Multimedia Đọc Báo in

Dur Kmăl đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng vụ đông xuân

08:54, 01/04/2020

Trong khi hạn hán đang diễn ra khốc liệt ở nhiều nơi thì ở xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana), nguồn nước tưới cho cây trồng vụ đông xuân vẫn được đảm bảo.

Trưa tháng 3, nắng như đổ lửa, nhưng cánh đồng Buôn Krông, xã Dur Kmăl vẫn đủ nước để giúp nông dân cày bừa làm vụ xuân hè.

Ông Y Jiê Bkrông, một nông dân canh tác trên cánh đồng này cho hay, vụ này gia đình ông sạ 5 sào lúa. Diện tích canh tác của gia đình có chân ruộng trên cao, ở cuối nguồn nên không kịp làm vụ đông xuân. Trước đây ở cánh đồng này, người dân chỉ gieo cấy được 1 vụ vào mùa mưa còn mùa khô bỏ hoang vì không có nước.

Ông Y Jiê và bà con trong buôn đã từng đào mương, mua máy, đường ống để bơm nước sông Krông Ana về ruộng, nhưng do chi phí tiền xăng dầu quá cao, không có lãi nên đành bỏ hoang một vụ. Từ năm 2017 đến nay, nhờ Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thanh Bình (HTX Thanh Bình) đưa nguồn nước về ruộng nên bà con đã gieo trồng được mỗi năm 2 vụ lúa.

Trạm bơm 144T của HTX Thanh Bình bơm nước sông đưa về ruộng giúp bà con chống hạn.
Người dân đang làm cỏ lúa trên cánh đồng A Buôn Triết . 

Ông Tào Văn Cấp, Bí thư Chi bộ buôn Krông, xã Dur Kmăl cho biết, buôn có 94 hộ 446 khẩu, chủ yếu là đồng bào Êđê. Đời sống của người dân ở đây phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Buôn có 160 ha cây trồng vụ đông xuân, trong đó có 70 ha khoai lang, 90 ha lúa. Từ khi ruộng gieo trồng được 2 vụ, người dân không còn lo thiếu ăn như trước nữa. Số hộ nghèo trước năm 2013 ở buôn có 17 hộ  thì đến nay chỉ còn 8 hộ.

Được biết năm 2013, buôn Buôn Krông được Nhà nước đầu tư hệ thống kênh mương bê tông dài 4 km và xây dựng 2 trạm bơm đưa nước về cánh đồng. Công trình này do HTX Thanh Bình quản lý, khai thác. Hợp tác xã đã giúp bà con ở đây gia cố kênh mương, san ủi mặt bằng, kéo điện, lắp đặt thêm 13 máy bơm đưa nước về ruộng. Nhờ đó từ năm 2017 đến nay bà con không chỉ sản xuất được 2 vụ lúa mà còn phát triển thêm nhiều loại cây trồng khác như: dưa hấu, khoai lang, rau màu. Nhờ nguồn nước đảm bảo, năng suất cây trồng cũng không ngừng tăng lên. Riêng cây lúa nếu như trước đây người dân Buôn Krông chỉ thu được 5 tạ lúa/sào, thì nay năng suất đã đạt 8 tạ/sào.

Trong khi đó, buôn Triết có 710 ha cây trồng vụ đông xuân, gồm 630 ha lúa, còn lại khoai lang. Đây cũng là buôn có diện tích lúa nhiều nhất của xã Dur Kmăl. Bà Lã Thị Thanh Tuyền, Buôn trưởng buôn Triết cho biết, để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng, ngay từ đầu tháng 2, bà con trong buôn đã phối hợp với HTX Thanh Bình nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, bơm nước liên tục từ sông về các cánh đồng để chống hạn, nhờ đó cây trồng phát triển tốt. Hiện nay bà con đã bắt đầu thu hoạch khoai lang, vụ này năng suất đạt xấp xỉ 20 tấn/ha. Với nguồn nước đảm bảo, thời tiết thuận lợi, năng suất lúa vụ này dự kiến sẽ đạt 9 tạ/sào.

Trạm bơm 144T của HTX Thanh Bình đang bơm nước sông đưa về ruộng giúp bà con chống hạn.
Trạm bơm 144T của HTX Thanh Bình đang bơm nước sông đưa về ruộng giúp bà con chống hạn.

Chủ tịch UBND xã Dur Kmăl Trần Quốc Toàn cho biết, hiện nay toàn bộ diện tích lúa của xã Dur Kmăl đã được HTX Thanh Bình lắp đặt  92 máy bơm, đảm bảo tưới ổn định từ khi gieo sạ đến khi thu hoạch. Nhờ có hệ thống trạm bơm đảm bảo nên dẫu đang ở giai đoạn cao điểm mùa khô, nước vẫn  đảm bảo tưới cho cây trồng đến cuối vụ.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.