Multimedia Đọc Báo in

Cẩn trọng khi trồng giống sầu riêng Musang King

08:51, 11/06/2019

Musang King đang được đồn thổi là “vua” của các loại sầu riêng nên thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh chọn giống sầu riêng này để trồng xen canh trong vườn cà phê, hồ tiêu.

Theo các hộ sản xuất, kinh doanh cây giống ở xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột), sầu riêng Musang King có nguồn gốc xuất xứ từ bang Sabah (Malaysia). Sầu riêng này có các đặc tính nổi trội như cơm vàng, dẻo, hạt lép, ngọt, hương thơm đậm đà và có giá trị kinh tế rất cao (khoảng 600.000 đồng/kg), được thị trường Trung Quốc và Singapore ưa chuộng.

Trong 2 năm trở lại đây, giống sầu riêng Musang King trở nên “hot”, được nhiều người dân “săn” cây giống về trồng. Nắm bắt được nhu cầu, các chủ vườn ươm đã nhập khẩu chồi về ghép để bán cho nông dân. Theo chủ một vườn ươm tại thôn 10, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột), để có giống sầu riêng Musang King, chủ vườn phải đặt hàng (chồi) từ Malaysia và chuyển về bằng đường máy bay. Năm ngoái, 1 kg chồi có giá 15 triệu đồng, năm nay rẻ hơn, giá dao động từ 7 – 8 triệu đồng/kg do các chủ vườn ươm đặt hàng với số lượng lớn.

Người dân chọn mua giống sầu riêng Musang King tại một vườn ươm ở xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột).
Người dân chọn mua giống sầu riêng Musang King tại một vườn ươm ở xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột).

Ngay từ đầu mùa mưa năm nay, rất nhiều người dân các địa phương trong và ngoài tỉnh đã tìm đến những vựa cây giống để kiếm giống sầu riêng Musang King. Hộ trồng thử nghiệm ít cũng từ 20 – 50 cây, nhiều thì lên đến hàng trăm cây giống, vì vậy đã gây nên tình trạng “cháy” giống sầu riêng Musang King. Chị Phạm Thị Mận (chủ vườn ươm ở thôn 1, xã Hòa Thắng) cho biết, nắm bắt được nhu cầu về cây giống, năm nay nhà chị ghép gần 10.000 cây sầu riêng Musang King. Mặc dù chưa đến thời gian cao điểm nhưng chị đã bán được hơn một nửa số lượng, với giá dao động từ 35 – 55 nghìn đồng/cây. Hiện tại, có nhiều hộ dân gọi điện thoại đến đặt hàng với số lượng lớn, nhưng số cây giống còn lại không nhiều. Chưa kể sợ giá lên cao, bán sớm bị “hớ” nên chị không nhận tiền cọc trước, chỉ bán hàng cho những ai đến mua cây trực tiếp tại vườn.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Huệ (chủ vườn ươm ở thôn 11, xã Hòa Thắng) cho hay, năm nay gia đình đặt mua chồi sầu riêng Musang King về ghép được 1 vạn cây, hiện mới đầu mùa mưa nhưng vườn nhà chị đã bán hết. Việc ghép giống sầu riêng Musang King không dễ, tỷ lệ chồi sống thấp, nhưng đối với những chồi ghép thành công thì cây phát triển tốt, bước đầu thấy phù hợp với điều kiện khí hậu tại Đắk Lắk. Thời gian gần đây, chị liên tục nhận được điện thoại đặt hàng nhưng không còn để bán. Hiện nay giá bán giống sầu riêng này cũng không thống nhất, tùy vào chiều cao của cây, gốc ghép… dao động từ 35.000 – 150.000 đồng/cây.

Người phát hiện ra giống sầu riêng Musang King là Wee Chong Beng, giống được đăng ký công nhận vào năm 1993, theo Luật Bảo vệ cây giống của Malaysia thì giống này có mã là D197.

Anh Y Vina Hmôc (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin), một nông dân đang tìm mua giống sầu riêng này chia sẻ, nghe người dân địa phương truyền tai nhau về sầu riêng Musang King có giá trị kinh tế cao nên vợ chồng anh bàn với nhau mua thử 100 cây giống về trồng xen trong vườn cà phê, với giá 80.000 đồng/cây. Hiện anh đã chuẩn bị sẵn hố, phân bón để đưa cây về trồng. Mặc dù cũng lo lắng về nguy cơ rủi ro khi trồng giống sầu riêng mới, nhưng giờ trồng cây gì cũng vậy, phải đợi đến lúc thu hoạch mới biết được chất lượng, chứ cây giống bán ngoài thị trường tràn lan. Thêm vào đó, hiện tại rẫy cà phê của gia đình cũng đã già cỗi, nên cứ mua cây ăn quả về trồng xen cho chắc.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hồng (huyện Krông Năng) trong một dịp lên TP. Buôn Ma Thuột chơi, nghe một người bạn là chủ vườn ươm giới thiệu giống sầu riêng Musang King năm nay đang “hot” nên cũng đặt mua 50 cây về trồng thử trong vườn, nếu tỷ lệ cây sống cao, vào giữa mùa mưa chị sẽ tiếp tục mua khoảng 150 cây nữa. Theo chị Hồng, hiện tại giá tiêu, cà phê đang rớt thê thảm nên gia đình dự định sẽ mua các loại cây ăn quả, trong đó có sầu riêng Musang King về trồng xen trên toàn bộ diện tích hơn 1 ha để có thêm nguồn thu.

Sầu riêng Musang King được bày bán tại một vườn ươm thuộc thôn 10, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột).
Sầu riêng Musang King được bày bán tại một vườn ươm thuộc thôn 10, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo Sở NN-PTNT, trên thực tế Musang King là giống sầu riêng ngon của Malaysia. Tuy nhiên, muốn đưa về Việt Nam trồng thì phải được Cục Trồng trọt cấp phép, và phải có thời gian trồng khảo nghiệm để đánh giá về khả năng sinh trưởng và phát triển, khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết, chống chịu sâu bệnh, năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Việc các cơ sở kinh doanh cây giống tự nhập giống để sản xuất, kinh doanh là trái quy định. Do vậy, trước mắt bà con nông dân cần phải thận trọng khi mua giống sầu riêng này vì nguồn gốc giống chưa qua kiểm duyệt chất lượng và chưa biết giống này có phù hợp với vùng Tây Nguyên hay không…

Thuận Nguyễn – Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.