Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh huyện Lắk chung sức xây dựng nông thôn mới

16:32, 02/11/2018

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lắk có 1.769 hội viên, trong những năm qua, các hội viên luôn chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế gia đình, có nhiều đóng góp cùng địa phương đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trong đó có nhiều hội viên đã vươn lên làm kinh tế giỏi, giúp đỡ hội viên khác cùng phát triển như: hộ CCB Hà Huy Cán, tổ dân phố 4 (thị trấn Liên Sơn) với mô hình đa cây đa con; hộ CCB Phùng Thế Đông (xã Krông Nô) với mô hình trồng dâu nuôi tằm; CCB Nguyễn Xuân Bính (xã Buôn Triết) với mô hình trồng lúa giống…

Ông Hà Huy Cán, Chi hội trưởng Hội CCB tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn (bên trái) làm giàu từ mô hình  đa cây đa con.
Ông Hà Huy Cán, Chi hội trưởng Hội CCB tổ dân phố 4, thị trấn Liên Sơn (bên trái) làm giàu từ mô hình đa cây đa con.

Ở huyện Lắk, ông Hà Huy Cán, Chi hội trưởng Hội CCB tổ dân phố 4 (thị trấn Liên Sơn) là một trong những hội viên sản xuất kinh doanh giỏi, đi đầu trong các phong trào của Hội. Năm 1988, ông Cán từ tỉnh Thanh Hóa vào đây lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Buổi đầu lập nghiệp, ông Cán đào 4 ao thả cá tại các khu vực trũng thấp thực hiện mô hình vườn, ao, chuồng kết hợp chăn nuôi gà, vịt… Tích lũy vốn liếng, ông đầu tư mua đất dần dần, đến nay ông đã có hơn 9 ha trồng cà phê xen 2.000 trụ tiêu, 1.000 cây điều, trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí thu về được 1,7 tỷ đồng. Nhiều hội viên, người dân trong xã, trong huyện đã tìm đến ông Cán học hỏi kinh nghiệm sản xuất và luôn được ông hướng dẫn, hỗ trợ tận tình.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Cán còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân địa phương góp sức xây dựng NTM. Trước đây, tại tổ dân phố 4 có 4 tuyến đường chính dù đã được cứng hóa nhưng người dân vẫn đi lại khó khăn vào ban đêm do không có điện, học sinh đi học vào buổi tối bố mẹ phải đưa đón... Năm 2015, ông Cán cùng với Ban tự quản tổ dân phố vận động người dân đóng góp được 23 triệu đồng kéo đường điện dài hơn 1 km với 75 bóng đèn chiếu sáng, đồng thời hằng tháng mỗi hộ đóng góp 35 nghìn đồng để trả tiền điện và bảo trì hệ thống chiếu sáng, giúp người dân sinh hoạt thuận tiện hơn.

Đoạn đường giao thông nông thôn được gia đình ông Khúc Tiến Long (bên phải), Chi hội CCB thôn Liên Kết 2 (xã Buôn Tría) hiến đất xây dựng.
Đoạn đường giao thông nông thôn được gia đình ông Khúc Tiến Long (bên phải), Chi hội CCB thôn Liên Kết 2 (xã Buôn Tría) hiến đất xây dựng.

Không dừng lại ở đó, nhiều hội viên Hội CCB huyện Lắk còn hiến đất làm đường, kênh mương thủy lợi…, trở thành tấm gương cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng đồng lòng xây dựng NTM.

Tiêu biểu có thể kể đến ông Khúc Tiến Long, hội viên Chi hội CCB thôn Liên Kết 2 (xã Buôn Tría) đã hiến 2.800 m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Ông Long cho hay, trước đây đoạn đường trước nhà ông chỉ là một bờ ruộng nhỏ, đi lại rất khó khăn, ai muốn vận chuyển hàng hóa đều phải để nhờ nhà ông rồi khiêng sang từng ít một. Năm 2016, địa phương có chủ trương làm đường giao thông, ông không ngần ngại hiến 2.000 m2 đất ở và tài sản trên đất để mở rộng đường lên 5,5 m phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thôn. Thấy việc làm của ông Long, 7 gia đình có tuyến đường chạy qua đều đồng ý hiến đất để cứng hóa tuyến đường. Giờ đây, nhìn đoạn đường khang trang, rộng rãi, người dân đi lại thuận tiện, ông Long rất vui. Mới đây, xã Buôn Tría tiếp tục có chủ trương hiến đất mở rộng và cứng hóa một số tuyến đường khác, không cần ai vận động, ông Long sẵn sàng hiến thêm 800 m2 đất ruộng để làm đường, góp phần hoàn thành tiêu chí đường giao thông nông thôn. "Đó cũng chỉ là việc nhỏ để con cháu và người dân đi lại đỡ vất vả hơn, góp phần thay đổi bộ mặt của thôn", ông Long nói.

Các ông Hà Huy Cán, Khúc Tiến Long là những CCB tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cùng chính quyền địa phương đẩy nhanh việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Tính đến tháng 9 năm 2018  huyện Lắk đã đạt 84/190 tiêu chí NTM (chiếm 44,2%), bình quân mỗi xã đạt 8,4 tiêu chí (tăng 1 tiêu chí so với cuối năm 2017); trong đó có 3 xã đạt 7 tiêu chí, 4 xã đạt 8 tiêu chí, 1 xã đạt 9 tiêu chí, 1 xã đạt 10 tiêu chí và 1 xã đạt 12 tiêu chí.

Những năm qua, Hội CCB huyện Lắk đã vận động hội viên hiến hơn 3.500 mđất để làm đường, kênh mương thủy lợi; có 515 lượt hội viên tham gia phát quang, làm mới 4 km đường, 4,5 km kênh mương nội đồng; đóng góp 25 triệu đồng làm đường điện chiếu sáng trong các khu vực thôn, buôn; đóng góp 30 triệu đồng xây dựng nhà đồng đội cho một hội viên CCB khó khăn…

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.