Multimedia Đọc Báo in

Ea Kênh phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

08:05, 11/06/2018

Sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), nhân dân và chính quyền xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc) đang ra sức hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2020.

Trong niềm phấn khởi của xã vừa được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, Chủ tịch UBND xã Ea Kênh Trần Thành Vinh đã dẫn chúng tôi đi tham quan các công trình nông thôn mới, đặc biệt là những con đường nông thôn được xây dựng từ sự đóng góp của nhân dân trên địa bàn xã. Theo ông  Trần Thành Vinh, năm 2011 khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, xã Ea Kênh chỉ đạt 7/19 tiêu chí (gồm các tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin và truyền thông; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; hình thức tổ chức sản xuất; giáo dục và đào tạo; hệ thống tổ chức chính trị xã hội; quốc phòng và an ninh). Đời sống kinh tế của người dân lúc đó còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 23,36%, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 18,6 triệu đồng/năm; đặc biệt hệ thống giao thông nông thôn được bê tông hóa chỉ chiếm 25,6%... Điều này đồng nghĩa với việc 12 tiêu chí còn lại toàn là những tiêu chí khó, cần nguồn vốn lớn.

Một đoạn đường  ở buôn Dun hình thành nhờ việc hiến đất của người dân.
Một đoạn đường ở buôn Dun hình thành nhờ việc hiến đất của người dân.

Đứng trước những khó khăn đó, xã xác định cần tập trung vào công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng để tạo được sự đồng tình, tham gia đông đảo của người dân, nhất là trong việc đóng góp sức người, sức của, giải phóng mặt bằng, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. Mặt khác, xã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho người dân, đồng thời là “bệ phóng” để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Với cách làm đó, trong 7 năm qua xã đã triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển sản xuất, người dân tiếp cận được các tiến bộ khoa học kỹ thuật và ứng dụng thành công vào sản xuất như áp dụng các kỹ thuật để làm trẻ hóa vườn cà phê già cỗi, góp phần tăng năng suất từ 2 tấn lên 3-3,5 tấn/ha; cải tạo vườn tạp bằng cách trồng các cây ăn trái có giá trị kinh tế cao như sầu riêng, bơ, mít… Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 tăng gần 2 lần so với năm 2011, đạt mức 35 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 5,7%. Từ khi thu nhập được nâng lên, bà con tích cực tham gia đóng góp thực hiện các tiêu chí về hạ tầng nông thôn, đặc biệt là giao thông. Các phong trào người dân tự nguyện hiến đất, giải tỏa mặt bằng rồi thuê xe san ủi, lu nền sau đó tự đứng ra giám sát, thi công hoàn chỉnh diễn ra sôi nổi ở các thôn, buôn. Trong 7 năm, nhân dân đóng góp gần 14 tỷ đồng, cùng hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng hạ tầng nông thôn, chủ yếu là làm đường giao thông. Cũng nhờ sự quyết tâm, chung sức của người dân, sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, năm 2017 toàn xã Ea Kênh đã có 87,56% đường xã, hơn 50% đường ngõ xóm, nội đồng… được bê tông hóa và cứng hóa, bảo đảm thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân. Và đây cũng là tiêu chí cuối cùng hoàn thành để đưa xã Ea Kênh đã đạt chuẩn NTM.

Mô hình kinh tế sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê trên địa bàn xã Ea Kênh.
Mô hình kinh tế sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê trên địa bàn xã Ea Kênh.

Không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, xã Ea Kênh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện. Trong giai đoạn 2018-2020, xã đặt mục tiêu phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống về vật chất lẫn tinh thần của người dân, để nông thôn thật sự trở thành vùng quê đáng sống. Để thực hiện mục tiêu đó, trước mắt xã tập trung hoàn thành các hạng mục công trình chưa hoàn thiện như giao thông nội đồng, các trục đường ngõ, xóm; xử lý môi trường ở các khu chăn nuôi, rác thải dọc đường; vận động người dân trồng cây xanh, sửa sang tường rào, cổng ngõ để thôn, buôn xanh, sạch, đẹp; tiếp tục bắt điện đường cho 6 thôn, buôn còn lại. Đặc biệt, xã sẽ tập trung nâng cao thu nhập cho người dân bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, phấn đấu đạt thu nhập bình quân đầu người từ 40 triệu đồng trở lên. Riêng trong năm 2018, xã đã triển khai thu gom rác thải dọc các trục đường chính của xã, bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn; làm 2 km đường ngõ xóm; vận động người dân bắt điện đường và trồng cây xanh dọc đường ở 3 thôn, buôn; sắp tới xã cho trồng 1 km cây sao trên đường nội đồng.

Ông Trần Thành Vinh cho biết, xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là một nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị nên ngoài công tác tuyên truyền, xã sẽ tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của nhân dân… nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.