Multimedia Đọc Báo in

Dliê Yang nỗ lực giữ vững các tiêu chí nông thôn mới

10:56, 27/09/2019

Dliê Yang là xã đầu tiên của huyện Ea H’leo đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau 2 năm về đích, cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân xã Dliê Yang đã và đang nỗ lực giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời hướng đến nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Xã Dliê Yang có diện tích tự nhiên 8.207 ha, với dân số hơn 10.000 người, có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 50%. Với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 4/19 tiêu chí vào năm 2011, nhưng nhờ sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, từ 4 tiêu chí ban đầu, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận về đích NTM vào đầu năm 2017.

Ngay khi được công nhận là xã đạt chuẩn NTM, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường. Theo đó, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, địa phương tiếp tục vận động nhân dân đóng góp tiền mặt và tham gia ngày công để bê tông, cứng hóa các trục đường giao thông; sửa chữa, xây dựng một số trường học trên địa bàn.

Dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng qua xã Dliê Yang đang trong quá trình thi công.
Dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng qua xã Dliê Yang đang trong quá trình thi công.

Đơn cử như từ quý IV năm 2017 đến hết quý I năm 2018, xã đã huy động nhân dân đóng góp hơn 700 triệu đồng làm đường giao thông. Sau đó, nhân dân các thôn tiếp tục đóng góp tiền, ngày công để hoàn thiện những tuyến đường nội thôn như: người dân thôn 3 đóng góp 100% kinh phí làm 3 tuyến đường giao thông nội thôn có chiều dài hơn 1.000 m, với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng; người dân buôn Drai, buôn Drai Điết và buôn Choăh huy động hơn 350 ngày công và đóng góp 150 triệu đồng làm đường nội đồng với chiều dài hơn 4 km.... Ngoài ra, xã còn xây dựng Trường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang tại buôn Tir với tổng kinh phí 5 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; đầu tư sửa chữa, xây dựng thêm nhiều phòng học để bảo đảm chất lượng dạy và học tại địa phương.

Trên địa bàn xã có Dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng chiều dài 23,2 km, đi qua 3 xã, trong đó có xã Dliê Yang và công trình Trang trại phong điện Tây Nguyên của Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng gió HBRE mang lại nhiều lợi thế cho địa phương. Để giải phóng mặt bằng thuận lợi, xã đã phối hợp với ban ngành, đoàn thể, công ty mở nhiều cuộc họp để tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu tầm quan trọng của công trình, từ đó đồng tình, hưởng ứng. Đến nay, tuyến đường tránh đang được thi công và Trang trại phong điện Tây Nguyên cơ bản hoàn thành các hạng mục giai đoạn đầu, đã có 5 tuabin vận hành phát điện. Các dự án đã làm thay đổi bộ mặt của xã, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Các tuyến đường nội thôn Tri C3 (xã Dliê Yang) được bê tông hóa 100%.
Các tuyến đường nội thôn Tri C3 (xã Dliê Yang) được bê tông hóa 100%.

Xác định phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống của người dân là yếu tố quan trọng trong xây dựng NTM, xã tập trung phối hợp với các ban ngành mở nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình hay... nhằm thay đổi phương thức canh tác lạc hậu, nâng cao năng suất cây trồng để tăng thu nhập cho người dân. Đến nay, xã đã có 1 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp bền vững; 15 tổ sản xuất cà phê bền vững duy trì liên kết với doanh nghiệp để sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C, với tổng diện tích là 1.258 ha, sản lượng đạt trên 4.000 tấn/năm; 2 tổ sản xuất hồ tiêu bền vững có 12 hộ tham gia, với diện tích 5,2 ha.

Bên cạnh đó, có nhiều mô hình hiệu quả như: trồng xen điều, tiêu, cà phê, sầu riêng, nuôi bò, gà thả vườn; làm phân vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp... Các mô hình đều mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 34 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 5,9%.

Song song với việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, các vấn đề về môi trường luôn được xã đặc biệt chú trọng. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển các phong trào bảo vệ môi trường, xã đã chủ động phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện rà soát, quy hoạch xây dựng các địa điểm như: khu nghĩa trang, khu đổ rác… phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng quy định. Đến nay, xã có 9 khu vực phục vụ cho hoạt động mai táng (nghĩa trang) của 17 thôn, buôn; có quỹ đất làm điểm đổ rác chung của xã tại thôn 3 và thành lập được tổ thu gom rác thải. Đối với những khu vực xa trung tâm, xã đã hướng dẫn người dân tự xử lý rác tại nhà với mô hình như “hố rác hộ gia đình”, “hố rác ngoài đồng ruộng, nương rẫy”... tránh tình trạng rác không được thu gom, xử lý bị đổ bừa bãi gây mất mỹ quan, không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Theo ông Ksơr Y Thông, Chủ tịch UBND xã Dliê Yang, xác định xây dựng NTM là chương trình có tính chiến lược lâu dài, do đó xã luôn có những đánh giá kết quả đạt được và nhìn nhận những yếu kém, hạn chế, từ đó đề ra phương hướng, giải pháp và thực hiện việc giữ vững, phát triển các tiêu chí đã đạt. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ban, ngành, doanh nghiệp hoàn thành tốt các dự án trên địa bàn, đây sẽ là lợi thế lớn của địa phương, mở ra bước ngoặt thay đổi diện mạo của xã và nâng cao đời sống của người dân.

Huyền Diệu - Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.