo sai quy định; đồng thời, ký cam kết sẽ không tái phạm.

Cán bộ Mặt trận phường Ea Tam và buôn Alê A thăm hỏi đời sống người dân trong buôn.
Cán bộ Mặt trận phường Ea Tam và buôn Alê A thăm hỏi đời sống người dân trong buôn.

Bên cạnh đó, các thành viên trong Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, khắc phục tình trạng đổ nước thải ra đường, bỏ rác thải không đúng nơi và giờ quy định. Chính sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là cán bộ Mặt trận địa bàn dân cư Tổ dân phố 5, bộ mặt phố phường đã có chuyển biến rõ nét, các hộ dân nhà mặt phố cũng không còn tùy tiện lấn chiếm hè phố kinh doanh buôn bán, rác thải được thu gom, bỏ đúng nơi quy định, xe máy được sắp xếp thẳng hàng, ngay ngắn, dành lối cho người đi bộ, phố phường đã phong quang, sạch đẹp hơn.

 

"Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” triển khai trên địa bàn thành phố đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò rất lớn của Ban công tác Mặt trận cơ sở. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước đổi thay; bộ mặt đô thị, nông thôn mới có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc".

 

 
Ông Phạm Tiến Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột

Theo ông Dương Đình Cường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thắng Lợi, để đạt được những kết quả này, cán bộ Mặt trận Tổ dân phố 5 đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể đi sâu đi sát từng hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những khúc mắc của dân, qua đó có hướng giải quyết kịp thời. Cách làm này đã được các tổ dân phố khác trên địa bàn phường học tập và làm theo có hiệu quả.

Giữ nét đẹp văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đến buôn Alê A (phường Ea Tam) có thể thấy diện mạo đời sống người dân đã và đang thay đổi theo hướng văn minh hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc. Buôn Alê A hiện có 356 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số có 156 hộ (chiếm tỷ lệ 45%).

Sau hơn 3 năm triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đổi thay rõ rệt nhất ở buôn là đời sống người dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Những ngôi nhà kiên cố, vững chãi được dựng xây giúp các hộ dân ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế, chăm lo cho con cái học hành.

Môi trường ở trong buôn cũng thoáng đãng, trong lành khi người dân không còn chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông; đặc biệt rác thải được người dân thu gom và phân loại (rác hữu cơ, vô cơ và rác thải tái chế) chờ xe công ty môi trường đến đưa đi xử lý. Bên cạnh đó, tất cả các tuyến đường nội buôn đều được bê tông hóa sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho nhân dân…

Một đoạn đường nội buôn Alê A xanh - sạch - đẹp.
Một đoạn đường nội buôn Alê A xanh - sạch - đẹp.

Điều đáng mừng nữa trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở đây là trong buôn vẫn còn nhiều hộ gia đình giữ được bản sắc văn hóa dân tộc thông qua việc lưu giữ nghề nấu rượu cần và dệt thổ cẩm. Toàn buôn còn lưu giữ được 2 nhà dài truyền thống, có khoảng 15 người biết dệt thổ cẩm, gần 10 hộ biết và thường xuyên nấu rượu cần. Ông Lê Văn Nhuần, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận buôn Alê A cho biết: “Thời gian qua, Ban công tác mặt trận buôn đã tích cực phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền trong việc vận động nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Ngoài diện mạo khu dân cư thay đổi theo hướng xanh – sạch – đẹp thì nếp sống của các hộ dân từ việc cưới, việc tang, mừng thọ cũng theo hướng văn minh, tiến bộ, vừa góp phần xoá đói giảm nghèo cho các hộ dân mà vẫn giữ được những nét đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số. Hơn thế nữa, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững”.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.