Multimedia Đọc Báo in

Thị trường thực phẩm nhanh chóng ổn định sau Tết

07:58, 21/02/2021

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thực phẩm bày bán trên thị trường tỉnh khá đa dạng, không có hiện tượng khan hiếm và giá bán tương đối ổn định như ngày thường.

Năm nay, giá thực phẩm, nhất là thịt, cá, rau xanh có tăng nhẹ vào những ngày đầu năm mới, sau đó đã nhanh chóng trở lại mức giá như ngày bình thường. Từ ngày mồng 2 Tết, đáp ứng nhu cầu của người dân, một số tiểu thương ở chợ đã mở cửa kinh doanh để phục vụ khách. Vào sáng mồng 4 Tết, giá bán các loại rau xanh, thịt heo có tăng nhẹ từ 5.000 đồng đến 20.000 đồng/kg tùy loại, do số người bán chưa nhiều. Sau ngày mồng 4 Tết, hầu hết các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã mở cửa đón khách.

Hiện tại, hàng hóa bán ra ở chợ khá dồi dào. Theo Ban Quản lý chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, đến sáng mồng 6 Tết, gần như 100% tiểu thương ở khu thực phẩm tươi sống trong chợ đã bán hàng phục vụ khách với hàng hóa phong phú. Riêng khu thực phẩm khô, bánh kẹo và quần áo, giày dép thì do nhu cầu mua sắm chưa nhiều nên hiện mới khoảng 40% tiểu thương mở cửa bán hàng. Họ chủ yếu bán lấy ngày và phục vụ cho nhu cầu cúng bái đầu năm của người dân.

Thực phẩm tươi sống bày bán dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Thực phẩm tươi sống bày bán dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Giá bán nhiều mặt hàng thực phẩm đã nhanh chóng trở về mức bình thường. Cụ thể, thịt heo ba rọi có giá 160.000 đồng/kg, sườn non 170.000 đồng/kg, gà ta 100.000 đồng/kg, cá rô phi 55.000 đồng/kg. Riêng một số loại rau, củ tuy có sức tiêu thụ mạnh sau Tết song giá cả không mấy biến động, như xà lách 15.000 đồng/kg, cải ngọt 10.000 đồng/kg, dưa leo 12.000 đồng/kg, súp lơ 15.000 đồng/kg… Đối với các loại hải sản có nguồn chủ yếu từ tỉnh Khánh Hòa về, thời điểm này cũng khá dồi dào, giá có tăng nhẹ 5.000 đồng/kg so với trước. Cụ thể, cá ngừ có giá 60.000 đồng/kg, cá thu 210.000 đồng/kg, tôm sống 200.000 - 250.000 đồng/kg tùy loại. Nhiều bà nội trợ cho biết, năm nào ra Tết giá cả cũng tăng "chóng mặt", nhất là thịt, cá và rau xanh, nhưng năm nay có phần ổn định hơn nên họ khá yên tâm. Chị Phan Thị Liễu (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, các loại thịt như thịt heo thì giá vốn đã cao nên ra Tết giá không tăng thêm, còn các loại rau, củ tương đối phong phú, tươi xanh mơn mởn mà giá lại rẻ hơn hẳn mọi năm. Người tiêu dùng không phải ăn rau xanh với giá đắt như những năm trước.

Theo chia sẻ của các tiểu thương, năm nay thị trường thực phẩm tươi sống sau Tết có giá bán ổn định, người dân đến chợ mua cũng ít hơn mọi năm. Ngày mồng 2, mồng 3 Tết, chợ tương đối đông, người dân đến mua hàng chủ yếu để cúng đầu năm. Sau đó, sức mua giảm dần do lượng dự trữ thực phẩm từ trong Tết của mỗi nhà còn tương đối nhiều. Chị Vũ Thị Tuyết, tiểu thương bán thịt tại chợ Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) mở bán từ ngày mồng 3 Tết. Chị cho hay, thịt heo hiện có giá bán như ngày thường, nguồn cung bảo đảm dồi dào, tuy nhiên người mua chưa nhiều. Thông thường phải đến rằm tháng Giêng thì người đến mua hàng ở chợ mới đông trở lại.

Người tiêu dùng mua rau xanh tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.
Người tiêu dùng mua rau xanh tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.

Bên cạnh các chợ truyền thống, lượng hàng hóa lớn phục vụ tại siêu thị cũng góp phần kìm giá leo thang trong dịp Tết vừa qua. Bắt đầu từ mồng 4 Tết, nhiều siêu thị như Co.opmart Buôn Ma Thuột, MM Mega Market Buôn Ma Thuột đã mở cửa đón khách. Mặt hàng tươi sống bày bán chưa nhiều và lượng người tham quan mua sắm tại siêu thị cũng chưa đông. Các siêu thị tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá ngay ngày đầu hoạt động trở lại đã góp phần kiềm chế, bình ổn, không để tăng giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Từ mồng 5 Tết, hàng hóa bày bán đã phong phú với mức giá ổn định.

Sở Công thương nhận định, giá cả trên thị trường trong dịp Tết vừa qua nhìn chung không có biến động lớn, chỉ tăng nhẹ vào những ngày cận Tết, nhưng không đáng kể. Tại các chợ trên địa bàn, sức mua dịp Tết năm nay giảm khoảng 25 - 30% so với cùng thời điểm năm trước. Sau Tết, hàng hóa bày bán phong phú ngay từ những ngày đầu năm mới, thỏa mãn nhu cầu mua sắm của người dân. Cùng với đó, công tác kiểm soát thị trường được triển khai đồng bộ đã góp phần bình ổn thị trường giá cả, tuyệt đối không có tình trạng khan hiếm hàng xảy ra, tình hình lưu thông hàng hóa tốt.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.