Multimedia Đọc Báo in

Những căn nhà thắm tình đoàn kết

09:19, 07/03/2012

Từ những việc làm nhỏ như đóng góp tiền, ngày công, vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” của hội phụ nữ các cấp đã góp phần đem lại niềm vui cho nhiều hội viên phụ nữ nghèo, neo đơn, khuyết tật. Những căn nhà ấm áp tình người đó đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tình đoàn kết, tương trợ, giúp nhau vượt qua khó khăn.

Năm 2007, chồng chị H’Wai H’mok ở buôn Knia 2 (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) mất vì bệnh hiểm nghèo. Để xoay sở đủ nuôi 6 con ăn học, ngoài canh tác 3 sào cà phê, chị tận dụng mảnh vườn sau nhà trồng rau, chăn nuôi thêm heo, gà. Lao động cật lực nhưng cũng chỉ đủ cho mẹ con chị đắp đổi qua ngày. Vì vậy, dẫu biết căn nhà gỗ cũ đã mục nát, xiêu vẹo từ lâu nhưng cũng đành mãi chịu cảnh mưa dột, gió lùa. Năm 2009, niềm vui bất ngờ đã đến với gia đình chị khi được hội phụ nữ các cấp hỗ trợ 16 triệu đồng xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”. Thương hoàn cảnh chị khó khăn, bà con hàng xóm, hội viên phụ nữ, Ban tự quản buôn Knia 2 đã tranh thủ thời gian giúp mỗi người một tay nên chỉ sau một thời gian ngắn, căn nhà rộng 40 m2 đã hoàn thành. “Đây là căn nhà mà có nằm mơ mình cũng không dám nghĩ đến. Trong tổng kinh phí 70 triệu đồng xây dựng nhà, ngoài số tiền của hội phụ nữ hỗ trợ, phần còn lại nhờ anh em dòng họ cho mượn. Mình vui không chỉ vì có nhà mới mà còn vì tình cảm chân thành của mọi người đã giúp gia đình mình có chỗ ở ổn định”, chị H’Wai bày tỏ.

Nhà “Mái ấm tình thương” của gia đình chị Nguyễn Thị Ngần được Hội Phụ nữ hỗ trợ xây dựng năm 2012.

Sau gần 20 năm vào lập nghiệp ở Dak Lak, Tết Nhâm Thìn 2012 là năm đầu tiên gia đình chị Nguyễn Thị Ngần ở thôn 8 (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) được đón một cái tết trọn vẹn niềm vui trong căn nhà khang trang, rộng rãi còn thơm mùi sơn mới. Căn nhà “Mái ấm tình thương” đem lại niềm vui bất ngờ cho gia đình chị Ngần là thành quả đóng góp của cán bộ, hội viên phụ nữ TP. Buôn Ma Thuột. Bởi không chỉ hỗ trợ 20 triệu đồng, Hội đã trực tiếp vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ thêm 8 triệu đồng để xây dựng nhà. Ngày nhận bàn giao nhà mới, đông đảo bà con đến chung vui, mừng cho gia đình chị không còn phải ở trong ngôi nhà gỗ cũ, tạm bợ. Gia đình chị Ngần là hộ nghèo của thôn. Chồng mất sớm, mình chị cáng đáng mọi việc nhà và nuôi 5 con nhỏ, trong đó có 1 cháu bị bệnh tâm thần. Cuộc sống cơ cực, các cháu phải lần lượt bỏ học đi làm, chăn bò thuê nhưng cũng chỉ đủ phụ mẹ lo cái ăn qua ngày. Sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội Phụ nữ đã góp phần biến ước mơ có một căn nhà xây kiên cố của mẹ con chị thành hiện thực.

Cuối năm 2011, gia đình bà H’Lăk Ênuôl ở buôn Ea Bông (xã Cư Êbur) đã được bàn giao căn nhà “Mái ấm tình thương” với diện tích sử dụng trên 60 m2. Gia đình bà H’Lăk là hộ nghèo của buôn, có 3 con trai đã lập gia đình ra ở riêng nhưng đều nghèo khổ nên 2 ông bà chỉ biết nương tựa lẫn nhau. Không may, đầu năm 2011 chồng bà qua đời do bệnh hiểm nghèo, mình bà sống dựa vào trợ cấp xã hội nên dù biết căn nhà đã quá cũ nát nhưng cũng đành chịu cảnh mưa dột, gió lạnh. Được Hội LHPN và Quỹ “Vì người nghèo” TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ 41 triệu đồng, Hội Phụ nữ xã đứng ra giám sát, động viên nên con cháu, anh em dòng họ đã cho mượn thêm tiền, giúp đỡ ngày công để xây dựng cho bà căn nhà khang trang, rộng rãi. Bà H’Lăk thổ lộ, sống một mình tuy hiu quạnh nhưng nhờ có sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng nên bà cảm thấy vui và ấm áp hơn nhiều.

Sau gần 5 năm triển khai, phong trào đóng góp, ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, đơn thân, khuyết tật khó khăn về nhà ở đã nhận được sự đồng cảm, hưởng ứng không chỉ của cán bộ, hội viên phụ nữ mà còn có sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng, doanh nghiệp. 204 căn nhà “Mái ấm tình thương” được xây mới, sửa chữa với kinh phí hỗ trợ trên 2,9 tỷ đồng đã góp phần đem lại niềm vui, sự ấm áp        cho nhiều hộ phụ nữ nghèo ở khắp các địa phương trong tỉnh. Để thực hiện phong trào này, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tiến hành khảo sát tình trạng nhà ở của các hộ phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm xây dựng kế hoạch, biện pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, các cấp Hội xem đây là một trong những chương trình quan trọng, đưa vào giao ước thi đua gắn với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác hằng năm. Với tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, ngoài việc vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, Hội LHPN tỉnh cũng phát động cán bộ, hội viên ủng hộ tiền và hỗ trợ ngày công giúp đỡ xây nhà cho phụ nữ nghèo. Nhận thấy đây là một việc làm thiết thực, mang đậm tính nhân văn nên các cấp Hội trong tỉnh rất quan tâm, bằng nhiều hình thức khác nhau để bắc “nhịp cầu nhân ái” đưa những tấm lòng hảo tâm đến với phụ nữ nghèo. Trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động tham gia ủng hộ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” vì trên địa bàn tỉnh, số phụ nữ nghèo, phụ nữ gia đình chính sách, đơn thân, khuyết tật chưa thật sự “an cư” vẫn còn nhiều nên rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng, xã hội.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.