Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Krông Bông lao đao vì hạn hán và dịch bệnh

09:26, 17/04/2019
Gần 520 ha cây trồng bị thiệt hại do hạn hán và hơn 530 con heo bị tiêu hủy vì nhiễm dịch lở mồm long móng (LMLM) đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho nông dân huyện vùng sâu Krông Bông.
 
Hoa màu chết khô
 
Vụ đông xuân 2018- 2019, toàn huyện Krông Bông gieo trồng 4.726 ha cây trồng các loại, đạt 128,5% kế hoạch. Trong khi đó, do lượng mưa năm 2018 thấp, chỉ đạt 78% so với lượng mưa trung bình hằng năm nên nhiều địa phương đang phải gồng mình chống chọi với hạn hán, cây trồng thiếu nước tưới chết khô ngoài đồng.
 
Ông Y Prao Byă ở buôn Tliêr, xã Hòa Phong gieo trồng 7 sào lúa trong vụ đông xuân này cho rằng, do ruộng lúa nằm cách xa suối Krông Bông, lại không có công trình thủy lợi nào dẫn nước về, chỉ có một mương nước do người dân tự tạo nhưng đã cạn kiệt nên ruộng lúa của gia đình các hộ lân cận phải chịu cảnh chết khô, gần như mất trắng. 
 
Không chỉ lúa mà các cây trồng khác như ngô, sắn, thuốc lá và các loại đậu cũng chịu thiệt hại không nhỏ do khô hạn. Anh Y Êm Byă ở buôn Tliêr, xã Hòa Phong buồn bã nói: “Gia đình mình vừa thu hoạch 4 sào sắn nhưng chỉ được 6 tấn củ thay vì 12 tấn như những năm trước. Năm nay khô hạn, cây sắn chỉ mọc cao chưa qua đầu gối nên sản lượng thấp lắm”.
 
Anh Nguyễn Duy Đức ở thôn 6, xã Hòa Sơn vừa tiêm vắc xin và khử trùng chuồng trại  cho số heo còn lại trong chuồng.
Anh Nguyễn Duy Đức ở thôn 6, xã Hòa Sơn vừa tiêm vắc xin và khử trùng chuồng trại cho số heo còn lại trong chuồng.
Ông Nguyễn Huệ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Phong cho biết, vụ đông xuân 2018- 2019, toàn xã gieo trồng 503,9 ha cây trồng các loại, trong đó diện tích bị thiệt hại do khô hạn lên tới 349,79 ha. Nhiều diện tích cây trồng phải đối mặt với mất trắng như cây ngô (88,2 ha), lúa (27,65 ha)…
 
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Bông, trong quý 1-2019, trên địa bàn huyện có gần 520 ha cây trồng bị thiệt hại do hạn hán, chủ yếu tập trung tại các xã Hòa Phong, Cư Pui, Cư Đrăm, Cư Kty…
 
Xót xa đưa heo đi tiêu hủy
 
Không chỉ lao đao vì hạn hán, nhiều hộ nông dân Krông Bông cũng đang chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh LMLM. Chưa hết nuối tiếc vì 11 con heo nhiễm bệnh LMLM vừa tiêu hủy cách đây vài ngày, anh Nguyễn Duy Đức ở thôn 6, xã Hòa Sơn ủ rũ kể: “Vào ngày 5-4, tôi phát hiện đàn heo của mình có 1 con yếu, đi hay bị quỵ xuống, qua sáng hôm sau thì mấy con chết nên đã báo với xã đến kiểm tra và đưa đi tiêu hủy. Cả đàn heo có 17 con mà nay đã tiêu hủy mất 11 con  tổng cộng 561 kg, thiệt hại gần 30 triệu đồng. Gia đình hiện còn nợ hơn 20 triệu đồng tiền thức ăn cho đàn heo, giờ không biết xoay đâu để trả”.
 
“Để đối phó với tình hình hạn hán và diễn biến phức tạp của dịch LMLM trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khoanh vùng nước tưới để hướng dẫn người dân gieo trồng; tiến hành công bố dịch bệnh LMLM và thành lập 3 tổ chốt chặn nhằm kiểm soát việc mua bán vận chuyển gia súc, đồng thời thống kê thiệt hại để kịp thời hỗ trợ cho người dân” - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long.
 
 

Chung nỗi buồn với anh Đức, gia đình ông Văn Tấn Hiền ở thôn 3, xã Hòa Phong cũng bị tiêu hủy đàn heo 29 con. Ông Hiền cho biết, chăn nuôi là nghề chính nuôi sống cả gia đình ông và cũng là nguồn để lo cho các con đi học. Thế nhưng dịch bệnh ập đến bất ngờ khiến gia đình ông không kịp trở tay. “Nhìn đàn heo bị chở đi tiêu hủy tôi xót xa đến rớt nước mắt. Giờ đây gia đình tôi chưa biết lấy gì để trả khoản nợ hơn 80 triệu tiền thức ăn cho heo...”, ông Hiền than thở.

Thống kê của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Krông Bông, tính đến ngày 5-4-2019, trên địa bàn đã có 7 xã xuất hiện dịch bệnh LMLM với 534 con heo bị tiêu hủy, trong đó xã Hòa Sơn bị tiêu hủy tới 233 con, Cư Kty: 141 con, Hòa Phong: 64 con…
 
Theo ông Hồ Đức Hoàng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Bông, dịch LMLM trên địa bàn xảy ra ở những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, người dân chưa chủ động tiêm phòng vắc xin cho đàn heo, vì vậy khi dịch bùng phát thì không kịp trở tay. Để hạn chế thiệt hại cho người dân, ngay khi phát hiện có dịch, Phòng đã đề xuất Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp 17.000 liều vắc xin LMLM và chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tiêm cho đàn heo trong vùng dịch, phấn đấu để đạt tỷ lệ trên 80% đàn heo trong vùng dịch được tiêm vắc xin.
 
Khả Lê
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.