Multimedia Đọc Báo in

Gấp rút "khai tử "xăng A92, đưa vào kinh doanh xăng E5

22:35, 27/12/2017

Theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam phải ngừng bán xăng A92 kể từ ngày 1-1-2018, khi đó trên thị trường chỉ còn tồn tại xăng A95 và xăng sinh học E5.

Hiện tại, với gía rẻ hơn 1.000 đồng/lít so với xăng A95, xăng E5 đang được lòng người tiêu dùng (NTD) địa phương.

Theo lộ trình, từ ngày 1-1-2018, cả nước sẽ đồng loạt “khai tử” xăng A92, thay vào đó sẽ triển khai bán xăng E5 và xăng A95. Trên địa bàn Đắk Lắk, từ 15-12, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên (một trong 6 đơn vị đầu mối phân phối xăng dầu trong tỉnh) đã ngừng bán xăng A92, thay vào đó chỉ bán xăng E5 và A95, tức sớm hơn 15 ngày so với quy định của Chính phủ. Ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng Phòng kinh doanh Công ty cho biết, đã có thêm 17 cửa hàng nội bộ của đơn vị đưa vào kinh doanh xăng E5 thay thế xăng A92, nâng tổng số cửa hàng bán xăng E5 trong Công ty lên 20/41 cửa hàng (chiếm xấp xỉ 50% tổng số cửa hàng Công ty), rải đều tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Trên thực tế, gần nửa tháng chính thức “khai tử” xăng A92, việc tiêu thụ xăng E5 đã có những tín hiệu tích cực. Theo thông tin từ Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, số lượng người sử dụng xăng E5 đã tăng lên nhiều so với trước, trung bình mỗi ngày đơn vị bán ra 50.000 lít xăng E5 (gấp gần 4 lần so với trước), chiếm 30% tổng lượng xăng tiêu thụ của hệ thống cửa hàng nội bộ công ty trong toàn tỉnh. Đơn vị này cũng khẳng định bảo đảm đủ nguồn cung xăng E5 phục vụ cho thị trường tỉnh.

Người tiêu dùng chọn mua xăng E5 tại cửa hàng của Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên. Ảnh: Đ. Lan

Được biết, xăng E5 được bán trên địa bàn tỉnh từ 1-12-2015, tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ không đạt như mong muốn. Tính đến nay, trong tổng số 460 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trong toàn tỉnh chỉ có 27 cửa hàng đưa vào kinh doanh xăng E5 của 3 doanh nghịêp (Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3 và Công ty Cổ phần xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu), điều đáng nói là cho đến nay, chưa có bất kỳ khiếu nại của NTD nào về chất lượng xăng E5 bán ra.

Để giúp NTD hiểu thêm và yên tâm khi sử dụng loại xăng mới E5 này, TS. Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) cho biết, theo các tài liệu nghiên cứu của nước ngoài cũng như thử nghiệm trên băng tải và đường trường của Viện cơ khí động lực Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sử dụng xăng E5 cho phương tiện ô tô và xe gắn máy đều cho thấy hàm lượng các chất độc hại có trong khí thải đã giảm xuống rõ rệt, hiệu suất sử dụng nhiên liệu được tăng lên và tiêu hao nhiên liệu trên cùng một cung đường vận chuyển giảm xuống. Do vậy, việc sử dụng xăng E5 thay thế cho xăng khoáng A92 là hoàn toàn bảo đảm đầy đủ các tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm phát thải các chất gây ô nhiễm có trong động cơ, bảo vệ môi trường.

Theo ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công thương, lộ trình thay thế xăng E5 là quyết tâm của Chính phủ, Sở đang đôn đốc các doanh nghịêp gấp rút triển khai thực hiện thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 và A95, trong đó khuyến khích doanh nghịêp đưa vào phân phối xăng E5. Để thúc đẩy tiêu thụ xăng E5, Sở cũng đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân bán lẻ đẩy nhanh tiến độ thực hiện lộ trình, đưa vào phân phối xăng sinh học E5 và bảo đảm nguồn cung phục vụ thị trường; từ 1-1-2018, chỉ kinh doanh xăng E5 và A95.

Đỗ Lan
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.