Multimedia Đọc Báo in

Trưởng buôn tâm huyết, tận tụy với công việc

09:20, 12/02/2020

Buôn Hring, xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar) có hơn 300 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Xê Đăng di cư từ tỉnh Kon Tum sang sinh sống từ năm 1988. Những năm trước đây, do nhận thức thấp nên người dân trong buôn dễ bị kẻ xấu dụ dỗ, truyền đạo trái phép dẫn đến tình hình an ninh trật tự phức tạp.

Năm 2001, ông A Nít (còn gọi là gọi là Ama Nêm) được tín nhiệm làm Trưởng buôn Hring. Với sự tận tụy, gương mẫu, ông đã nỗ lực phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, không tham gia sinh hoạt đạo trái phép, đồng thời bảo tồn và phát huy những truyền thống văn hóa dân tộc.

Năm 2006, do bị kẻ xấu xúi giục, nhiều người dân trong buôn Hring đã nhẹ dạ cả tin theo tà đạo Hà Mòn, khiến tình hình an ninh trật tự trong buôn vô cùng phức tạp. Trước tình hình đó, ông A Nít đã cùng Ban tự quản buôn, các cơ quan chức năng tìm nhiều cách tuyên truyền, vận động bà con nâng cao nhận thức, không sinh hoạt đạo trái phép, không theo tà đạo.

Do đa số người dân trong buôn trước đây đều theo đạo Thiên Chúa nên ông A Nít đã linh hoạt thông qua các ngày lễ, các buổi sinh hoạt của giáo họ, phối hợp với trưởng giáo họ tuyên truyền về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, kịch liệt lên án việc truyền bá tà đạo Hà Mòn. Kết hợp với sự chỉ đạo tuyên truyền quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể, đội công tác vận động quần chúng của Ban CHQS huyện, đến năm 2014 buôn Hring đã chính thức xóa bỏ tà đạo ra khỏi đời sống. Người dân trong buôn trở lại lao động, sản xuất bình thường, an ninh trật tự được giữ vững.

Ông A Nít (thứ hai từ phải sang) trò chuyện với khách dự Lễ hội mừng lúa mới của buôn Hring.
Ông A Nít (thứ hai từ phải sang) trò chuyện với khách dự Lễ hội mừng lúa mới của buôn Hring.

Bên cạnh đó, hằng năm ông A Nít còn phối hợp tuyên truyền, vận động thanh niên trong buôn tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự; thông qua các ngày sinh hoạt đạo của giáo họ để vận động bà con động viên con em lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Nhờ cách làm đó mà năm nào buôn Hring cũng có nhiều thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Những thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương đều trưởng thành và gương mẫu trong mọi hoạt động của địa phương.

Không những thế, Trưởng buôn A Nít còn tích cực vận động bà con duy trì, bảo tồn những nét đẹp trong văn hóa truyền thống dân tộc Xê Đăng như các lễ hội, văn hóa cồng chiêng... Trước kia, tục tế Giàng mừng lúa mới của người Xê Đăng diễn ra trong phạm vi từng gia đình, hơn chục năm nay đã trở thành lễ hội chung của cả cộng đồng diễn ra vào ngày đầu tiên của năm mới. Đây là dịp để bà con trong buôn nhìn lại thành quả của một năm lao động sản xuất, là nghi lễ quan trọng trong đời sống tâm linh của đồng bào Xê Đăng buôn Hring.

Nhờ sự tâm huyết của Trưởng buôn A Nít, nhiều năm liền buôn Hring hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra; cuộc sống của người dân trong buôn ngày càng được cải thiện. Ông Y Teng Êban, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ea H’đing nhận xét: “Ông A Nít là Trưởng buôn gương mẫu trong mọi phong trào, đặc biệt là trong công tác vận động thanh niên nhập ngũ và giữ gìn an ninh trật tự tại buôn. Nhờ đó buôn Hring là một trong số những buôn có số thanh niên tình nguyện nhập ngũ nhiều nhất xã. Tình hình an ninh trật tự tại buôn được giữ vững, nhân dân an tâm lao động sản xuất”.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.