Multimedia Đọc Báo in

Công ty Điện lực Đắk Lắk: Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ

17:19, 24/01/2020

Liên tục trong nhiều năm qua, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng, phục vụ người dùng điện trong tỉnh ngày một tốt hơn. Đặc biệt, năm 2019 đánh dấu những nỗ lực, chuyển biến tích cực của ngành điện địa phương đối với mục tiêu này.

Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử

Nhằm mang đến những lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng sử dụng điện, từ tháng 9-2019, Công ty đã triển khai cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử. Theo đó, các dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử bao gồm: Cấp điện mới; thay đổi định mức số hộ; thay đổi mục đích sử dụng điện; di dời thiết bị; gia hạn, chấm dứt, thanh lý, ký mới hợp đồng; thay đổi thông tin; dịch vụ sau công tơ và tăng cường công suất.

Khách hàng (bìa trái) làm thủ tục thanh toán tiền điện qua ngân hàng tại Điện lực Nam Buôn Ma Thuột.
Khách hàng (bìa trái) làm thủ tục thanh toán tiền điện qua ngân hàng tại Điện lực Nam Buôn Ma Thuột.

Trước đây, những dịch vụ này cần có sự giao tiếp trực tiếp giữa khách hàng và điện lực trong quá trình giao dịch, ký kết hồ sơ giấy tờ giữa hai bên. Khi chuyển sang phương thức giao dịch điện tử, ngành điện sẽ sử dụng phương thức OTP và chữ ký số để xác nhận giao dịch, không sử dụng văn bản giấy mà thay vào đó sẽ là các file điện tử dạng PDF lưu trữ trên máy tính và khách hàng có thể truy cập trên website “Chăm sóc khách hàng” (CSKH) của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, có ứng dụng để tải về.

Điều này mang đến sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch dịch vụ điện và đa dạng hóa phương thức giao tiếp giữa khách hàng và ngành điện. Ngoài ra, việc cung cấp dịch vụ điện theo hình thức giao dịch điện tử cũng giúp ngành điện rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ; nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh; nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát việc triển khai giải quyết yêu cầu khách hàng tại các Điện lực.

Đối với khách hàng sử dụng điện, giao dịch theo hình thức điện tử có nhiều lợi ích: thuận tiện, đơn giản và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, các hồ sơ dịch vụ được lập dưới dạng điện tử sẽ giúp khách hàng thuận tiện tra cứu, giám sát thông tin, cũng như dễ dàng thực hiện các thay đổi trong hợp đồng mua bán điện. Điều này cũng góp phần đáp ứng tốt hơn việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, hướng tới việc cung cấp dịch vụ điện tương đương cấp độ 4.

Điều chỉnh phụ tải DR

Cùng với đó, một trong những chương trình lớn được Công ty Điện lực Đắk Lắk quan tâm thực hiện trong năm 2019 đó là đẩy mạnh việc thực hiện giải pháp điều chỉnh phụ tải (gọi tắt là DR). Chương trình được triển khai từ tháng 4-2019 nhằm mục đích khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện theo các tín hiệu về giá bán điện hoặc các cơ chế khuyến khích khi có yêu cầu của ngành điện, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải hoặc cần nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện. Để tăng tính hấp dẫn của Chương trình, Công ty Điện lực đã vận động các khách hàng lớn tham gia và cam kết thực hiện nhiều giải pháp chăm sóc khách hàng, thực hiện áp dụng các chính sách ưu tiên đối với khách hàng tự nguyện tham gia chương trình.

Vệ sinh trạm biến áp miễn phí cho các khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải DR.
Vệ sinh trạm biến áp miễn phí cho các khách hàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải DR.

Tính đến nay, Đắk Lắk có 234 khách hàng đăng ký với tổng sản lượng điện huy động 41MW, trong đó chỉ tính riêng khu vực do Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột quản lý có 54 khách hàng tham gia chương trình DR, trong ba đợt điều chỉnh phụ tải, đơn vị đã được khách hàng hỗ trợ giảm tối thiểu 50% công suất với tổng công suất huy động được là 2,5MW.

Theo ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, với nhu cầu phụ tải điện ngày càng tăng cao thì việc thực hiện tốt chương trình DR càng có ý nghĩa góp phần quan trọng vào việc bảo đảm cung cấp điện ổn định và nâng cao độ tin cậy, hài lòng cho khách hàng, bảo đảm sự vận hành ổn định của hệ thống điện. Đồng thời, giúp cộng đồng nhận thức rõ hơn về tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả. Đúng như mục tiêu đặt ra, trong năm 2019, ngành điện địa phương đã thực hiện tiết giảm đến 10% công suất đỉnh của năm 2018, tương ứng 38,3MW.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ngoài các chương trình trên, trong nhiều năm qua, Công ty đã tích cực triển khai các giải pháp trong thanh toán không dùng tiền mặt. Với những nỗ lực trong việc tuyên truyền, hướng dẫn và vận động khách hàng chuyển đổi, sử dụng các hình thức thanh toán mới, thay thế cho tiền mặt, đến 31-10, tỷ lệ hóa đơn thanh toán qua ngân hàng/tổ chức trung gian của toàn Công ty đã đạt 69,7%. Ngoài ra, trong chương trình tri ân khách hàng năm 2019 (diễn ra từ ngày 1-10 đến hết 31-12), Công ty sẽ chuyển vào tài khoản 50.000 đồng cho 300 khách hàng lần đầu đăng ký sử dụng thanh toán qua các kênh của ngân hàng như internet banking, mobile banking, ATM, thẻ tín dụng, trích nợ tự động… để tiếp tục phát triển, khuyến khích loại hình thanh toán này.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn (Tổ dân phố 8, phường Khánh Xuân) cho biết: “Tôi đến quầy giao dịch của Điện lực Nam Buôn Ma Thuột để xin tư vấn lắp điện mới dùng cho sinh hoạt. Mặc dù chưa mang theo bất kỳ giấy tờ nào nhưng đã được nhân viên Điện lực hướng dẫn tất cả các thủ tục theo hình thức trực tuyến. Mọi thủ tục đều được thực hiện trên máy tính, rất thuận lợi, không cần tốn nhiều thời gian đi lại. Ngoài ra, tôi cũng được vận động đăng ký trả tiền điện qua tài khoản và đã trực tiếp đăng ký ngay tại quầy để khi lắp xong điện mới có thể thanh toán ngay, không cần phải đến điểm thu hằng tháng nữa. Tôi rất hài lòng với các tiện ích hiện nay của ngành điện”.

Những nỗ lực của ngành điện đã và đang được khách hàng đón nhận, đánh giá cao. Minh chứng rõ nét nhất là trong kết quả đánh giá hằng năm, người dùng điện địa phương đã thể hiện sự hài lòng hơn về chất lượng, thái độ phục vụ cũng như sự đổi mới trong cung cấp dịch vụ của Công ty Điện lực Đắk Lắk. Đây vừa là kết quả, vừa là mục tiêu để Công ty tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đột phá, nâng cao độ tin cậy và bảo đảm cung ứng điện, hướng tới mục tiêu gia tăng sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ, văn hóa phục vụ và nâng cao uy tín của ngành điện địa phương.

Việc cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử mang lại cho khách hàng nhiều thuận lợi so với giao dịch truyền thống nên chỉ sau hơn 2 tháng triển khai, đã có trên 400 khách hàng đăng ký theo phương thức mới này và đánh giá cao về dịch vụ.

Cẩm Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.