Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách nhà nước: Cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ

06:15, 14/09/2020

Số thu đạt thấp, nhiều nguồn thu bị hụt khiến nhiệm vụ thu ngân sách vốn đã khó nay lại càng khó hơn. Do đó, cùng tháo gỡ vướng mắc nhằm tạo nguồn thu và nuôi dưỡng nguồn thu là giải pháp cần phải thực hiện càng sớm càng tốt.

Năm 2020, HĐND tỉnh giao ngành Thuế thực hiện thu 5.300 tỷ đồng tiền thuế, phí. Tuy nhiên, trong 7 tháng năm 2020, tổng thu toàn ngành thực hiện mới được 2.773 tỷ đồng, đạt 52,2% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 91,1% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là năm đầu tiên sau nhiều năm số thu ngân sách nhà nước đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm kế trước. Trong đó có nhiều nguồn thu chủ đạo bị hụt thu so với cùng kỳ năm 2019 như nguồn thu từ Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Miền Trung (chỉ bằng 63,6%), thu từ thuế thu nhập cá nhân (90%), thu từ lệ phí trước bạ (75,8%), thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (85,2%), tiền thuê đất (73%).

Chế biến tinh bột sắn tại một nhà máy ở huyện M’Drắk.
Chế biến tinh bột sắn tại một nhà máy ở huyện M’Drắk.

Theo dự báo của ngành tài chính, nguồn thu ngân sách những tháng cuối năm tiếp tục giảm mạnh do cuối tháng 7 trên địa bàn tỉnh xuất hiện các ca nhiễm Covid-19, buộc người kinh doanh thuộc nhiều ngành nghề tại TP. Buôn Ma Thuột phải tạm đóng cửa để thực hiện giãn cách xã hội. Cùng với đó, nhiều chính sách thay đổi như nâng mức đóng thuế thu nhập cá nhân; giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô, xe máy… Đặc biệt, tác động của dịch Covid-19 làm nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng dây chuyền, hoạt động xuất - nhập khẩu gián đoạn khiến việc sản xuất, kinh doanh của người dân trở nên khó khăn hơn. Việc thực hiện các chính sách giảm, giãn tiến độ nộp thuế và tiền thuê đất để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế cũng đã làm hụt nguồn thu trên địa bàn. Trong khi đó, ý thức tuân thủ pháp luật của một số người nộp thuế kinh doanh trên các lĩnh vực vận tải, xây dựng cơ bản, nông sản... chưa cao làm cho công tác chống thất thu càng khó khăn hơn.

 
"Mặc dù thu ngân sách đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong tình hình mới nhưng Ban Chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh vẫn kiên định mục tiêu phấn đấu hoàn thành dự toán do Trung ương, HĐND tỉnh giao và tất cả các sở, ngành, địa phương đều có trách nhiệm phối hợp thực hiện".
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh tổ chức vào cuối tháng 7 vừa qua, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và tìm nguồn thu bù đắp nhằm đạt số thu cao nhất có thể vào cuối năm 2020. Ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng, ảnh hưởng dịch Covid-19 là rất lớn do nền kinh tế bị ảnh hưởng dây chuyền nặng nề, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân bị gián đoạn làm mất cân đối cung cầu. Ngành thuế đã thực hiện các chính sách hỗ trợ liên quan để giúp người nộp thuế được gia hạn thời gian nộp tiền thuế, tiền thuê đất... để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, dịch tái phát khiến các nguồn thu nằm trong dự toán tiếp tục bị thay đổi theo hướng xấu. Do đó, các sở, ngành liên quan cần phối hợp với cơ quan thuế tháo gỡ vướng mắc mới có thể đạt số thu cao nhất. Cụ thể là cung cấp cho cơ quan thuế kết quả, kế hoạch giải ngân vốn Nhà nước tại các dự án để thu thuế theo quy định; đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn nhằm thu các khoản về thuế, tiền thuê đất liên quan…

Cán bộ  Chi cục Thuế  TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra  thực tế  tại một  doanh nghiệp trên địa bàn huyện Krông Pắc.
Cán bộ Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra thực tế tại một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Đồng thuận với kiến nghị này, ông Trương Công Thái, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, hụt thu mạnh từ các nguồn kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn… khiến nguy cơ không thể hoàn thành dự toán năm đang hiện hữu. Bởi theo dự toán thu thuế, phí được giao trong năm 2020 là 1.070 tỷ đồng, thành phố phấn đấu thu đạt 1.100 tỷ đồng thì bình quân mỗi tháng hơn 90 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày khoảng 3 tỷ đồng. Trong khi đó khoản thuế người nộp thuế được miễn, giảm do tác động của dịch Covid-19 thời điểm tháng 4-2020 khoảng 60 tỷ đồng và nguồn hụt thu này không thể thu được vì bản thân người nộp thuế ngừng kinh doanh. Trong khi đó, nguồn thu của các dự án hiện tại cũng đang vướng khâu đền bù, giải phóng mặt bằng và điều này cần có sự phối hợp của các đơn vị liên quan để kịp thời bù đắp hụt thu…

Trước những khó khăn trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà đã yêu cầu Ban Chỉ đạo đôn đốc thu thuế và chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh và các địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc chống thất thu ngân sách, tháo gỡ vướng mắc cho người nộp thuế, thu hút đầu tư nhằm tạo nguồn thu bền vững trong tương lai. Đồng thời, kiểm soát việc kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế; kiểm soát việc khai báo tên hàng, mã hàng, thuế suất, trị giá, số lượng… nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế; tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế; đẩy mạnh xử lý nợ đọng thuế, trốn thuế… Trong năm 2020, hoàn thành thu tối thiểu 50% số tiền nợ thuế tại ba dự án bất động sản của Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển đô thị Đắk Lắk, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Ân Phú...

Chi cục Thuế khu vực Ea H’leo - Krông Búk

Thu thuế, phí gần 77,9 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực Ea H’leo - Krông Búk cho biết, tổng thu thuế, phí đơn vị thực hiện từ đầu năm đến nay gần 77,9 tỷ đồng, đạt 69,5% dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, địa bàn huyện Ea H’leo hơn 54 tỷ đồng, đạt 71,3% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 127,9% so với cùng kỳ năm 2019; địa bàn huyện Krông Búk gần 23,7 tỷ đồng, đạt 65,7% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 97,2% cùng kỳ. Theo đánh giá, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều nguồn thu do Chi cục quản lý đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, nguồn thu thuế giá trị gia tăng thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại huyện Krông Búk thấp hơn cùng kỳ năm 2019 là 3,2 tỷ đồng, thu từ hộ gia đình và cá nhân kinh doanh thấp hơn 60 triệu đồng. Tại địa bàn huyện Ea H’leo, so với cùng kỳ năm 2019 lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy thấp hơn 1,85 tỷ đồng, thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản thấp hơn 350 triệu đồng...

Được biết, dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2020 của Chi cục Thuế khu vực Ea H’leo - Krông Búk là 112 tỷ đồng, trong đó huyện Ea H’leo 76 tỷ đồng, huyện Krông Búk 36 tỷ đồng.

Nhật Minh

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.