Multimedia Đọc Báo in

Dịch vụ công ngành Thuế: Những bước chuyển mình

09:16, 10/10/2016

Nhằm phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế, bảo đảm công khai, minh bạch thủ tục hành chính thuế, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), với một trong những điểm nhấn là triển khai hiệu quả dịch vụ công trực  tuyến.

Nỗ lực của ngành Thuế…

Để triển khai dịch vụ công trực tuyến đạt kết quả cao, ngay trong quý I-2016, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, ngành Thuế tỉnh đã triển khai 10 ứng dụng quản lý nhằm cung cấp và hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, gồm trang điện tử tra cứu thông tin về người nộp thuế, hỏi đáp chính sách thuế và các dịch vụ: hỗ trợ nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân trực tuyến; tra cứu hóa đơn, hỗ trợ kê khai hồ sơ khai thuế qua mạng Internet; hỗ trợ kê khai báo cáo hóa đơn qua mạng; hỗ trợ kê khai báo cáo biên lai phí, lệ phí qua mạng; hỗ trợ kê khai báo cáo tài chính qua mạng; nộp thuế qua mạng; đăng ký mã số thuế cá nhân và mã số thuế người phụ thuộc của cá nhân thông qua cơ quan chi trả. Trước đó, trong nội bộ ngành đã thực hiện trao đổi công việc trên môi trường điện tử như ứng dụng phần mềm quản lý công văn, các hộp thư điện tử, quản lý thuế tập trung và phân tích rủi ro thông qua TMS, công khai thủ tục và các chính sách thuế… Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng đã duy trì tốt hệ thống kết nối mạng trao đổi thông tin giữa 4 ngành Thuế - Hải quan – Kho bạc – Tài chính cũng như hệ thống ngân hàng thương mại để nhận các dữ liệu trao đổi về chứng từ, số thu, số nộp; đẩy mạnh việc kê khai thuế qua mạng Internet và nộp thuế điện tử (NTĐT), khuyến khích doanh nghiệp (DN) sử dụng hóa đơn tự in, đặt in sang sử dụng hóa đơn điện tử… Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng đoàn kiểm tra CCHC tỉnh Hoàng Mạnh Hùng, ngành Thuế là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh đạt được việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Dịch vụ công trực tuyến sẽ hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế với người nộp thuế. Trong ảnh: Cán bộ thuế huyện Krông Pắc kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Dịch vụ công trực tuyến sẽ hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế với người nộp thuế. Trong ảnh: Cán bộ thuế huyện Krông Pắc kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Đến tiện lợi của người nộp thuế

Thông qua dịch vụ công trực tuyến đã giúp DN tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Ông Nguyễn Ngọc Trang, người làm dịch vụ kế toán cho một số DN trên địa bàn huyện Krông Ana cho biết, trước kia khi chưa thực hiện kê khai thuế trực tuyến, DN phải kê khai trên giấy, mất thời gian, công sức đến cơ quan thuế xếp hàng chờ nộp; hoặc khi chủ DN đi công tác xa, không có ai ký bản khai thuế sẽ bị trễ hạn nộp. Từ khi kê khai thuế trực tuyến với việc sử dụng chữ ký số đã khắc phục được những khó khăn này. DN không phải đến cơ quan thuế mà có thể chủ động kê khai thuế 24/24 giờ nên rất tiện lợi. Điều quan trọng không kém là thông qua dịch vụ công trực tuyến đã hạn chế rất nhiều những tiêu cực tiềm ẩn do việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế với DN gây ra.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, việc áp dụng công nghệ thông tin và thu thuế điện tử thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người nộp thuế, đặc biệt là cộng đồng DN. Tuy nhiên, không ít DN vẫn e dè, chưa mặn mà với hình thức này. Nguyên nhân là do nhiều DN đã đăng ký NTĐT nhưng chưa có số thuế phát sinh để nộp hoặc không có tiền trong tài khoản của ngân hàng; các giao dịch của DN vẫn sử dụng tiền mặt. Đặc biệt, nhiều DN chưa quen với hình thức nộp thuế, chưa tin tưởng vào việc bảo mật của chữ ký số và hệ thống thanh toán của các ngân hàng nên còn e ngại tiền nộp thuế có thể thất thoát, trong khi đó lại chưa có văn bản pháp lý buộc DN phải NTĐT.

Ông Bùi Văn Chuẩn cũng cho rằng, đạt được hiệu quả từ dịch vụ công trực tuyến tại cơ quan thuế là nhờ có sự thống nhất triển khai của toàn hệ thống ngành dọc trong CCHC thuế. Việc thực hiện là bắt buộc và có chỉ tiêu cho từng giai đoạn cụ thể, vì vậy đây là nhiệm vụ mà ngành Thuế đang tập trung triển khai. Ngoài ra, phần lớn DN cũng có trang thiết bị và đội ngũ nhân sự có trình độ nên tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến khá thuận lợi. Đây là lý do giúp ngành Thuế triển khai dịch vụ công trực tuyến có hiệu quả hơn hẳn các cơ quan quản lý Nhà nước khác trong tỉnh.      

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.