Multimedia Đọc Báo in

Chi hội cựu chiến binh gương mẫu ở Hòa Lễ

08:55, 08/10/2019

Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn 10, xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông) hiện có 24 thành viên, trong đó có 7 đảng viên, có một hội viên hơn 60 năm tuổi Đảng. Phần lớn hội viên là những CCB từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc (30-4-1975) đăng ký đi xây dựng kinh tế mới tại xã Hòa Lễ.

Phát huy tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ”, các hội viên CCB thôn 10 vượt lên khó khăn, thử thách, cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất để xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Hiện tại 95% hội viên CCB trong Chi hội thôn 10 có thu nhập ổn định từ 100 - 300 triệu đồng/năm nhờ trồng trọt, chăn nuôi.

Điển hình như CCB Trần Văn Minh, Chi hội trưởng hiện có 7 ha đất canh tác, trong đó 3 ha cao su, 1 ha tiêu, 3 ha cà phê trồng xen cây ăn trái, mỗi năm thu lãi trên 200 triệu đồng. CCB Thiều Đình Thành xây dựng mô hình trồng nấm mỗi năm thu hoạch trên 2 tấn nấm sò tươi, mộc nhĩ, nấm rơm…; ngoài ra còn có bể diện tích 100 m2 nuôi ếch, cá trê, rô phi…

Không dừng lại ở đó, ông Thành còn chủ động tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi heo bằng đệm lót sinh học. Nhờ vậy, gia đình ông đã có thu nhập ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang và thoát khỏi danh sách hộ cận nghèo của xã. Hay mô hình vườn - ao - chuồng của CCB Nguyễn Đắc Hòa có thu nhập 300 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí…

Cựu chiến binh Thiều Đình Thành với mô hình nuôi ếch thương phẩm mang hiệu quả kinh tế cao.
Cựu chiến binh Thiều Đình Thành với mô hình nuôi ếch thương phẩm mang hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, các CCB thôn 10 còn tích cực đóng góp chung tay xây dựng nông thôn mới. Chi hội đã đứng ra nhận tự quản tuyến đường đất dài 200 mét, ngoài việc ra quân làm vệ sinh định kỳ, mỗi khi trên tuyến đường có ổ gà, ổ voi, hội viên CCB lại tự giác mang cuốc xẻng ra san lấp, sửa chữa, nhờ vậy hai bên tuyến đường này không có cỏ dại và không gập ghềnh. Các CCB còn nhiệt tình trong các hoạt động xã hội; tiêu biểu như bà Hồ Thị Như đã tự nguyện đóng góp 30 triệu đồng cùng với nhân dân trong thôn xây dựng công trình văn hóa ghi nhớ ngày đến lập nghiệp trên vùng đất mới.

Các CCB còn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục con cháu trong gia đình và bà con địa phương chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đến nay, Quỹ Nghĩa tình đồng đội của Chi hội đã huy động được 64,8 triệu đồng, qua đó cho 6 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất thấp để phát triển sản xuất, nhờ vậy có 2 hộ hội viên đã thoát nghèo, giảm số lượng hộ nghèo trong Chi hội xuống chỉ còn 1 hộ. Bên cạnh đó, các hội viên CCB còn xây dựng nguồn quỹ khuyến học để kịp thời khen thưởng, động viên các cháu học sinh học giỏi.

Với những hoạt động thiết thực, Chi hội CCB thôn 10 đã được biểu dương, khen thưởng trong phong trào Cựu chiến binh gương mẫu ở địa phương.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.