Multimedia Đọc Báo in

Các dự án giao thông trọng điểm vượt "bão" Covid-19 và thời tiết bất lợi

08:37, 20/10/2020

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng ngành giao thông đã chủ động thực hiện các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng và giải ngân vốn đầu tư các dự án giao thông quan trọng.

Là đơn vị thực hiện nhiều dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, năm 2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban Quản lý dự án) làm chủ đầu tư 38 dự án (trong đó có 26 dự án giao thông và 12 dự án nông nghiệp), được bố trí kế hoạch vốn trong năm nay hơn 1.300 tỷ đồng (bao gồm vốn tỉnh giao và bộ giao). Trong các dự án giao thông có 16 dự án chuyển tiếp và 10 dự án mở mới trong năm 2020.

Một số dự án lớn, trọng điểm hiện nay Ban Quản lý dự án đang làm chủ đầu tư là Dự án cầu vượt sông Krông Ana và đường hai đầu cầu nối Tỉnh lộ 2 và Tỉnh lộ 7. Công trình được xây dựng tại huyện Krông Ana và Lắk, theo quy mô xây dựng cầu vĩnh cửu, cầu vượt sông Krông Ana 5 nhịp (33 m/nhịp), cầu vượt kênh Quảng Điền 2 nhịp (24 m/nhịp), khổ cầu rộng 7,5 m, tải trọng thiết kế xe HL93 và đường hai đầu cầu. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh của công trình là hơn 120 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ từ Chương trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020 hơn 4 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh. Hiện nay, số vốn đã bố trí cho công trình hơn 71,5 tỷ đồng, đã thực hiện khoảng 70% giá trị khối lượng.

Thi công đường hai đầu cầu thuộc Dự án cầu vượt sông Krông Ana.
Thi công đường hai đầu cầu thuộc Dự án cầu vượt sông Krông Ana.

Ông Phan Xuân Bách, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, việc thi công Dự án cầu vượt sông Krông Ana có nhiều khó khăn do đặc điểm về địa hình, địa chất. Cụ thể, do đặc thù cầu bắc qua sông nên dòng chảy mạnh, mùa mưa hằng năm kéo dài, nước sông dâng cao nên nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn thi công trụ cầu. Song với quyết tâm cao, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công thường xuyên kiểm tra thực tế, cập nhật tiến độ hằng ngày để có sự điều chỉnh. Bên cạnh đó, linh hoạt trong việc triển khai các hạng mục phù hợp với tình hình thời tiết tại địa phương để đẩy nhanh tiến độ công trình. Đến nay, một số hạng mục đã hoàn thành gồm: móng cầu, mố trụ cầu, dầm cầu, mặt cầu. Với tinh thần, trách nhiệm của chính quyền và nhân dân hai huyện Krông Ana và Lắk trong công tác giải phóng mặt bằng, sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công trong việc đẩy nhanh tiến độ, dự kiến giữa năm 2021 sẽ hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng, đồng bộ với dự án Tỉnh lộ 7. Dự án hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Krông Ana và huyện Lắk phát triển. Đặc biệt, công trình sẽ là cầu nối để kích hoạt hành trình du lịch TP. Buôn Ma Thuột – Krông Ana – Lắk – Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Một trong những dự án trọng điểm cũng vượt tiến độ thi công xây dựng theo hợp đồng trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 phải kể đến Dự án đường kết nối Tỉnh lộ 8 với Quốc lộ 29 (đoạn từ trung tâm xã Ea Kpam đến xã Ea Kiết thuộc huyện Cư M’gar). Công trình có chiều dài hơn 16 km, tốc độ thiết kế 40 km/giờ, tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh do Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng, thời gian khởi công từ ngày 15-10-2019, dự kiến hoàn thành vào ngày 23-6-2023. Để chuẩn bị công tác khởi công, Ban Quản lý dự án đã có văn bản đề nghị UBND huyện Cư M’gar thông báo đến người dân các xã Ea Kpam, Ea H’đing và Ea Kiết – nơi dự án đi qua biết, phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức giám sát cộng đồng. Nhận thức được tầm quan trọng khi tuyến đường được đầu tư nên người dân vùng dự án đồng thuận cao, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, nhờ đó chỉ trong thời ngắn, địa phương đã bàn giao mặt bằng thi công xây dựng cho nhà thầu. Đến nay, dự án cơ bản hoàn thành, tiến độ thi công xây dựng vượt 1/3 thời gian, dự kiến trong tháng 10-2020 sẽ tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án kết nối Tỉnh lộ 8 với Quốc lộ 29 đoạn qua huyện Cư M'gar.
Dự án kết nối Tỉnh lộ 8 với Quốc lộ 29 đoạn qua huyện Cư M'gar.

Theo ông Phan Xuân Bách, việc bảo đảm tiến độ thi công xây dựng các dự án trong bối cảnh phòng chống đại dịch Covid-19 và điều kiện thời tiết bất lợi là không dễ dàng. Song dưới sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành thông qua những cuộc họp giao ban xây dựng hằng quý, tháng, Ban Quản lý dự án luôn đặt ra quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng các dự án, sớm đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư. Đến nay, các dự án cơ bản đạt tiến độ đề ra, công tác tổ chức nghiệm thu được chú trọng, lấy chất lượng là quan trọng nhất, giá trị khối lượng giải ngân đạt trên 70% kế hoạch vốn được giao.

Dự kiến, trong năm 2020, có 46 cầu, cống thuộc dự án cầu dân sinh và 3 dự án giao thông khác do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác, từng bước góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh – quốc phòng địa phương.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.