Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri (Tiếp theo)

09:09, 11/12/2019

Cử tri trên địa bàn tỉnh đề nghị các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, trả lời về việc công trình Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và đường Trần Quý Cáp thời gian thi công kéo dài, khối lượng xây lắp giảm nhưng kinh phí đầu tư lại tăng lên.

Dự án Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt tại Quyết định số 957/QĐ-UBND ngày 21-4-2009 với tổng mức đầu tư 1.098.400 triệu đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thời gian thực hiện từ 2009 – 2012. Tuy nhiên, do Trung ương bố trí vốn kéo dài từ năm 2009 đến 2016, trong đó chủ yếu tập trung vào năm 2015 – 2016 nên những năm đầu tiến độ thi công chậm, thời gian kéo dài, dẫn đến trượt giá. Nguồn vốn trái phiếu Chỉnh phủ phê duyệt dành cho dự án không tăng nên tỉnh phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và giảm một số hạng mục cho phù hợp với tiến độ bố trí vốn của Trung ương. Dự án đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 2-2019.

Hợp phần xây dựng đường chiến lược – đường Trần Quý Cáp thuộc dự án phát triển các thành phố loại 2 tại Quảng Nam, Hà Tĩnh và Đắk Lắk.  Tiểu dự án Buôn Ma Thuột đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 741/TTg-QHQT ngày 24-5-2013. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 862.180 triệu đồng, sau đó điều chỉnh tăng lên 977.274 triệu đồng (trong đó, vốn vay ADB 658.528 triệu đồng, vốn đối ứng hơn 318.746 triệu đồng). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 đến 2020. Hợp phần xây dựng đường chiến lược – đường Trần Quý Cáp được UBND TP. Buôn Ma Thuột bàn giao mặt bằng tại cửa xả số 3, 4 để chủ đầu tư tiếp tục thi công vào ngày 15-9-2019. Hiện công trình đã hoàn thành, đang chuẩn bị tiến hành các thủ tục nghiệm thu và bàn giao. Thời gian thực hiện dự án bảo đảm tiến độ đề ra, không kéo dài.

Theo Quyết định số 850/QĐ-UBND của UBND tỉnh thì tổng mức đầu tư dự án tăng là do thay đổi chính sách về thời điểm lập dự án và thời điểm triển khai dự án, điều chỉnh phần thuế VAT. Tại quyết định không điều chỉnh cắt giảm khối lượng xây lắp của đường Trần Quý Cáp, do đó không có việc khối lượng xây lắp công trình giảm nhưng kinh phí đầu tư lại tăng lên.

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (ảnh minh họa: Kim Oanh)
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh minh họa: Kim Oanh

Cử tri trên địa bàn tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh rà soát, giám sát chặt chẽ các công trình, dự án được nhà nước cho thuê đất xây dựng nhiều năm chưa hoàn thành, cần phải có biện pháp để hoàn thiện các dự án công trình đúng thời gian quy định.

Thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường thu hút các dự án đăng ký đầu tư mới, công tác kiểm tra giám sát các dự án đầu tư cũng được chú trọng. Nhiều dự án đầu tư được tỉnh chọn lọc hơn trong khâu đầu vào, bảo đảm chất lượng dự án, khắc phục tình trạng dự án đăng ký nhiều nhưng triển khai chậm. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án được cấp phép đầu tư, cho thuê đất nhưng nhà đầu tư vẫn triển khai chậm. UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các ngành liên quan thường xuyên rà soát, phân loại dự án để tìm ra nguyên nhân chậm tiến độ, khả năng tiếp tục thực hiện dự án. Qua đó xem xét hỗ trợ tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ những dự án chậm do yếu tố khách quan và kiên quyết đề xuất thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ do nguyên nhân từ phía nhà đầu tư.

Để làm trong sạch môi trường đầu tư và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư có năng lực thực hiện các dự án, từ năm 2009 đến nay đã có 167 dự án bị UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư hoặc chấm dứt hợp đồng. Các biện pháp xử lý kiên quyết thời gian qua sẽ thúc đẩy các dự án sớm triển khai, bảo đảm lựa chọn được các nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án đạt hiệu quả.

Cử tri huyện Cư M’gar kiến nghị: Hiện nay trên tuyến đường tránh thị xã Buôn Hồ, nhiều đoạn đơn vị thi công đắp đất cao hơn so với mặt đường cũ, nhiều đoạn đường vào rẫy của các hộ gia đình bị bịt kín, chặn ngang, chưa có hệ thống mương dẫn nước cho mùa mưa khiến việc đi lại, sản xuất nông nghiệp của người dân gặp nhiều khó khăn. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công sớm khắc phục tình trạng này.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây, thị xã Buôn Hồ do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư. Đây là dự án đầu tư xây dựng mới với chiều dài 26,06 km, theo quy mô giai đoạn phân kỳ đường cấp IV, bề rộng nền 9 m, gồm hai làn xe cơ giới; theo quy mô hoàn chỉnh là đường cao tốc cấp 80 -100 km/h, gồm 4-6 làn xe. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã phối hợp với đơn vị ủy thác quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, giám sát thực hiện đúng quy trình, quy định và hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Sở Giao thông vận tải cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra thực tế hiện trường để thiết kế bổ sung, nghiên cứu mở các đường dân sinh phục vụ cho việc đi lại của người dân.

Hiện dự án đang trong quá trình triển khai thi công. Việc nước chảy vào rẫy các hộ dân do mưa lớn gây ra ảnh hưởng đến hoa màu, ruộng lúa, cây trồng các hộ dân, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo nhà thầu thi công xử lý, vét suối, đất đá, bùn tràn vào rẫy người dân; khẩn trương khắc phục, hỗ trợ các hộ dân chịu ảnh hưởng. Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có phương án khắc phục bảo đảm hài hòa lợi ích cho người dân.

 (Còn nữa)

Tòa soạn

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.