Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu trên vùng đất khó

08:44, 28/11/2018

Không ngại khó, ngại khổ, bà Nguyễn Thị Vân ở buôn Ea Mar, xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) là tấm gương cho người dân địa phương noi theo về phát triển kinh tế.

Năm 1986, bà Nguyễn Thị Vân một thân một mình từ Hà Tĩnh vào huyện Ea Súp làm công nhân Lâm trường Ea Súp rồi lập gia đình ở đây. Đến năm 1996, sau khi nghỉ làm công nhân, gia đình bà Vân về buôn Ea Mar sinh sống.

Thời gian đầu sinh sống ở buôn Ea Mar, đời sống của gia đình bà Vân gặp rất nhiều khó khăn do đất đai cằn cỗi, cây trồng không đủ nguồn nước tưới. Sau nhiều năm thử nghiệm với nhiều loại cây, bà Vân quyết định chọn mô hình chăn nuôi làm trọng điểm phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu bà đầu tư nuôi heo thịt bình thường, tuy nhiên do giá cả thất thường, chi phí cao, nguy cơ dịch bệnh luôn tiềm ẩn nên hiệu quả không cao. Sau khi học hỏi, tham khảo qua sách, báo và qua các lớp tập huấn, bà Vân quyết định chuyển hướng sang nuôi heo rừng và nuôi bò để cung ứng cho các nhà hàng. Tận dụng 1,5 ha đất rẫy trồng điều, bà kết hợp trồng rau và cỏ phục vụ chăn nuôi. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên đàn heo, bò của gia đình bà phát triển tốt. Hiện tại, với đàn bò hơn 50 con và 50 con heo rừng, mỗi năm gia đình bà Vân có thu nhập từ 300 – 400 triệu đồng. Chưa hết, từ nguồn phân bò thu được bà Vân dùng để cải tạo đất và bán kiếm thêm 40 - 50 triệu đồng mỗi năm.

Bà Nguyễn  Thị Vân  xuống giống điều mới để thay thế  cho vườn điều già cỗi.
Bà Nguyễn Thị Vân xuống giống điều mới để thay thế cho vườn điều già cỗi.

Bà Vân chia sẻ: “Nhờ có diện tích đất trống, bìa rừng nhiều nên mình tận dụng phát triển chăn nuôi, vừa phân tán được các rủi ro. Bò và heo rừng là loài chăn thả nên có thể tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên, lại không tốn nhiều công chăm sóc, giá cả lại ổn định nên hiệu quả kinh tế mang lại rõ rệt".

Đàn heo rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao của bà Nguyễn Thị Vân ở buôn Ea Mar, xã Krông Na.
Đàn heo rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao của bà Nguyễn Thị Vân ở buôn Ea Mar, xã Krông Na.

Mô hình chăn nuôi của gia đình bà Vân được nhiều nông dân trong và ngoài xã tìm đến tham khảo, học hỏi. Chính vì sự năng động vượt khó, tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế và nhiệt tình với các phong trào ở địa phương, bà Vân đã được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân buôn Ea Mar. Bà cũng đã được UBND huyện, Hội Nông dân huyện Buôn Đôn và xã Krông Na tặng nhiều Giấy khen vì có thành tích trong lao động sản xuất, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng biên giới.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.