Multimedia Đọc Báo in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo cảnh giác với tiền giả

08:54, 05/12/2017
Mới đây, Cục Phát hành và Kho quỹ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục phát hành tài liệu "Tiền Việt Nam và cách nhận biết" nhằm hướng dẫn người dân cách kiểm tra, nhận biết tiền thật, tiền giả.
 
Theo NHNN, có những cách chính để có thể nhận biết, kiểm tra tiền giả. Người tiêu dùng có thể soi tờ bạc trước nguồn sáng; vuốt nhẹ tờ bạc (Kiểm tra các yếu tố in lõm); chao nghiêng tờ bạc (kiểm tra mực đổi màu, IRIODIN, hình ẩn nổi); kiểm tra các cửa sổ trong suốt (số mệnh giá dập nổi và yếu tố hình ẩn); hoặc dùng kính lúp, đèn cực tím (kiểm tra chữ in siêu nhỏ, các yếu tố phát quang). 
 
Hình ảnh trong tài liệu
Hình ảnh trong tài liệu "Tiền Việt Nam và cách nhận biết"
 
Trong những cách trên, soi tiền trước nguồn sáng là cách phân biệt tiền thật, tiền giả dễ làm nhất. Bởi ở tiền giả, các hình bóng chìm thường không tinh xảo; các chữ, số trên dây bảo hiểm không rõ ràng, không sắc nét, một số trường hợp không có yếu tố này; hình định vị không khớp khít.
 
Cách đơn giản khác là vuốt nhẹ tiền để cảm nhận được độ nổi, nhám ráp của nét in ở chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quốc huy, mệnh giá bằng số và bằng chữ, dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”. Ở tiền giả, vuốt nhẹ tay chỉ có cảm giác trơn lỳ, không nhám, ráp như ở tiền thật hoặc có cảm giác gợn tay do vết dập trên nền giấy, không phải do độ nổi của nét in...
 
Ngoài ra, theo NHNN, tờ tiền giả được in bằng giấy in thông thường, không phải là giấy polymer. Có thể nhận biết điều này qua quan sát hoặc xé nhẹ bằng tay ở mép tờ tiền; nếu thấy tờ tiền có các vết rách ở mép thì cần kiểm tra cẩn thận vì hiện tượng này ít xảy ra đối với tiền in trên giấy polymer.
 
Được biết, từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng, kho bạc Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản thu giữ 15,85 triệu đồng tiền giả.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.