Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách: Áp lực chặng "nước rút"

09:11, 14/11/2016

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết năm 2016, nhưng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh vẫn chưa đạt kế hoạch. Với những khó khăn hiện nay, áp lực thu ngân sách trong những tháng cuối năm là rất lớn.

Theo số liệu của ngành Thuế, từ đầu năm đến nay, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước ước thực hiện hơn 3.223 tỷ đồng, đạt 87,8% dự toán Trung ương giao và 76,7% dự toán HĐND tỉnh đề ra. Trong đó, thu thuế, phí được trên 2.575 tỷ đồng, đạt 82,2% dự toán pháp lệnh, 75% dự toán HĐND tỉnh giao. Nhiều sắc thuế quan trọng đã không đạt chỉ tiêu đề ra như thu ngoài quốc doanh chỉ đạt 62,4%, phí – lệ phí 73,3%, khu vực quốc doanh 74,4% dự toán HĐND tỉnh giao. Đặc biệt, có đến 8 đơn vị không hoàn thành dự toán thu là TP. Buôn Ma Thuột, các huyện Krông Búk, Krông Pắc, Krông Ana, Krông Năng, Ea Kar, Ea H’leo, Buôn Đôn.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư Kuin kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư Kuin kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tình hình kinh tế của tỉnh chưa có chuyển biến tích cực, đầu tư công giảm, nợ đọng xây dựng cơ bản còn cao, một số doanh nghiệp lớn có doanh thu phát sinh không như dự báo, tình trạng hạn hán kéo dài khiến nguồn thu từ các doanh nghiệp thủy điện cũng hụt đi đáng kể…  Đặc biệt, tình trạng nợ đọng dù đã có giảm, nhưng hiện vẫn đang ở mức rất cao, trên 600 tỷ đồng.

Trong những tháng cuối năm, ngành Thuế sẽ thực hiện thêm một số giải pháp, cụ thể như tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và trốn thuế.

Muốn hoàn thành chỉ tiêu HĐND tỉnh đề ra, từ nay đến cuối năm, ngành Thuế phải thu được 857,5 tỷ đồng nữa. Đây quả là trách nhiệm nặng nề nếu nhìn tổng quan bức tranh kinh tế của tỉnh có thể nói vẫn chưa có những “đột phá” mới để tạo nên những giá trị tăng thêm góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách. Khó khăn này càng hiện hữu tại các địa phương khi nguồn thu mới gần như không còn. Vì vậy, theo ông Bùi Văn Chuẩn, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2016, trong những tháng cuối năm, ngoài việc tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp chủ yếu đã đề ra từ đầu năm, ngành Thuế sẽ tập trung thực hiện thêm một số giải pháp. Đặc biệt, ngành Thuế đang nỗ lực thực hiện rà soát tổng thể dữ liệu nợ thuế, kịp thời điều chỉnh, xử lý dứt điểm các khoản nợ chờ điều chỉnh, nợ chờ xử lý, kiểm soát chặt chẽ việc phân loại nợ, phản ánh đúng bản chất của khoản tiền thuế nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả, phấn đấu số nợ thuế đến ngày 31-12-2016 không quá 5% so với số thực thu năm 2016.

Có thể nói áp lực thu ngân sách trong “chặng nước rút” năm kế hoạch 2016 là rất lớn. Do vậy, bên cạnh nỗ lực của ngành Thuế, để việc thu ngân sách Nhà nước đạt được kế hoạch đề ra, các cấp, ngành liên quan cũng cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa.        

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.