Multimedia Đọc Báo in

Trước những… "chuyện đã rồi"

07:02, 10/12/2016

Mới đây, UBND tỉnh đã quyết định cho phép tồn tại Điểm du lịch Đồi thông của một doanh nghiệp tư nhân. Lý do công trình không phép này được phép tồn tại là vì công trình phù hợp với quy hoạch du lịch tầm nhìn đến năm 2030 và để giúp tránh thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng môi trường đầu tư.

Điểm du lịch Đồi thông có tổng diện tích trên 15.000 m2, hiện đã được chủ đầu tư xây dựng 29 hạng mục công trình, với tổng diện tích khoảng 1.300 m2. Nếu phải dỡ bỏ chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại rất lớn. Thế nên âu cũng là “chuyện đã rồi”. Vấn đề đặt ra ở đây là một công trình xây dựng quy mô lớn như vậy đòi hỏi phải có thời gian thi công kéo dài, nhưng vai trò quản lý của phường Tân Lập và TP. Buôn Ma Thuột (nơi công trình mọc lên), của ngành Xây dựng, Tài nguyên – Môi trường (cơ quan giám sát các hoạt động liên quan) đã ở đâu trong suốt thời gian đó? Một công trình hoành tráng xây dựng trên đất nông nghiệp đã “qua mặt” được rất nhiều cấp, ngành để rồi không có biện pháp xử lý kịp thời nào được đưa ra. Dư luận có quyền đặt câu hỏi!

Đây không phải lần đầu tiên việc xây dựng trái phép diễn ra trên địa bàn thành phố mà hiện có hàng loạt khu vực đang có nhà ở trên đất nông nghiệp cũng xuất phát từ “chuyện đã rồi” khiến các cơ quan chức năng đang rất lúng túng trong việc xử lý.

Một người làm được, nhiều người làm được. Một doanh nghiệp làm được, sẽ có doanh nghiệp khác làm theo. Hậu quả ai cũng thấy, đó là quy hoạch bị phá vỡ, ngân sách thất thu, trật tự an toàn xã hội bị ảnh hưởng… Do vậy, phải có sự quản lý chặt chẽ đối với các công trình xây dựng ngay từ những bước đầu của dự án, tránh việc để xảy ra sai phạm rồi mới tiến hành giải quyết hậu quả. Bởi một khi đã xảy ra thì lẽ đương nhiên sẽ phải cân đo cái lý, cái tình.

Còn nhớ, trong những ngày đầu nhậm chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu cả bộ máy chính quyền từ Trung ương đến địa phương phải quán triệt tinh thần “thượng tôn pháp luật” trong mọi hoạt động. Điều đó sẽ thực hiện hiệu quả khi có sự đồng nhất trong hành động, nhất là phải “thượng tôn pháp luật” từ cơ sở để không để xảy ra những “chuyện đã rồi”...

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc