Multimedia Đọc Báo in

"Đau đầu" vì cà phê nở hoa bất thường

09:49, 06/12/2017

Thời điểm hiện tại, bà con nông dân trong tỉnh đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ cà phê niên vụ 2017 - 2018. Tuy nhiên, cùng với năng suất giảm, giá cả thấp, vấn đề khiến nông dân lo lắng hơn cả là cà phê bung hoa sớm.

Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch khoảng 50 - 60% diện tích. Tuy nhiên, phần lớn diện tích cà phê thu hoạch xong đã đồng loạt bung hoa, diện tích chưa thu hoạch thì hoa và quả lẫn lộn nhau. Gia đình ông Lê Đình Cường (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) có 6 sào cà phê, hiện hơn 3 sào đã thu hoạch xong. Tuy nhiên, do hoa cà phê nở quá nhiều, gia đình ông Cường đành phải đợi đến khi hoa cà phê khô mới tiếp tục thu hoạch. Song, để hoa cà phê khô thì phải mất ít nhất một tuần trong khi quả cà phê đang chín đỏ cả vườn, gặp mưa rụng xuống đất làm gia đình tốn thêm chi phí thu nhặt. Ông Cường cho biết: “Cũng có một số hộ vẫn tiến hành thu hoạch bất chấp cà phê ra hoa, được lợi là đỡ tốn công thu nhặt nhưng trái lại, thu hái trong lúc hoa cà phê đang nở sẽ gây rụng hoa, chắc chắn làm giảm năng suất trong năm sau”.

 

Vườn cà phê của gia đình ông Phạm Văn Thân (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) đã bung hoa khi gặp mưa trái mùa.
Vườn cà phê của gia đình ông Phạm Văn Thân (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) đã bung hoa khi gặp mưa trái mùa.

Các chuyên gia nông nghiệp khuyến cáo, cách tốt nhất là bà con nông dân nên hái bỏ những bông hoa cà phê nở sớm. Khi thu hoạch quả xong thì cho cây nghỉ một thời gian rồi tưới nước để kích thích cho hoa ra đồng loạt nhằm nâng cao chất lượng và năng suất cà phê.


Ông Phạm Văn Thân, nông dân có thâm niên trồng cà phê lâu năm ở xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc), cũng tỏ ra lo lắng: “Khác với mọi năm, cà phê chỉ ra “hoa chanh”, năm nay hoa ra rất đều ở tất cả các cành hữu ích. Hiện tượng cà phê ra hoa như thế này rất đáng ngại vì hoa dễ bị thối khi gặp sương muối, dễ bị gãy rụng trong quá trình thu hái, nấm bệnh, rệp tấn công, ảnh hưởng xấu tới sức đề kháng của cây cũng như đe dọa đến năng suất cà phê vụ tới”.

Nguyên nhân hoa cà phê nở sớm được xác định là do khi bước vào vụ thu hoạch xảy ra tình trạng nắng nóng kéo dài, đến giữa tháng 11 thì xuất hiện mưa phùn, mưa rào rải rác tạo môi trường thuận lợi cho cây cà phê đồng loạt bung hoa. Thông thường, sau khi kết thúc thu hoạch, vườn cà phê phải trải qua khoảng một tháng mùa nắng nữa để dưỡng chất dồn lên những búp hoa, khi đó gặp nước, hoa cà phê mới nở đều và cho trái chín đúng mùa vụ. Theo các chuyên gia nông nghiệp, trong điều kiện tự nhiên ở Tây Nguyên, việc tưới nước là biện pháp kỹ thuật có tính quyết định đến thời điểm ra hoa, cho năng suất mỗi niên vụ cà phê. Việc hoa cà phê nở sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng cà phê niên vụ tới.

Hiện nay, ở Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng chưa dứt hẳn mưa nên việc cây cà phê ra hoa sớm sẽ dễ gặp thời tiết bất lợi, làm thối hoa, không đậu quả. Còn nếu thời tiết thuận lợi hơn, hoa cà phê đã đậu được quả nhưng do chưa bảo đảm các điều kiện cần thiết như thời gian nghỉ của cây, phân bón… nên cây không đủ sức nuôi dưỡng, dẫn đến chất lượng quả cũng như năng suất cà phê vụ tới sẽ không cao.

Bá Thăng


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.