Multimedia Đọc Báo in

Hàng loạt ngân hàng giảm lãi suất

21:40, 18/11/2019
Ngày 18-11, thị trường tài chính ngân hàng đã bất ngờ nhận thông tin về việc hàng loạt ngân hàng công bố giảm lãi suất huy động cũng như lãi suất cho vay. Cụ thể, theo biểu lãi suất cập nhật lúc 18 giờ ngày 18-11, các ngân hàng thương mại cổ phần đã đồng loạt giảm lãi suất huy động tối thiểu 0,5%/năm tất cả các kỳ hạn. 
 
Chẳng hạn, theo biểu lãi suất mới cập nhật, lãi suất huy động cao nhất của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chỉ còn 7,4% thay vì 8,5% trước đó. Lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng vốn thường xuyên ở mức cao (từ 8% trở lên) như Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank), Ngân hàng TMCP Việt Á, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB)... cũng đã giảm xuống dưới 8% khi gửi tại quầy và phổ biến ở mức 5,2% đến 7,9%/năm tùy thời hạn và số tiền gửi. Cùng với việc giảm lãi suất huy động thì các ngân hàng thương mại cũng thực hiện giảm lãi suất cho vay ở tất cả các lĩnh vực, với mức giảm thấp nhất khoảng 0,5%/năm. 
 
Có thời điểm nhiều ngân hàng công bố lãi suất huy động lên đến 8,9%
Nhiều thời điểm có ngân hàng công bố lãi suất huy động lên đến 8,9%
 
Cũng trong ngày 18-11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành quyết định giảm trần lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng và trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên bằng VNĐ. Theo đó, từ ngày 19-11-2019, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm; trần lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên giảm từ 6,5% xuống còn 6%.
 
Đây là đợt giảm lãi suất rộng nhất từ trước tới nay bởi ghi nhận về lãi suất huy động thực tế trên thị trường kể từ đầu tháng 7 đến nay liên tục xuất hiện các mức lãi suất trên 8%, thậm chí tới gần 9%/năm được các ngân hàng trả cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Trong khi đó, lãi suất cho vay thấp chỉ được các ngân hàng áp dụng ở lĩnh vự ưu tiên nay cũng đã được mở rông hơn.
 
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk, tính đến nay tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt trên 45.710 tỷ đồng, tăng hơn 4,41% so với đầu năm; trong đó huy động vốn trên 12 tháng chiếm khoảng 22,75% tổng vốn huy động. Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế ước đạt 96.525 tỷ đồng, tăng 6,32% so với đầu năm; trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm 60,16%; dư nợ cho vay trung, dài hạn chiếm 39,84% tổng dư nợ cho vay.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.